Chapter 4: "Green-eyed Monster"

53 2 0
                                    

{Keisha's POV}

Pumasok ako sa classroom as usual. Busy ang lahat kasi may project na deadline ay ngayon and hindi pa sila -I mean- hindi pa kami tapos. Kanya-kaniyang groupings. Physics itong subject namin ngayon. Madalas na akong loner kaya wala nang masyadong tao ang lumalapit sa akin at nakikipag-usap. Ewan ko. Dati naman, ako mismo ang lumalapit sa kanila at nakikipagkaibigan. But now? I can't. Hindi naman sa ayaw ko but I just can't do it. Para bang nakalimutan ko kung paano yun gawin. Ang hirap. Ang hirap ng mga nararanasan ko ngayon. I changed intensely. Which is the path that I choose unwillingly. Nakaupo lang ako dito habang nakatitig sa kanila. And as usual, hinahanap ng mga mata ko si Benitez. Ugh. Tsk. Why do I even bother to look at him right?! ><++ Kabwisit lang eh!

Ayun, nakita ko siyang gumagawa ng project kasama ang mga groupmates niya. Pero..... O___________O TEKA, HINDI BA SI MICHELLE SANTOS YUNG ISA DOON?! Hah. Kung curious kayo kung sino si Michelle Santos, well, she's the only girl known as 'the playgirl' in this school. Tsk. Ang landi-landi ng babaeng yan eh. Kagrupo niya sa Benitez. Then a voice suddenly popped in my head. 'Paano kung magflirt si Mich kay Ren?!' Hmp. Like I care?! Bahala siya dyan! Eh di magflirt siya kung gusto niya! Pake ko?! -________-++++ Ano naman ang gusto nitong boses na gawin ko? Fight for Benitez? HELL NO. Why the heck would I do that?! I mean, hindi ko naman gusto si Benitez ah. Naiinis nga ako dyan eh. 'You sure?' O____O >O<++ OO NGA, BAKIT BA NANGENGEALAM KA, HA?! Bwisit! Kung sino ka man, GET THE HELL AWAY FROM MY MIND! Nakita kong kinakausap na nga ni Mich si Ren and they're both having fun. Ugh, please. Just...... ARGH. WALANG HIYA NAMAN ITONG MICH NA TOH NOH?! Kadiri naman sila! Yuck!

----- Break -----

Parehas naming break ni Gracey. Sabay kami syempre. Ang dami nga nyang reklamo sa Physics kasi ang hirap din daw ng project nila. Hahaha. ^^ Ang baliw talaga nito! This is college life, girl!

"Girl, ok ka lang?"-Gracey

"^^ Syempre naman. Bakit?" Bakit ganito ang nararamdaman ko? Parang ang hirap ngumiti...

"Hoy, babae. Halatang pilit yang tawa't ngiti mo. You're face isn't the bright face that I'm always seeing. What happened ba?" O_______o What is Gracey saying?

"Wala ah! Wala..." Napaisip ako. "Ah! Alam ko kung bakit. ^^ Kasi ang bigat nitong salamin ko. Hahaha." But yet, parang di yan ang sagot. Ano nga ba? Ang tali-talino ko na, itong simpleng problema, di ko manlang masagot. Bwisit.

"Corny ng jokes mo ah--- UY GIRL. Look at what I'm looking right now! Si Ren ba yun!? Kasama niya si Michelle Santos?!" Napatingin agad ako sa tinuturo ni Gracey. Tsk. Napayukom ako ng kamay. "Magkakilala pala sila?" Dagdag na tanong pa ni Gracey na dahilan para tumayo ako.

"Kadiri naman. Nakikipaglandian pala siya, paano siya nagiging top sa klase? Halika na nga, Gracey! Baka masuka lang ako dito." Kinuha ko ang mga libro ko at pinasok na sa bag ko. Akmang paalis na ako pero bigla akong inakbayan ni Gracey. Napalingon ako sa kaniya. O______O WHAT THE HELL IS IN HER MIND RIGHT NOW!? Nakangiti siya ng malapad sakin!

"Nagseselos ka ba, girl?" Masnapalaki ang mga mata ko.

"WHAT THE F?! Ano ba yang pinagsasabi mo ha, Gracey?! Mapapamura ako nito ng wala sa oras eh---"

"^______^ WEEEEHH?! Halika na nga at palayasin natin yang malanding yan sa tabi ni Mr. Right mo!" MR. RIGHT!?! >< ANO YUUUUUUUN. Naman! Ayaw ako bitawan ni Gracey at nahihila niya na ako papalapit kay Ren. Ugh. T^T Sana lamunin na ako ng lupa ngayon! Grabeng kahihiyan itong aabutin ko dahil lang sa kaibigan kong baliw jusko.

Yeah.... Nandito na kami sa harapan nina Benitez and Bitchelle -ay este- Michelle. Tumingin sila sa amin ni Gracey. Ugh grabe lang ha. Kaninang kinakausap ni Mich si Benitez, nakangiti siya at akala mo nga anghel pa dahil sa sobrang saya ng mukha eh. Well, ngayong dumating kami, nakatingin siya sa akin na halatang ayaw ako. -.-+++ Parang demonyitang nagpapalayas ng hindi niya gusto. Psh. Sarap nyang ibato papalabas ng school. AS IN. SA AKIN LANG SIYA NAKATINGIN. NOT AT GRACEY, NOT AT BENITEZ, BUT AT ME. What the hell is wrong with you?! Ugh kumukulo na talaga itong dugo ko. Hindi ko na kayang tumayo sa harapan nila! MGA MALALANDI.

"Hi, Ren! Pwede ba makisama? Wala kasi kaming makausap ni Keisha eh." Ano ba itong pinagsasabi ni Gracey!? Nababaliw na talaga siya! In case na di nyo alam, nandito kami sa canteen. Nakaupo sina Benitez at Mich sa isang table at nakiupo na din si Gracey. Nakatitig ako ng masama sa dalawang malandi kahit na ba hinila na ako paupo ni Gracey. Ugh nakakairita. Alam nyo ba yung ganitong pressure!? Nakaglare kaming dalawa ng Mich na yan and we're not even blinking. Kulang nalang yung kuryente na dumadaloy sa mga mata namin eh. Bwisit.

"Sure." Sabi ni Ren habang nagnonod. Parang ewan lang. Oh, did I forget to mention na sobrang nakalapit si Mich kay Benitez?? Well that's so it.

"Bakit hindi kaya kayong dalawa nalang ang mag-usap?" Tanong ng malanding babae habang nakataas ang kilay nya kay Gracey. Oh no she's not! Nakakairita ah. Walang nagtataray sa bestfriend ko! Kahit na ba baliw yang kaibigan ko, NO ONE'S ALLOWED TO DO THAT TO HER. Napapayukom na ang mga kamay ko ng wala sa oras.

"Nakakabobo kasi kung kakausapin ko itong bestfriend ko. Sobrang talino niya pati ba naman yung mga pag-uusapan namin, irerelate nya na sa mga lessons! Hahahaha. Talino nya noh?" Ummm... Nagmamayabang ba si Gracey? But I like the way she said that to Mich. Hahahaha. Mukhang nairita nga yung babaeng yan.

"Ah. Speaking of lessons, nabili mo na ba Keisha yung naiwan sa listahan mo para sa lulutuin natin?" Bigla akong kinilabutan. =_______= Nagsalita ba naman kasi ang nakakairitang malanding partner ko.

"Syempre." Sabi ko sabay ayos ng salamin. Dumudulas sa ilong ko eh.

"Naks, genius talaga." Sabi niya sakin. Bwisit nang-aasar ba siya!? 'Cause it's really working. Ugh.

Hanggang sa na-O.P na nga yung Mich na yun at umalis na. Nagpalusot na may klase pa daw siyang iaattend. Sus.... Klase ba o bar? -______- Umaattend lang yun ng klase kung may poging natipuan ang malanding yun. Nakakairita, di ba? Ang kapal-kapal pa ng make-up. Akala mo bagay sa mukha niya pero hindi naman. Dun ko lang napatunayan na ang make-up ay masnagpapalala ng itsura ng tao. Aish.

-------

Wala pala kaming H.E ngayon. Buti naman.... Akala ko ngayon na magbebake eh hindi ko pa naman dala yung mga binili ko kagabi. Hahaha. Swerte ko naman. Nakaupo lang ako dito sa classroom, as usual. Nagbabasa ako ng libro, nag-aaral. May quiz ata kami sa subject na susunod so gotta study. Biglang may kumalabit sakin sa tabi ko.

O.o

"Hey." Binaba ko ang libro ko at lumingon. Napasmirk ako. Hahah sabi na nga ba't si Ryan ito eh.

"Yo sup?" Medyo jeje ako but..... Ganyan kong kinakausap si Ryan.

"Ugh.... Hindi na bagay sa itsura mo." BWISIT AH. Hinampas ko siya sa braso! Nakakairita kasi di ba!?

"Wag ka nga! Hindi ko naman ginusto ang maging ganito ah. Tch." Sabi ko habang binabalik ang libro sa bag ko.

"Uy, may school festival yung nasa kabilang kanto. Gusto mo pumunta?" Tanong nya sakin habang naglalaro siya sa cp nya. -.-+++ Ako ba ang kausap niya o yang cellphone nya? Parang ewan.

"Madami akong aaralin kaya wag n---"

"Masyado kang stressed." Sabi niya sabay baba ng cp niya sa desk tapos himas sa noo niya. =____= OA lang? Masproblemado pa ang mukha niya kesa sakin ah. Nakakunot pa ang noo niya. Hay. Kung sa bagay.... Masyado nga akong maraming iniisip ngayon, malayo-layo pa naman yung exams so I think...

"... Sige. Basta kasama kita, pre." Sabi ko sa kaniya. Boyish, right? Don't care.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 04, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

That's My Nerdy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon