Chapter 1: Ako po ang bida

26 1 0
                                    

CHAPTER 1

Tawag sakin ng mga kaibigan ko “Krish” o kaya “Kay” lalo na pagtinatamad sila.

Gaya nga ng sabi ko. Ako si Krisha Jane Faustino Lopez.

Simple lang ako. Di ako maarte kahit na nagmula ako sa maunlad na pamilya.

Yung family kasi namin ang may hawak ng isa sa mga pinakamalaking Shipping Line dito sa Pinas at masasabi ko din na pang-world class din ito dahil maging sa ibang bansa ay kilala din kami.

Nag-iisang anak lang ako. Okay naman na kami dito sa probinsya pero nagulat ako nung biglaang magpasya sila Mama na luluwas kami ng Maynila para duon  muna manirahan.

“Pero Ma! 4th year na ko this coming school year tas lilipat pa ko?” medyo napataas yata boses ko dun.

“Baby, kasi nagkaroon ng emergency duon sa company nila papa. He is really needed there. And they people din, and I was assigned to be their new secretary.” expalin ni mama.

“What about yung dati nilang secretary? Anong nangyari?” tanong ko uli.

“Tinakbo nya kasi yung records ng company nila papa at pati na din yung ibang perang naipagkatiwala sa kanya ng isang kaibigan ni papa na businessman din.” medyo may pagka disappoint yung mukha ni mama.

Kaya ayun napilitan na din akong umoo.

Kahit dun lang sa simpleng pagpayag ko mapagaan ko man lang sana yung pakiramdam ni mama.

“Where is Papa?” tanong ko.

“He is already at Manila. He actually called me and told me that we should leave as soon as possible. Sabi nya pa susunduin daw tayo ng isang chopper para mas mabilis daw tayong makarating. Dun na lang daw tayo mamili ng gamit natin. Just bring your cellphone baby and then we'll leave na.” mahabang sagot ni mama.

“Agad agaaaad ?!”

Tumango lang si mama.

Halatang problemado. Well di na ko aangal ayoko ng dumagdag pa sa pasakit kila mama.

I didn't manage to say good bye sa mga friendship ko. Urgent kasi eh.

Hindi talaga kami ganito sa pamilya.

Ang totoo nyan. Masaya kami at halos magbabarkada lang ang turungan namin.

Ngunit iba tong nararamdaman ko. Haaays.

I hope we will be okay pag dating namin sa Maynila.

>>Fast Forward

At last! Nakarating na din sa Maynila.

Since laking probinsya nga ako, wala talaga akong alam sa kung anong meron dito sa Maynila.

Well, dumiretso na kami sa bahay namin. NAMIN?

What? May bahay pala kami dito. Grabe ah.

Anyways, I'm going to take a rest na muna.

Tomorrow will be a new beginning. :)

When Heaven meets EarthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon