Zircon Gem
A typical monday. It's been third week & school starting to be a bit, boring. Yes, boring. From the lessons up to all the projects.
I've reached my destination. My class designation. Third floor, First room.
The class was quiet, probably, because our teacher is already there. Hmm, not surprised though. I'm late. Always late.
I walk inside and all eyes are on me. Not wanting to break the silence, I hurriedly walk until I reached my chair. I sat and fix my things.
Science.
"Now, good afternoon class." A woman probably in her 20's spoke.
Wow, I havent noticed her since first day. Is she new? I guess.
"Nope. I'm not new. Actually--"
Did she just read my mind? fuc.
"-- ive been absent, yes absent dahil nagkataon na nagkasakit ang aking ina at walang mag aalaga sa kaniya. It's that long since ive found and hired a helper." She smiled. We nod.
She walks towards the board and wrote her name.
Ms. Audrey Lyn Pacifico
"I'm your science teacher."
--
Hours passed by and I'm as energized as ever. Science has been my subject & the learnings and lessons are all new to me.
Yes, I'm bored these past weeks because only the values, history and tle teachers are there. Not the majors.
Although, I care about the minor subs for me major counts more.
"Oh ano? Sama ka ba?" It's Joy, I know. She's been talking to me for weeks at kahit kailan ay di ko pa siya sinasagot ng maayos. Laging 'di', 'k', 'ge' at tango lamang ang inaabot niya.
Not wanting to be this cold & ka suplada. I nod at her. Lumabas kami ng room and she closely hold my arm, kumapit talaga siya. Like how a bride hold her groom's arms when walking in an aisle.
We walked down til we reach, canteen. Maingay. Crowded. Mabaho.
A typical canteen in a public school.
"Bili tayo dun!" Hinila niya ako sa loob kung san nakahilera ang sari-saring pagkain.
May lugaw, fishballs, burgers at footlongs na malaki pa ang tinapay kesa sa laman, may ice candy, mangga, apples, ngohiongs, bola-bola at tsaka mga chichirya.
Bumili si Joy ng piattos at tubig. Nakangiti naman itong nagtanong sa kanya kung ano ang bibilhin niya, "hmm, bakit li-libre mo 'ko?"
"Baliw, paubos na pera ng kaban ko hahahahahaha!" Nakakaloko nitong tawa. Inirapan ko na lang siya tsaka tumungo sa stall at bumili.
"Nakakaloka sa loob ate no? Hirap huminga hahahaha" sabi ni Joy, pagkalabas namin sa canteen.
"Haha buti naman buhay ka pa." patawa kong sagot sa kanya.
Tumawa kami habang paakyat sa building namin. Napagtanto kong di naman masama kung makipag kaibigan hindi ba? tsaka, napag alaman ko din kasi na magkapitbahay lang pala kami kaya naman malaki ang tyansa na magkikita't magkikita kami sa'min.
Hindi rin naman siya plastik kasama, di katulad ng iba kung mga kaklase na walang patawad sa kaiirap. Palibhasa kasi, first section kaya mataas ang tingin sa sarili.
"Hala! Math na pala."
"Oy, bilis nandyan ni si Miss."
"Balita ko terror daw yun"
YOU ARE READING
Umbrella
AdventureEverything crumbled when Zircon Gem's dad, died. Namatay kasi itong wala man kang siyang nasabi kahit na 'mahal niya ito'. Sa araw ng libing ng Dad niya ay, may nakatagpo siyang lalaki na nagpayong sa kaniya na hindi alintana ang ulan nung araw na...