Chapter 1

11 5 1
                                    

Chapter 1: Son

"Mama?Pagod po ikaw?" Napabalikwas ako nang bangon nang alugin ako ni Ash.

"Di naman,why?" Papikit pikit pa ako habang sinasabi 'yon.

Walang ano ano'y hinila ako ni Ash papuntang Sala. "Mama look at my drawing.Teacher Ana said that we should draw our dream so I draw this one." Pinakita niya sakin ang drawing niya kung saan may babae't lalake kasama ang isang batang lalake.

"I draw this one because my Dream is to have a Papa," ramdam ko ang lungkot sa pagkakasabi ni Ash nun

"Lolo and Tito are there naman diba?Lalo na si Tito Cloud."alanganin pa akong ngumiti sa kaniya

"But......." Umiyak na si Ash sa pagkakataong ito and It freaking hurts seeing your child crying because you can't introduce his father to him

"I'm here naman eh,wag ka na umiyak please?Mama will cry too" kinarga ko siya patungong kusina.

Inilapag ko siya at sinimulang maghanap ng mga gagamitin sa pag-be-bake.

"I want cookies Mama," lumingon ako sa gawi niya at ngumiti

It's been 7 years at ginusto ko siyang kalimutan pero napaka imposible yata ng bagay na 'yon kasi sa tuwing nakikita ko si Ash ay naalala ko siya.Kahit saang  anggulo tignan ay Asher na Assher ito.Para bang si Ash and mini me ni Asher,pinagbiyak na bunga kung tawagin dahil sobrang magka mukha.Mula sa makapal na kilay,makapal at mahabang pilik mata, mapupungay na mata,matangos na ilong hanggang sa mapupulang labi ay Asher na Asher.Ang mata ni Ash ay kulay hazel nut tulad ng kay Asher kaya hindi mapagkakailang mag-ama ang dalawang.

7 years Ago....

"A-Asher? C-can we talk?Personally." Kinagat ko ang ibaba kong labi habang hinihintay ang sagot niya

"Where and when?" Tila bored na bored na sagot niya

"S-sa inyo nalang.A-ako nalang ang pupunta, 3 o'clock in the afternoon" ang lakas ng kabog ng dibdib ko habang sinasabi ang mga katagang iyon.

"Ok" cold na cold ang pagkakasabi niya nuon bago ibaba ang tawag.

Hindi ko alam kung papaano sasabihin sa kaniya na buntis ako at siyang ama.Natatakot ako na baka sabihin niyang hindi sa kaniya itong dinadala ko.Natatakot ako na hindi niya ako panagutan.He's the great casanova of all,kaya natatakot ako.

"Baby?Nandito lang si Mama kung hindi man tayo aalagaan ni Papa okay? I'm just 19 pero kakayanin ko para sayo" muling tumulo ang luha ko habang hinihimas ang medyo malaki ko nang tiyan.

Naghanda na ako para sa pagpunta ko sa bahay nila Asher.Sobra ang kaba ko nang makatapak ako sa mansyon nila,madali lamang akong nakapasok dahil kilala naman ako nung guard pero mukhang aligaga siya.

Umakyat ako upang tunguhin ang room ni Asher pero bago pa man iyon ay nakarinig na ako ng mga sunod sunod na ungol ng babae't lalake mula sa dulo ng hallway,agad nag unahang bumuhos ang mga luha ko.Patuloy pa din ako sa paglalakad hanggang sa matigil ang mga ungol at natanaw kong lumabas ang babae sa kuwarto ni Asher kaya napatago ako sa isa sa mga kuwarto dito.

Sumilip ako kung nakaalis na ang babae at buti nalang ay nakaalis na siya.Akmang lalabas na ako nang tumambad sakin ang seryosong mukha ni Asher.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 02, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon