Chapter 2: Getting Fired Up

45 1 0
                                    

Fast forward: Middle of their school year

{Keisha's POV}

-_______-++++ I'm gonna....

.

.

.

.

.

.

>O<++ I'M GONNA BEAT THAT GUY! ARGH. SIYA NA ANG FAVORITE NG TEACHER NAMIN SA MATH. LIKE WHEN WILL I BE THE TEACHER'S FAVE?! Bwisit! KAINIS! Ugh! Lagi nalang siya yung pinaparecite ni Prof. -_________- Oh I really hate him. I envy him. Grabe, buti pa siya kaya niyang mag-explain ng equations. Attentive nga yung mga kabarkada niya eh. Ako din, nakukuha niya ang ears and eyes ko. You know, when I'm just ignoring him, suddenly, the next thing I knew is that I'm listening to his explanations. THAT'S VERY VERY BAD. Kaya niya magsalita, infront of everyone. Yan, yan naman ang di ko kayang gawin. That's so hard to do. Kapag tatayo palang sa harapan ng klase eh, nanginginig na ako. Paano pa kaya kung mag-eexplain nuh? Tsk. Buti pa siya. I'm such a weakling.

Maraming araw na ang lumipas. Nagrerecite na ako sa math. Sinasagot ko yung mga mahihirap na problems at equations. Sila na yung sumasagot sa mga madadali. Bumabawi ako. Sinusubukan ko nang magrecite ng magrecite para makilala ako ng prof namin. Para malaman niya na magaling din ako sa math. Tsk. These days ko lang din napansin na kaklase ko rin pala yang Ren na yan sa Chemistry, H.E, English, at Physics. Tsk. Kainis naman oh. Mga mahihirap pang subjects ko siya naging kaklase. Nakakainis na. He's getting under my nerves. Next week na rin pala ang exam namin. Wait.... WHAT? Exam?! OH NO. >< Di ko pa naaaral yung ibang lessons! Kinuha ko na yung libro ko sa Physics at nagsimula nang magbasa. Nandito nga pala kami sa garden. Ako at si Gracey.

"Girl, napansin ko lang ah. -.- Madalas mo nang hawak yang mga libro mo."-Gracey

"Ha?" Tsk. -______- Salita naman toh ng salita eh nagbabasa ang tao.

"Wala! =_______= Ang sabi ko lang naman ay lagi mo nang hawak ang mga libro mo. Attentive ka na rin sa classes, maaga ka nang umuuwi, hindi ka na nagyayayang gumala, kapag may tinatanong ako sa'yo- you're answering it with extra informations and tips, at higit sa lahat.... NAKAKAPERFECT KA NA SA QUIZZES NG MGA SUBJECTS BESIDES MATH." O_________o

"Ows?"-ako. Napatawa nalang ako sa sinabi ni Gracey.

"O, anong nakakatawa? -.- Totoo kaya. You have changed. Tingnan mo pa yang record book mo eh. Compare that from your scores last year. Ang laki ng improvement di ba?" Ano ba itong pinagsasabi ni Grac----

.

.

.

.

Napalaki yung mga mata ko. WHAT THE HELL HAPPENED TO ME?!

Dumiretso ako sa cr at naghilamos ng mukha. Ugh! What happened to me?! Gracey's right. I changed! But why? O_________O >< AAAARRGGHHH!!! Naguguluhan na ako! Parang kahapon lang noong normal student ako, bakit ngayon parang naging nerd na ako?! Ugh. What have I done to myself?! I saw myself at the mirror. Nakaponytail na ako na dati naman hindi. Lagi akong nakalugay noon. Nakasuot na rin sa'kin yung salamin na itinataboy ko lagi. Ugh. Then I saw Gracey standing beside me.

"Care to explain?" Nakacross arms na sabi niya. Tsk. Taray.

I covered my face. "I don't know what happened to me!"

Matagal na katahimikan bago siya nagsalita. I hear her smirk. "Parang alam ko na kung bakit ah." Napatingin ako sa kaniya. O.O Parang may masama akong kutob. She continued. "Naiinggit ka kay Ren noh?"

That's My Nerdy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon