Prologue

24 3 4
                                    

The party lights are blinding our sight to the sorrounding and the people around us. Wala nang pakealaman kung sino ang kasayaw mo.

Kahit sino nalang humihipo sa katawan ko. This party is crazy. I couldn't stop myself dancing througout the song. Lalo na kung playlist ni DJ Khalid.

Lasing na rin ako masyado kaya I'm partying like it's the last party of my life.

Then suddenly a man came closer to me. "Let me dance you in my bed," bulong niya.

Tinawanan ko lang siya at lumayo ako sa kanya. Lasenggera ako at sobrang hilig sa party, but I've never been in bed with anyone.

Sumayaw lang ako na parang walang nangyari. Ewan ko kung anong meron sakin at sinundan ulit ako nung lalaki.

Sumayaw lang din siya sa harap ko. In fairness gwapo siya, with all the freckles on his face. Ang hot niya, pero I'm not into sex today. Or on any other day. Party lang, walang sex. Nag- sexy dance na rin siya sa harap ko. He's doing this thing na parang inaakit niya ako. Fuck.

Kung malandi lang ako baka kinagat ko na labi niya.

He is now caressing my chest hanggang umabot na sa boobs ko as if meron ako non. Pumiglas ako sa kanya at tinitigan ko siya. I raised an eyebrow. Ang gago nagpatay malisya lang. He was like 'you're enjoying it right?' with a flirting look onhis face.

"Hoy gago! Hindi porket sumasabay ako sa'yo ay pwede mo na akong bastusin!" sigaw ko sa kanya. Dahil sa lakas ng music siguradong walang ibang tao ang makakarinig ng sigaw ko. At kung meron man, siguradong wala silang pakealam. The people around me are so into this party na parang nasa ibang planeta na sila.

"Wuut?" tanong niya with that foreigner accent.

Ngayon ko lang napagtanto na foreigner pala itong gago na 'to.

"You're not my my type, stupid!" sagot ko sa kanya para umalis na siya.

Tumawa lang siya na para bang joke lang ang sinabi ko sa kanya. Nasira ang ang mood ko kaya lumabas na lang ako ng bar.

Bwesit na foreigner yun, nagpa-party lang ako kanina ehh.

Nagpunta na lang ako sa may dalampasigan upang makalanghap ng preskong hangin.

Honestly, presko naman talaga ang hangin kahit saang lugar dito sa Siargao. Pero iba pa rin ang hangin sa dalampasigan.

Bumolaga sa akin ang maingay na hampas ng mga alon sa dalampasigan. Grabe, this island is most fascinating in the evening.

Kahit andaming establishments at resorts sa paligid, yung natural aura ng island ay hindi nawawala. So peaceful. So amicable.

Then as if on cue, may tumabi sa'kin. He's the gago guy from the party.

"I'm sorry," sabi niya.

I looked at him. And with the help of the street lights I recognized who this guy is.

"NOAH fucking CENTINEO?" shts di ko maiwasang mapamura. Is this guy really here? The "Peter Kavinsky" of To All The Boys I've Loved Before!

The Netfix guy? Still don't know him? Oh man, you better google his name now!

He just rolled his eye upward. P*tcha di pa rin ako makamove-on!

"Come on! Are you Noah?" tanong ko ulit sa kanya. Just to be sure.

"Yes." He answered.

Okay I know this is getting weirder.

"Why are you here?" tanong niya.

Waves Away From YouWhere stories live. Discover now