Chapter 2

12 0 0
                                    

Ang ibig sabihin.............
nakakakita sya ng isang propesiya!

Hari: ano pong nangyayari sainyo mahal na Dyosa?!

Reyna: Mahal! nakakakita sya ng isang propesiya!

tahimik ang lahat at hinihintay nilang magsalita ang Dyosa.

Dyosang Aurea: Dalawang batang mula sa dalawang angkan, magkakasama hanggang sa pagtanda, ipagbawal man ngunit sila ay hindi bibitiw, ipaglayo man ng lahat ngunit tadhana na ang gagawa ng paraan para sila ay muling magkasama, pagsapit ng labing tatlong gulang ay silay muling magkikita at magkakakilanlan gawa ng isang pangako, pangako na galing sakanilang dalawa, pangako ng dalawang tao sa propesiya sa kahit kailan ay hindi masisira nino man, silang dalawa ang muling magbubuklod ng dalawang kaharian,sila ang magpoprotekta sa dalawang kaharian upang hindi ito mawasak ng kasamaan, sila ay walang kasing lakas. Wag gagalitin, sapagkat kapag nangalit parang bulkan na sumasabog, pagkaingatan.

nagulantang ang lahat sa narinig mula sa Dyosa, umayos ng muli ang mata ng dyosa at parang wala lang ang nangyari sakanya.

Dyosang Aurea: nawa ay maging babala ito sainyo,( lumapit sa sanggol at itoy binigyang engkantasyon)

Reyna: ano ang inyong ginagawa Mahal na Dyosa?

Dyosang Aurea: sya ay aking binasbasan lamang Jacinta sapagkat sya nag dahilan ng aking paglaya sa aking kulungan pagkatapos akong ikulong ng aking ama

Reyna: Anong ibig nyong sabihin mahal na Dyosa?

Dyosang Aurea: maraming taon akong naghintay upang makalaya sa kulungang ginawa ni ama, ngunit makakalaya lamang raw ako kapag lumabas na sa sinapupunan ng isang ina ang isang sanggol na na--- na tutulong saaking mapalaya, at ng marinig ko ang tibok ng puso nya ay alam ko na  na sya ang sinasabi ni ama, at ng isilang mo sya at marinig ko ang kanyang unang iyak ay syang paglaya ko sa kulungang iyon, kaya't binigyan ko sya ng gantimpala dahil dun.

Reyna: maraming salamat mahal na Dyosang Aurea, ngunit kilala nyo ba ang batang nasa propesiya?

Dyosang Aurea: hindi ko pa maaaring isiwalat sainyo kung sino iyon, kayo nalamang ang kumilatis kung sino ito, malalaman nyo rin ito sa takdang panahon, ngunit ngayon ay aalis na akong muli, ako'y babalik kapag meron akong muling nakita sa aking propesiya. Paalam sangayon butihing Hari't Reyna ng kaharian ng  Leoma Hanggang sa muli.

Hari: paalam rin sayo Mahal na Dyosang Aurea, salamat sa gantimpala at hanggang sa muli.

at duon na naglaho ng parang bula ang Dyosang Aurea

Reyna: Mahal, nais kong itago kahit kanino ang propesiyang binangit ng Dyosa. Maaari ba yun mahal?

Hari: Oo naman mahal, sige itatago natin ito. (ngumiti sya sakanyang asawa at biglang sumigaw)
Lahat kayo! makinig! ang mga narinig nyo ngayong araw ay hindi na makakalabas pa ng silid na ito! nais kong hanggang dito nalamang iyon sa silid, nais naming isekreto kahit kanino ang propesiyang nabangit ng Dyosa! kaya't kung sino man ang magsiwalat ng mga ito! bibigyang kaparusahan! ( lahat ay nagulat sa sinabi ng Hari kaya't silang lahat ay nangako na hindi magsasalita ukol sa propesiya kaya't nagpasalamat ang Hari't Reyna gayundin ang mag Kapatid)

~~~

#THP

The Hidden ProphesyWhere stories live. Discover now