Chapter 4 ( Memories With him )

81 1 0
  • Dedicated kay N
                                    

 Sa mga sinabi ni  Aya  .. ay naalala nanaman nya ang kasintahang namatay ........

FLASHBACK ♥

 Pumunta si Audry sa   bahay ng ni Eugene  .... Dahil alam na naman ng parents nila  ang kanilang relasyon ay pumayag naman ito ... sa pag pasok nya ay bumungad sa kanya ang isang matandang babae na kausap ni  Eugene... Ang babae na kausap ni Eugene ay  ang kanyang Auntie na doktor ... Si Eugene ay may malubha nang sakit ..Lung Cancer  ... nang nalaman ni Eugene na may Lung Cancer sya stage 3 ay parang nawalan na sya nang pag asa..ayaw na nyang mabuhay ... at pinapaubaya nalang nya ang lahat sa diyos .... pero nung  nakilala nya itong si Audry ay nabuhayan sya ng loob .. nagkaroon sya nang pagasang mabuhay... si Audry ang nag bigay sa kanya nang lakas ng loob na wag sumuko sa sakit nya .. pero kahit ganun si Audry sa kanya ay kahit kailan ay hindi nya kayang sabihin ito sa minamahal dahil ayaw nya itong masaktan ...hindi nya alam kung papaanu sabihin ang lahat ng mga bagay na ito ... alam nya kasing hindi ito simpleng bagay na pwede lang ipag walang bahala . at alam nya rin na kung sasabihin nya ito  ay talagang masasaktan si Audry at ayaw nyang makitang nasasaktan ito.. at yung ang dahilan kung bakit nya ito itinago sa matagal na panahon.....

  Eugene ♥

" Babe nandito ka na pala ... " tumayo ito at  hinalikan sya sa may pisngi ....

" Babe ito nga pala si Auntie Margareth ko  ... sya yung Auntie kung doktor na sinasabi ko sa .... " sambit ni Eugene 

  " Oh hi Hija . Maupo ka.. " Malambing nas abi ng Auntie ni Eugene ..

Hinawakan nya ang kamay nito at pina upo sa kanyang tabi at sa kaharap naman na sofa naka upo ang kanyang Auntie ....

 * KATAHIMIKAN *

 Nang ilang mga minuto ay nag salita na si  Eugene ...." soo Auntie  babalik na pala kayo sa States?"

" Oo nga eh at nag pa alam na rin ako sa mommy mo .. gusto ko pa sanang mag stay kaso  tinatawag na ako ng assistant ko dun  dahil nga daw ay may mga pasyente na nag hahanap sakin.. "

 " Sana po maka balik pa po kayo dito ng mas maaga ..............."

" Oh nga .... anyway kumusta naman itong Girlfriend mo ?" ... tanong ni Auntie kay  Audry ....

 " Ayos lang naman po ako Mrs.-----" hindi nya natapos ang pagsasalit ....

" Naku hija tutal boyfriend mo naman tong pamangkin ko eh Auntie nalang din ... " malambing nitong sabi ...

matagaltagal ding nag usap ang tatlo.. at dahil mabait din naman si Audry ay nagustuhan din naman sya agad ng Auntie ni Eugene .. At dahil nga  napakabait din ni Audry ay botong boto nga daw ito kay Audry . Mabait din naman ang Auntie ni Eugene kahit  papaano ....Pero kahit  na  nagkakilala na si Audry  at ang Auntie ni Eugene ay pinagbilin parin nito na wag sasabihin ang kalagayan ni Eugene.....

" Oh sigeh .. At aalis na ako  at baga ma-lalate pa ako sa flight " ..... sabi nito sa dalawa.

 " ah sigeh po Auntie hatid na namin kayo ... " sabi ni Eugene sa Auntie nya

" Nako wag na hanggang gate nalang nanjan naman ang uncle nyo para i hatid ako ..." sambit ni Auntie sa dalawa...

  At hinatid nanga  ng dalawa si Auntie sa may gate at pagkatapos ay namasyal ang dalawa sa mall katulad ng kanilang pinaplano dahil nga papalapit na rin ang kanilang   first Anniversary .....sa mall ay masaya ang dalawang namasyal at kumain...halata naman na mahal nila ang isa't isa  ... Alam naman nila na bata pa sila kaya hindi talaga mawawala ang limitasyon dahil 2nd year high school palang sila nung panahon na yun at matamis pa talaga ang pagmamahalan kaya ganun nalang nila ka mahal ang isa't isa .....

Unlock Me (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon