6. Weird

703 28 2
                                    

"Remember that you can't reach what's in front of you until you let go of what's behind."

This day feels like shit. Napakalamig ng panahon, kasi parang may bagyo ata. At buong araw lang akong nakahiga while scrolling through my accounts, and while listening to some music, I decided to have a movie marathon for the whole afternoon, 'Pitch Perfect' to be exact.  And I remember being addicted to this movie since 2nd year highschool and back then I couldn't get enough of this movie but now I could watch it anytime I want.

Buti nalang talaga may wifi dito sa bahay ng tita ko, cause I really don't know kung anong gagawin ko kung wala, I easily get bored kasi. I can write poems or sketch naman, but it's just that wala kasi akong inspiration ngayon eh, kaya youtube or movie marathon muna, pampalipas oras kesa maghapon akong matulog.

Then it hits me, namimiss ko na talaga ang ex ko. Cause, even if I didn't do anything I felt tired and most of all, I felt empty.

'Hayss Jema.' I thought to myself.

Diko kasi alam kung asan na siya ngayon or kung ayos lang ba siya. I smiled, naaalala ko kasi nung kami pa ni Jema and when it comes to this cold times, we always teased each other or just cuddle while having movie marathon. Then, I remember also that very first time na nagtext siya sa akin.

Flashback almost 5 years ago . . . .

"Bye mga dude, una na kami sa inyo ha?" Paalam ni Jho sa amin saka na sumakay sa jeep pauwi. Sumunod naman si Bea na nagtataka naman kasi di siya tinawag ni Jho.

I just sighed, Bea is oblivous pa talaga sa mga actions niya, or she wasn't thinking of other people na talaga. Sabi nga ni Jho, Bea's weakness is when nagkakagusto ito bigay todo talaga and that's what Jho is so worried about.

"Dude, alis na din kami." Maddie said while nag nod lang si Jia, busy kasi sa phone niya.

Maddie then kissed my left cheek saka naghug naman sila ni Ponggay. Tumawid sila ni Jia at sakto naman na may jeep na tumigil kaya nakasakay din sila agad. I waved at them saka naman kami sumakay nila Ponggay at Mika.

Nag stop kami sa may Munisipyo kasi dun na din kami sasakay pauwi sa mga bahay namin, doon kasi ang terminal ng mga motorcycle.

"Dude, dito na ako sasakay babalik pa kasi ako ng school. Aantayin ko pa kasi si ate." Ponggay said and hugged me.

"Sige dude, uwi na din naman ako agad. May lakad pa kasi ako bukas." I told her after we broke the hug.

"Ponggay sabay nalang ako sayo." Mika said while she's holding Ponggay's wrist para pigilan ito. "Bye Deans, thanks sa pagpapasama sa akin today, sana maulit pa ito." Mika said saka nagkiss sa left cheek ko.

I just smiled at her and patted her shoulder. I waved at them goodbye noong nakasakay na sila at saka na din ako sumakay.

****

"Ba't ngayon ka lang?" Tanong sa akin ni Mama nang makababa ako sa motorsiklo.

"We went at Kat's house kasi kanina, nagkaraoke saka chill chill na din." I told her saka na pumasok ng bahay.

"Ganun ba?" Mama asked me. I just nodded at her. "Pagkatapos mo magbihis mag snack ka na, may pagkain diyan sa ref." She told me at nag nod nalang ako.

Reasons and Excuses | JeDean Gawong |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon