41

74 4 0
                                    


January 5, 2019

May narinig akong mahinang katok bago buksan yung pinto.

Pumasok si oppa kaya naman tumayo na ko para salubungin siya.

"Muntik ka na dun." Hindi ko napansin na muntik na kong sumubsob sa sahig. Pero buti na lang nasalo niya ko.

Sana pati siya marunong sumalo, kaso hindi.

Slowly, he assists me sa paglalakad pabalik sa higaan ko. I decided to stay seated kaya naman tumabj na lang siya sakin.

"Tell me. I'll listen." And on cue parang akong tanga na kusang bumagsak yung mga luhang matagal ko nang pinipigilan.

"I h-hate everything about me." He stares at me like I'm the most fragile object that he saw. Suddenly niyakap niya ako.

"I know I deserve this. Pero grabe naman yung sakit. I thought everything's okay. Pero ang hirap pala if you're assuming things." I smiled bitterly at hinarap siya.

"I really wanna go back. And continue what I'm doing. I know I'm in pain there too, pero atleast not like the pain I'm feeling right now." I smiled, but it only appears na sobrang peke na lang.

"I understand. You know I'm always on your side right?" Mahina akong tumango para sagutin siya.

"But can you answer me?" As I wait sa susunod niyang sasabihin. He smiled na parang okay lang ang lahat.

"Do you love him?" Hindi ko alam pero ang sakit sakit ng lalamunan ko na parang sinasakal ito. Para bang ang hirap isipin na alam na alam ko ang isasagot ko.

"Yes, even if it's hurting me."

"Won't you give him the chance? Mukha namang nagsisisi na yun." Napakunot ako ng noo after hearing what he said.

"I mean, nasa labas lang siya Chi. I saw him sleeping with one of those benches outside. And some nurse told me na nakasalubong ko na kagabi pa siya nandon at naghihintay lang sayo. Galit ako sa ginawa niya, oo. But we're not some God to not forgive others. As what God always do."

He kissed my forehead and faced me again with that smile. "Learn to forgive Chi. And I promise you, everything will take it's place."

Attached  | Hwang MinhyunTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon