Matagal din tayong nasakop ng mga kastila.ang layunin nila ay sakupin ang ating mga katutubo.
Naging kasangkapan ng mga kastila ang katolismo upang lalong mapadali mapansin ang kanilang pakay.Ang unang misa ay naganap noong marso 28, 1521 sa limasawa leyte.sa pamumuno ni raha kolambu kahit na dito
Naganap ang unang misa may isang paring kastila na nakarating sa nueva ecija siya si Padre de valderamaSinikap ng pari na kumbinsihin ang mga katutubo upang maging ganap na katoliko sapagkat matagal naring sumasamba sa mga anito ang mga katutubo hirap na hirap si Padre de valderama na manghikayat.
Lalong pinagsikapan ng pari ang pag - aaral Ng wika Ng mga nueva cijano para ituro sa knilang buhay ang panghihirap ni hesus kristo.binigyan din niya ang pagpapakasakit ng anak Ng diyos.
Isinalaysay niya and pagpasan Ng krus upang iligtas lamang ni hesus ang mga makasalanang tao sa daigdig.dahil Isa siyang misyunero maraming naliwangan da katotohan.
Kahit marami ang mga naniniwal meron pa ring isang tribo na sumasamba sa mga anito it ay ang tribo ni datu zaide.ayaw Ng datu na paniwalaan ang mga aral na itinuro sa katolisismo.
Sa labis na pagkagalit ay ipinadakip ni datu zaide ang paring kastila.batay sa turo Ng katolisismo nagpasan Ng krus at ipinako sa kabundukan si hesuskristo.ito rin ang parusang ipinataw Ng di banyagang datu sa paring katoliko.
Awang - awa ang mag katutubo say pagpasan Ng krus ni Padre valderama.ang mabatong bundok at bakubakong lansangan Ng nueva ecija ang kanyang nilalakaran
Ito ay kilalang bundok Ng mga anito na ngayon ay tinatawag nilang bundok caraballo dito rin itinayo ang krus.habang matindi ang sikat Ng araw isinakripisyo Ng pari ang kanyang abang buhay.katulad ni hesus isang matulis na sibat ang pumatay sa paring katoliko.
Ang sariwang dugo Ng pari ay mayamang umagos sa lupang pinagtayuan Ng krus.nong patay na ang pari hindi na mapalagay si datu zaide.naalala niya ang turo Ng pari na si hesus ay mulling mabubuhay makalipas ang tatlong araw.
Para makasiguro nagpasan siya sa pinakamatapat niyang kawal.padating Ng tatlong araw ginimbal sila Ng katotohan ang bankay Ng kanilang iniwan ay nawala sa kanyang pinagpakuan.napaluhod ang datu kasama ang mga kawal naalala tuloy nila ang turo Ng misyunerong pari tungkol Kay hesus at taos puso silang humingi Ng tawad.
Habang sila'y nakayuko at lumuluhang nagsisisi sa ginawa nilang kasalanan may isang halaman sa lupa na dinilig Ng dugo Ng kabanalanan.ang nasabing halaman ay nagbunga Ng parang ulo Ng paring misyunero ang laman ay parang dugo na mapula dugo Ng kabanalan matamis at nakakaalis Ng uhaw.
Mula noon naging katoliko na si datu zaide at namanatang araw - araw ay dadalaw sa pinagpakuang bundok kalakip sa pagtanggap sa kaparusahang kasalanan na nagawa sa pagpatay sa pari .Mula noon ang bunga at tinawag nila Ng pinagpakuang nauwi sa PAKUAN o PAKWAN.
BINABASA MO ANG
mga alamat ( Short Story ) COMPLETED✓
De Todotanghayan ang iba' t - ibang alamat ng mga prutas at gulay na matatagpuan sa pilipinas iba' t ibang kwento na mapupulutan ng aral