Chapter 5

4 0 0
                                    

*Auditorium*

“Pssst! Oyy Kate͵ sino yung mag s-speech ngayon since hindi.darating sina tito at tita?“ Lyz asked me in an almost whisper voice.

“I don‘t know. It can‘t be me. Alam mo.naman diba? And please͵ do lower down your voice. Someone might hear us.“

“Okay. “

After that small conversation with Lyz͵ we just listened to the speaker and all were quiet untill...

“YES! BEAT THAT FLAPPY!“ untill our classmate Lance shouted that. Seems like he was playing Flappy Bird while the orientation is going on. Grabe. Ano kaya kung nandito yun sina mommy. xD

“Mr. Griego! Can you please listen and keep it down? It seems to us that you‘re very focused on what you are doing there. I will let it pass this time since it is just the first day of classes. You may take your seat now. “ Luh. Buti naman at si sir Jay-R lang yung speaker ngayon kasi kung iba yun nako patay talaga tong classmate kong ‘to.

“Ahh.... Hehe. Thank you sir. Hehe. Sorry po. Hehe.“ Hahaha pulang-pula na sa kahihiyan ‘tong lalaking to. xD

“Emegesh Louise ang gwapo niya talaga. Eeeeeehhhhhhh. \(*_*)/ “ Si Steph ho yan. xD

“Hahaha. Oo nga noh. Kaya lang nakakahiya kaya yung ginawa niya. xD“ kita mo tong si Louise. Kala ko di siya nagfafangirling pero oo pala. xD

“Oy kayo ha. Baka pag agawan niyo yan. xD “ At nakikipagsabayan pa tong si Lyz ha.

“Hahahhaa. Di naman siguro. xD“ Steph

Shhhh. Ang iingay niyo talaga. Makinig nga muna kayo. Malapit na namang matapos to eh.“ and with that silence followed.

We were in the midst of listening nung napansin namin na ang rami na nang nakatingin sa amin.

“Ughhh͵ girls? Why are the people looking at us?“ I told them looking very confused.

“I don‘t know either. Kanina pa kaya sila nakatingin“ Lyz.

“I guess ‘twas because of what happened earlier. Remember Lance shouted earlier?“ Louise.

“Yah. He might be the reason. However͵ I still am not comfortable with the fact that people‘s eyes are on us. “ Steph. Tama nga naman. Even I am not comfortable with that.

“I agree with Steph guys. Napaka-awkward naman talaga ngayon eh.“ Feeling ko binabantayan nila lahat ng galaw namin. Tss.

“Girl! Oh Em Gee! Look oh! *sabay turo sa direction namin* Magkaklase pala yung mga campus hearthrobs! Geez! Dapat pala sa Special Program nalang ako nagpa-enroll para naman makasama ko sila!“ Girl 1. Grabe naman yung babaeng yun kung makabulong akala mo bingi yung kausap.

“Girl ano ka ba͵ high standards kaya yung kailangang ma meet sa Special Program at kailangan nakaka-excel ka ng mabuti sa event mo at isa pa ang hirap kaya pagsabayin yung sports tsaka acad. Tapos yung mga nasa Special Program pa eh mga matatalino kaya nga sila yung Star Section diba. “ Woah. Grabe naman yung si girl number 2 . Haha. Di ko kasi alam yung names nila eh. Hihi. Hindi naman mahirap pagsabayin ah pero I do believe na mahirap talagang makapasok sa program namin kasi you have to go through. series of tests para ka makapasok and may cut-off rin yung grades.

Oo nga no. Sayang. Andun pa naman din yung mga campus princesses.“ girl 1

Since tinamad na kong makinig sa kanila eh dun nalang ako nakinig sa emcee hanggang sa natapos na ang orientation.

“Haaaaaay. Best sa tingin ko nakatulog ako during the orientation.“ Lyz

“Hahaha. I think so too. xD“ Totoo naman eh. Ang tahimik na kasi masyado. “Malling tayo pagkatapos dito sa school ha? Half-day lang naman tayo eh.“

“TARA! Kate may sakit ka ba ngayon? “ Lyz

“Huh? Wala no! Ba‘t mo naman naisip na may sakit ako? “

“Eh kasi naman͵akala ko joke lang yung kanina sa canteen na sinabi mong malling tayo. Alam niyo ba na minsan lang magyayang mag malling ‘tong si Kate? Hahahaha“ At talagang pinagtawanan pa ko ni Lyz ha. Tsk.

“Hahaha. Really Kate? Parang hindi naman halata ah.“ Okay. sige Shanaia pagtawanan mo rin ako. -͵-

“Eh kasi nama-“

“Kasi mommy na niya yung nagpalit ng wardrobe niya. Hahaha. Alam niyo bang medyo tibo yan kung manamit. xD“ Wow kung makapag salita tong si Lyz para wala ako sa harap niya ah. -͵-

“Sige pagtawanan niyo pa ko para hindi tayo mag malling! Tara na nga Louise!“ Buti nalang at saktong natapos na ang orientation kaya agad naman kaming lumabas ni Louise at bumalik sa classroom para sa ibang announcement ni sir.

*Sa Room....*

“Okay class since half-day lang tayo ngayon͵ I want you all to tell your parents about our acquaintance party which will be held at Tagaytay this weekend. Please let them sign this waiver na rin.“ Emegesh! Mom didn‘t tell me anything about this partaaaaaay.

Pagkatapos nung announcement ni sir eh parang naging isang beehive na yung room namin dahil sa ingay nila.

“Oh Kate! Tamang tama lang pala yung pagmalling natin eh. Early shopping na. ^͵^“ Kate said while grinning.

Oo nga no. Sasama kayo? “ I asked Louse and Shanaia.

“Oo naman siyempre. I wouldn‘t want to miss it naman eh. “ sabi naman ni Shanaia.

“Ah ako? Ewan di naman ako nababagay diyan eh atsaka wala akong damit at pera na rin kaya malamang hindi na ako sasama. “ Louise said. Sayang naman kung hindi siya sasama.

“Sayang naman Louise. Minsan lang kaya tayo mag kakaroon ng ganitong activity tapos hindi ka pa aattend. Tsk. “ Lyz

“Wait! Alam ko na! wag na muna nating problemahin yan. ang problemahin muna natin ngayon eh kung saan tayo mamimili ng mga damit because I still have no clothes for outdoor swimming yet.“ Totoo naman eh. Kahit na swimmer ako wala pa rin talaga akong pang outdoor kasi puro pang training at pangcompetition lang yung mga swimsuit ko. For short puro mga one peice. T.T

“Oh ayan Louise saka na natin problemahin yan at tarang magmalling! “ Saad ni Shanaia.

*binatukan naman ni Louise si Shanaia* Sira! Wala nga akong pera diba kaya hindi nalang ako sasama sa inyo. “

“Ano ba kayo. Tama na nga yan. Treat ko to kaya tara na. “ I told them while smiling. Minsan lang kaya ako manlibre. xD

“Oh ayan naman pala eh. Sumama ka na sa amin Louise hahatid rin naman namin kayo pagkatapos eh. Besides͵ Magla-lunch time palang naman eh.“ Lyz

So ayun pagkatapos naming mag usap nagpasundo na ako sa driver namin then off we go.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 28, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love or Bitterness?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon