Can You Still Feel Me Loving You?
By: Rashid Flores“Dalawang line meaning,” saad ko habang nakatingin sa pregnancy test na inabot sakin ng nurse.
“I’m pregnant?”
Napatingin ako sa salamin na nasa aking harapan at lumandas ang luha sa mukha ko.
“Five weeks.” Sabi ng nurse sakin na nakangiti.
Mapait ang ngiti na binitawan ko.
Pinagmasdan ko ang sarili ko sa salamin. Hindi ko ma explain ang emosyon ko dahil sa mga nangyayari.
Pagkatapos nung checked up, napaupo ako benches sa labas ng clinic at malalim na bumuntong hininga. Pinipilit kong pakalmahin ang sarili ko.
“Paano kaya ‘to?” tanong ko sa sarili ko na parang isang baliw. “Palalakihin kong mag-isa ang baby?”
Umangat kaagad ang ulo ko mula sa pagkakayuko nang marinig ang boses ng nurse nang sumulpot ito sa harap ko.
“Ma’am ito na po ang papers ng results ng checked up niyo today.”
Literal na hindi ko alam ang gagawin ko nung nalaman kong buntis ako. Paano ko sasabihin sa mga magulang ko ang nangyari? Paano kapag nalaman nilang buntis ako?
Tulala ang aking tingin mula sa kawalan!
“Tawagan mo si Ismael tapos sabihin mong buntis ka at siya ang ama.” Bulong ko sa sarili ko.
Huli ko ng namalayan na nakaupo na ako sa bus station sa labas ng hospital. Malalim akong bumuntong hininga. Malamig ang simoy ng hangin at tila uulan na.
Malalim akong huminga at marahang hinaplos ng bahagya ang aking tiyan.
Muli akong napaluha.
Tinanong ko ang sarili ko kung deserve ko ba ang ganitong sitwasyon na binigay sakin para subukan kung hanggang saan ang tatag ko!
Alam kong deserve ng baby ang deserving na buhay kaya kailangan malaman ni Ismael na buntis ako. Hinding hindi ako papayag na mag-isa kong palalakihin ang baby.
Hindi ako ‘yung tipo ng babae na sobrang higpit. I’m not the typical clingy nagging girlfriend sa kanya pero dahil sa isang sitwasyon kailangan naming maghiwalay. Siya ang firsts ko sa lahat ng bagay dahil alam kong siya na talaga, pero dumating ang point na kailangan itigil ang lahat.
Masyado na kasing toxic ang sitwasyon at dumagdag pa ang mga responsibly namin sa kanya kanyang buhay.
Kung pwede lang sana ibalik ang nakaraan, baka matagal ko ng binalikan para maitama at maiwasan ang sitwasyon na ‘to.
Hindi na kasi nagparamdam si Ismael sa’kin nung naghiwalay kami.
Hindi ko rin alam kung ano ang gagawin dahil hindi ko na siya makita. Wala na rin kasi siya dun sa dorm kung saan siya tumutuloy nung pumunta ako para kausapin siya para sabihin ang balitang buntis ako.
Lumipas ang ilang mga linggo, pero wala na talaga akong nabalitaan. Kahit anino niya hindi ko nakita. Hindi na rin siya nagpaparamdam sa text dahil naka blocked na ako pati sa socmed accounts niya. Deactivated na rin kasi!