Chapter 2

8 3 2
                                    

I was sitting right next to him. My tears are falling like river into my cheeks. His words stabbing my heart back and forth.

Im sorry Kaye. Alam mong mahal kita. Pero kinain ka ng kasikatan mo. Nakalimutan mo ang taong sumuporta sa bawat panalo mo. Ang taong nakiiyak sayo sa bawat kabiguang natatamo mo. I was with you every single moment. Pero kinalimutan mo lahat ng yun, sabi niya sa akin habang umiiyak.

Hindi ako makapagsalita. Hawak-hawak ko lang ang kanang kamay niya habang hinahalikan ito.

I love you Bram. I still love you. Why cant we start all over again?

He was the person who never said no to me. Yung taong laging nasa likod ko tuwing may project ako. Siya yung nakakarinig ng lahat ng mga reklamo ko sa trabaho o kahit sa bahay. Kinaya niya lahat ng mga kaartehan at kasungitan ko. I was very bad to him, but it made him love me more. Mas naging open kami sa lahat. I cant imagine how he handled me. Especially my personality. And being with him for 3 years, I found myself renewed. Binago niya ang buong pagkatao ko.

Most importantly, he was my one and only family na tanggap ako ng buong-buo.

He never cheated, or tried to. He never made me cry. Halos ubusin ko rin ang sweldo niya sa lahat ng mga out-of-towns at concerts na pinupuntahan namin. But he never complained even once. He said he was perfectly fine with me. Kahit mamulubi pa daw siya kakapunta namin sa ibat-ibang bahagi ng bansa, he still love me so bad that it never came to him to cheat or get tired of me. Not until now.

Not until I changed so much that the pain consumed every love he had for me.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------

Dumudugo pa rin ang mga paa mo, sabi ng lalaki sa akin.

Im fine. - ako

Tumawag na ako ng ambulansya. Hindi ka naman nakagat ng aso, kelangan lang mahinto ang pagdurugo ng kanang paa mo. -siya

The girl - his girl- came near us with a first aid kit. In fairness, maganda si ate girl. Desente naman pala siya, and she looks young. Too young in fact to be hanging out with this guy.

Aalis na kami. Sila na ang bahala sayo. - sabi nung lalaki pagdating ng mga first-aiders sa kinaroroonan ko. Umalis na siya kasama si ate Girl. Magka-holding hands sila. Ano bang paki ko?

Marajaw na buntag (magandang umaga) ako nga pala si Radj. Im a nurse. May kakaiba kabang nararamdaman? -sabi ni Radj.

Ano bang meron sa araw ko at puro gwapo ang nakakaharap ko. And this one, feeling ko type ko to. Smile pa lang malalaglag na panty mo. His smile is very familiar though. I have this feeling na nakita ko na siya somehwere before.

Nakaramdam ako ng pagkahilo. Humahapdi na rin ang parte ng binti ko kung saan ako nakagat ng aso. Hindi ko muna pinansin ang nurse na tumutulong sa akin. Tumingin muna ako sa binti kong humahapdi.

People, no matter how strong they look, have weaknesses that only a few can imagine. Dugo agad ang napansin ko. Maraming dugo mula sa binti ko at ang iba ay sa cotton balls na nakapaligid sa mga paa ko. This is my one and only weakness among a lot of insignificant others. Sa pagkakaalala ko 1 taon na rin ang lumipas nang huli akong nahimatay pagkatapos makakita ng dugo.

Nag-itim na rin ang paligid ko. Tuluyan na akong nawalan ng malay.

Kagaya ng napakaraming eksena sa pelikula matapos magising ang isang pasyente sa ospital, idinilat ko ang aking mga mata at ang unang pumasok sa isipan ko ay ang magtanong.

Sa halip na magsalita ay napatikom ulit ako ng bibig nang dumampi sa labi ko ang isang halik sa hindi ko malaman na dahilan. Pilit na pinapasok ng kung sino mang lokong ito ang dila niya sa aking bibig habang sipsip ng sipsip sa labi ko. Kakagising ko lang ah mare-rape agad ako?

Bigla kong tinulak ng buong lakas ang taong humahalik sa akin. Nanlaki ang mga mata ko ng makilala ang pamilyar na mukha ng lalaki.

Ikaw yung nurse kanina diba? Yung Radj? Rapist kang hay*p ka! Tulong!!!! -sigaw ko.

Hindi siya makapaniwala sa ginawa ko. Dali-dali siyang lumapit sa akin upang takpan ang bibig ko.

Bumangon na ako mula sa pagkakahiga upang makalabas sa ospital na ito. His hands are now covering my mouth to stop me from shouting. Nagpumiglas ako ngunit sadyang malakas siya. Isang ideya ang pumasok sa malikot kong isipan.

Kinagat ko bigla ang kamay niya at sinuntok ang harapan niya. Napalayo siya sa akin at napasigaw habang nakahawak sa balls niya. Hahaha, dont me!

Tumayo na ako. Lumapit sa kanya at biglang sinipa siya sa mukha. Dala na rin siguro ng galit ko, binigyan ko na rin siya ng isang humahalakhak na upper cut.

Kaso nahuli niya ang kamay ko. Bigla niya akong hinila pababa. And before I knew it, I am already facing the floor while he was on top of me. Nagpumiglas ako ulit, but this time it has no effect. He made sure na hindi na ako makakakilos pa.

We stayed that way for a minute. Then he started talking.

Sorry Kaye I thought you were still the woman I met two years ago. Im sorry I kissed and surprised you. pagkatapos hinayaan na niya akong makaupo.

Wait, what?

The man really looked familiar.

Jared? - I asked.

Yes. -siya

Fu**ing Jared? napatakip ako sa bibig ko.

Jared and I used to be FUBUS (Fuckbuddies) two years ago. Yes I was that total bitch two years ago. Tatlong tao lang ang nakakaalam ng sikreto kong ito. Jared was one of them. We used to hang out a lot. Minsan nga pumupunta pa ko dito sa ospital nila just to tease him.

Im sorry. Hindi kita kaagad nakilala, sabi ko sa kanya.

Hindi ko siya kaagad nakilala dahil andaming nagbago sa kanya. Mas pumuti siya ngayon. His hair is also dyed red. Mas brace siya ngayon at tumaba siya ng kunti.

Sorry hinalikan kita. Na-miss lang talaga kita ng sobra. And looking at your face, you reminded me of those days na nags---- I stopped him right there. Naka may maka rinig pa sa amin.

Enough! Siguro ngayon alam mo na. Youd probably see me at court the next time you do it. - ako

Okayyy? So everything has changed? -siya. Pangiti-ngiti lang siya na para bang hindi ako seryoso sa sinasabi ko.

Yes. Everything. And with regards to that, Im not Kaye anymore. Please call me Arya. - ako. And you are Radj?

Uhm yes. Nickname ko actually. - sabi niya na nakangiti pa rin sa akin.

Ang saya mo sa ginawa mo sa akin no?- ako

No its not that. Masaya ako na nandito ka na ulit. And you are more beautiful than ever, kagat labi niyang binigkas ang huling salita. The fudge with this person, siya yung tipo ng taong ang manyak at ang bastos ng mukha pero nakakaakit pa rin.

I have to go. Hindi ko pa naayos ang mga gamit ko sa resort. I dont even have my phone and money.-ako

Okay see you around. And stay away from dogs from now on. At sa dugo na rin pala, hahaha -pang-aasar niya sa akin.

Lumabas na ako ng ospital. The resort is just a few meters away from here. Pwede ko naman sigurong lakarin yun.

Two years ago, I was here in Siargao for a vacation. I was too dumb and broke those days that I hang out with a lot of guys whom I do not even know. That was when I met Jared, or Radj. Friends with benefits na no-strings-attached ang set-up namin dati. He was undeniably the hottest local nurse Ive ever seen. I made up with foreigners too, pero mas gusto ko nang pinoy.

Dito sa Siargao, you can meet different foreign nationals without losing of course the local culture of the place. Aside from the beach parties and international surfing competitions, you can enjoy a variety of other island adventures alone or with friends. I prefer traveling alone.

Today, I have two reasons for being here. One is work and the other is leisure. And by leisure, I mean a total party experience I havent done for a very long time. So the story starts here.

Waves Away From YouWhere stories live. Discover now