This story is the same story happened in St. Scholastica in Marikina (i don't know if that story is true). this is a story happened mosly in CR..
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
the third year high school students of Mercury (section) play badminton in their PE class in the court.. 2 silang naglalaro sila Eya at Pauline, naibato ni Pauline ng medyo malakas ang bola, napunta ang bola sa lumang CR malapit sa covered court, sa tapat mismo ng CR ng girls napunta ang bola. marami na rin ang kwento tungkol sa lumang CR ng girls doon sa covered court at marami na ring narinig si Eya tungkol doon. nang malapit na si Eya sa CR biglang lumamig ang kanyang pakiramdam, at parang may sinumang tumatawag sa kanya sa CR
"E---ya" mahinang tawag pero dinig na dinig ni Eya.. hindi alam ni Eya na kanina pa pala siya tinatawag ni Pauline pero para siyang walang naririnig...
nang hawak na ni Eya ang bola ng badminton, huminto siya sa tapat ng CR dahil nagtataka siya kung bakit may nag-flush na CR, eh wala naman siyang nakitang pumasok sa CR at nakabukas ang pintuan, kaya bigla siyang kinutuban sa pangyayaring iyon, hindi niya nabuksan ang pintuan dahil nilapitan na siya ni Pauline at tinawag na siya..
"Eya! ano bang ginagawa mo diyan? kanina pa kita tinatawag! tara na laro na tayo!''
"Oo, tara na!" utal utal na sabi ni Eya
umalis na sila doon at naglaro na, palo ng palo ng bola si pauline pero kahit isa sa mga pinalo na iyon ni pauline ay walang nasalo si Eya at tulala pa, nilapitan na ni pauline si eya..
"Eya, ayos ka lang ba? may nararamdaman kaba?"
"Ha? a-ko? wala, wala."
"SIguro wag na muna tayo maglaro ngayon!"
"Oo sige pahinga muna tayo!"
at umupo na lang sila sa isang upuan sa court.. time na! kaya pabalik na sila sa classroom nila..
last period na din nila yon kaya uwian na.. naisipan ni eya na magpunta muna kila jane (bestfriend niya)... tinext muna ni eya si jane at sinabing pupunta ito sa kanila, at pumayag naman si jane,.
7 pm na, naglalakad si eya papunta kila jane habang tinatawagan ang parents niya para magpaalam na pupunta muna siya kila jane
mapuno sa lugara nila jane, kaya madilim na rin ang daanan. wala din silang streetlights.. pero nakikita pa naman ni eya ang daan..
bigla siyang kinabahan, hindi nya rin alam kung bakit, basta bigla lang siyang kinabahan..
biglang may parang tricycle na dumaan sa likod niya, pero nagtataka siya kung bakit nung lumingon siya wala naman siyang nakikita, biglang tumaas ang balahibo ni Eya..
tumakbo na lang si eya papunta sa bahay nila jane., at nagkakakatok sa gate nila Jane..
"Jane! Jane! Tita Sarah!"
lumabas si Jane sa pintuan nila at pinuntahan si eya sa gate..
"ano ba ang nangyayari sa'yo? bakit nagsisisigaw ka diyan?"
"Buksan mo yung gate! bukasan mo yung gate!"
binuksan na ni Jane ang gate at agad agad pumasok si Eya sa bahay nila Jane..
"ano ba ang nangyayari sa'yo Eya? at nagsisisigaw ka diyan sa labas?" tanung ng mama ni Jane.
"Eh kasi po tita, may narinig akong tricycle tapos pag tingin ko sa likod wala naman"
"Ay nako! ang daming istoryang ganyan ang kumakalat dito sa village namin! O sya sige umakyat na kayo sa kwarto ni Jane ipaghahanda ko na lang kayo ng hapunan niyo!"
BINABASA MO ANG
Comfort Room (short story)
Historia CortaA very short story, a horror story about the comfort room in an exclusive school, what would happen to the main characters? are they going to stay alive? or are they going to die ?