Chapter 4- Meeting with a client

28 3 0
                                    

Chapter 4 -  Meeting with a client

*kring kring*

I was searching through my phone and wondered who the heck would call me on the verge of my sleeping hours. Nakita ko iyon at tiningnan kung sino ba ang tumatawag.

1:39 AM  I can kill a human if this call is not worth it.

"Hello?" I said with a hoarse voice.

"Hello? BABY!I AM SO SORRY FOR CALLING YOU!!! I know that its past 1 am there but this news is very urgent. By the way,I am in Pennsylvania right now."

"Mom, please. Go straight to the point" I said while half-asleep

"Where are you?" she asked

"I'm at my condo"

"You need to have a meeting to our client on 11 am"

" No mom! I REFUSE! I don't want to be a part of your business! Bye I'm hanging up! " sinigaw ko sa kanya.

"NO!!! WAIT!!! Here's the deal, I'm gonna grant whatever you want and not interfere to your decisions for 1 year"

"Deal. What would I wear? Formal or casual?"

"Just go with the casual. Bye sweetie. Sleep well." Her sudden call really shocked me. Gaano ba kaimportante ang client meeting na yun at tatawag siya ng madaling araw.

Dahil nga past 1 pa bumalik ako sa pagtulog.

*Ding dong*

Ugh. Since I'm at my condo unit there is no maid so I'm alone.

Lumakad ako ng padabog at binuksan ang pinto.

"Hoy, babae alam mo bang kanina ko pa pinipindot ang doorbell mo?!" si Celine.  Hindi na ako mag tataka kung biglaan siyang susulpot. Knowing her attitude hindi siya titigil hanggat hindi nakukuha yung gusto niya. Hindi ko siya pinansin at pumunta sa kitchen para uminom ng tubig. Teka? anong oras na ba? Napatingin naman ako sa orasan dito sa kitchen. 9:12 maaga pa.

"Bakit ka ba naparito? Sabado ngayon ah." Tanong ko habang naglalakad at umiinom ng tubig papunta sa sala. Nakita ko naman siya doon na seating pretty at may hawak na remote.

"Gusto ko lang makasigurado kung susundin mo ang utos ni tita. Maligo kana at mag pupunta tayong mall. "

"Chu, Don't tell me that you're one of my mom spies? That's so lame! Magkano ba ang suhol sayo?" Wala bang tiwala si mommy? Hello sino bang anak ang hindi papayag na makuha lahat ng gusto niya.

"20000 lang naman. Kaya susundin mo ang lahat ng utos ko sayo Intiendes?" Tss. Parang step mother lang sa mga disney movies na translated into tagalog.

"Mukhang pera. Saan ba yung meeting?  Sabi ni mom casual lang daw ang isusuot."

"Grounded ako dahil nakipagdate ako kahapon kaya wala akong natitirang pera. Alam mo ba yung hotel la Italia? Doon.Kaya mag bihis ka na muna ng denim attire at bibili tayo ng dress mo." What?! Bakit ba kailangan pang bumili? Ang dami na ng damit ko.

Since wala na akong magawa sa pandidikta ni Celine bumalik ako sa kwarto at nag bihis na. Nagsuot lang ako ng White pullover from Forever 21 at isang white pants. Pinili ko na rin na mag sneakers instead of doll shoes dahil mas comfortable ito.

Hindi ko nga pala na introduce ng mabuti si Celine. Her fullname is Celine Margaux Chu. Sa China siya pinanganak pero nag migrate sa

pilipinas ang parents dahil sa business purposes. Mas umunlad ang hardware business nila at ang Chu ang highest export of hardware items sa buong pilipinas at kabilang sa pinakatanyag  sa larangan ng architecture.

You Who Came From The HellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon