Maxine
Nagmamadali akong pumunta sa bus terminal para pumunta sa bahay namin sa province.Hindi ako mapakali dahil may emergency daw sa amin.Kinakabahan ako habang tumatakbo,sa di kalayuan nakikita ko na ang bus terminal ng....
"Hoy!Bumalik ka dito!"sabi nung babae habang hinahabol yung lalake.Gosh!Pinapalibutan nila akong dalawa.
"Bakit ba?!"sagot naman nung lalake na parang may ginawa sa babae.Relationship problems.Naghahabulan pa din yung dalawa tapos ginagawa pa nila kong panakip nagmamadali pa naman ako.
Tinititigan lang kami ng mga tao na parang theatre ang nakikita nila.Ugggh!Bigla naman bumangga sa'kin yung lalake kaya napaupo ako sa sahig.Tapos bigla nalang silang umalis at naghahabulan pa rin.Bigla ring bumalik yung lalake at naghintay.
Nang may dumating na bus tumayo agad ako at sumakay.Sakto naman na sa sobrang swerte ko walang upuan sa bus kaya tumayo nalang ako.Habang naghihintay ay nagtext muna ako sa mama ko.Ano kayang nangyare?Huhuhu.At kung sinuswerte ka nga naman nakita ko yung classmate kong may utang nung elementary.
"Hoy!musta?Magbayad kana!Langya ka di ka parin nagbabayad!"
"Hehe"maang-maangan pa to grabe.Alam nyo ba kung magkano utang nyan 200 lang naman.Ay!nakokkntian ka pa don,Oo!ikaw na nagbabasa nakokontian ka ata ehhh.Dapat nga magbayad sya kasi nga konti lang yon.Langya di marunong magbayad.
Nagsisigawan lang kami nang mapansin kong nakatingin na sa min yung mga tao sa bus.Tapos sumigaw pa tong mokong na to.
"Sorry po may psychological problem po kasi yung babaeng yan"sigaw nya.At ako pa ang may psychological problem.Tumabi nalang ako para umiwas.
Bigla namang huminto ang bus kaya nadapa ako at nasubsub sa sahig.Napansin kong may mga ibang tumatawa.Bakit ba kasi ang swerte swerte ko ngayon?Nang makarating ako sa amin pumara agad ako at bumaba na sa bus.PS:Nagbayad ako baka isipin nyo nag 1-1-2-3 ako ahhh.
Nang pagkababa ko pumasok ako agad sa mansyon namin.Yeah!You heard it right or should I say you read it right mansyon ang bahay namin.Dahil kami ang may-ari ng Ferrer group of companies ar ako si Maxine Ferrer ang nag-iisang tagapag-mana ng FGC.Yeah!You heard it right again or shoul I say you read it right again dahil ako ang nagiisang anak ng CEO ng FGC.
Pagkapasok ko dinig na dinig ko ang iyakan ng mga kasambahay namin.Anong nagyare?Huhuhu.Tinanong ko agad ang kasambahay namen kung anong nangyayare.
"Ate,Anong nangyare?"yan ganyan yung tanong ko.Exactly.
"She's dead Max,She's dead."sabay iyak pa ni ate.Ano na bang nangyayare?Huhuhu.Im crying na tuloy. (T-T)
"Ate sinong namatay?tell me tell me tell me!"sigaw ko pa sa kanya.Na sabay sama tingin ng mga ibang kasambahay sa kin.
Sasagot na sana si ate nang pigilan ko sya.Ayokong marinig."Ayoko!wag mo nang sabihin.Baka mahimatay pa ako."nangingiyak-ngiyak pa ako.
"M-------"
"Ate!Wag mo na ngang sabihin diba.Di ko kayang tanggapin na mawawala na sya sa akin🎶🎵"
"M-------"
"Ate!Wag mo na nga diba tanggap ko na.Wala na si Mommy (T---T)"
BINABASA MO ANG
First Love,First Serve
Historia CortaLove at first sight,Knight and shining armor at True love's kiss totoo kaya ang mga to?Gusto ko lang naman malaman ang idea ng love pero bat ganito ang nararamdaman ko.