|2|

46 2 0
                                    

•TWO•

I managed to go to my room without asking someone. Grabe, I've been here for some years pero bakit parang sobrang nagiba ang buong lugar at pamamalakad. Although, ung pwesto nung bawat chamber ay hindi naiba, nakakapanibago parin talaga yung bagong pangalan ng bawat chamber.

Well yes, I belong to the chamber of the senses which hindi naman ako nagtaka, and this chamber has a new name. Yeah it's Beaustara. Ang cool nga eh, nacurious naman ako kung anung pangalan nung ibang chamber.

Nilabas ko na ung mga gamit ko at nilagay sa cabinet na nasa gilid nung kamang nakadesignate sakin. Room 4561 Bed No. 2. Bale, may tatlong kama sa room na 'to ung kamay ko ay nasa gitna ng dalawa pang kama at syempre may tatlo ring cabinet, of course may bintana for the ventilation of the place and... Hmmm, wala na. OO wala na, tss. Ang boring naman dito sa kwartong 'to.

Naudlot ang pagaayos ko ng damit nang marahas na nagbukas ang pintuan. I accidentally cursed at napalingon sa direskyon ng pintuan.

"Hehe, shocked?" A pale girl with a traveller's bag. I didn't answer instead pinagpatuloy ko lang ung ginagawa ko.

"Hey, pasensya na, medyo naexcite kasi ako eh. Hihi" tawa pa nito habang papunta sa kama niya, Bed No. 3. The bed at the left of my bed.

"Hindi okay lang" I smiled at her and continued my work.

Using my peripheral vision, nakita kong naupo siya sa gilid ng kama facing me and observing my movements. "I'm Spie"

Mabilis kong tinapos ang ginagawa ko at hinarap siya, "Neptune" I said and reached for her hands, she accepted it and smile.

"So, ito pala ang loob ng beautasra." She's roaming her eyes around the area and so do I.

"Ang boring naman" she remarked, haha pareho lang pala kami ng observation.

"Haha, same here. Boring nga."

"Anyways, what's your surname?" Although sa tingin ko hindi naman kailangan malaman ang surname ng isa't-isa sumagot parin ako.

"Blackwood, you?"

"Nicholas, nice to see you again"

"Me too, I hope we will---"

*BLAG*

Napasigaw kami nang onti ni Spie nang may bumukas ULIT nang marahas sa pinto. Hindi ba sila marunong magbukas nang mahinahon? Well, iba naman 'to, dahil nabukas pala nang ganun ung pintuan dahil nadapa siya. Hahahaha, subsob tuloy ang mukha XD

Mabilis kaming tumayo ni Spie para tulungan ung lalaking tanga este nadapa.

"Okay ka lang?" Tanong ni Spie. Psh, ang dami naman nitong dala, may bag na siya sa likod at hawak na bag na malaki at isang maletang nasa labas, haha naglayas ba 'to?

Nakatayo na siya, "Okay lang, sorry" Ang weird niya ha, siya na nga yung nadapa siya pa ung nagsorry.

Tinulungan namin siyang ipasok ung bagahe niya sa loob at siyempre siya ung nasa Bed No. 1. Tinulungan naming ayusin ung gamit niya. His name is Ethan Wort. Well, yung lang naman napagusapan namin, background ng bawat isa at kung anu-ano pang mga nalalaman sa CU.

"The Treants of the Beautasra, please go to the Beautasra's Hall, immediately" dalawang beses naulit ung announcement, at sabay- sabay kaming tatlo sa pagbaba papuntang Beautasra's Hall. I've never been there. Hindi ko nga alam kung paano pumunta dun eh.

Habang naglalakad kami kasabay ang iba pang estudyante, may nakita akong mga naggagabay papunta dun sa hall na tinutukoy nung announcer. And, weird we're going underground I think.

The Keeper of the LightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon