CHAPTER 1 - LJ's Point Of View

2 0 0
                                    

"Hoy bata! akin na yang laruan mo!" inagaw ng isang batang lalaki ang laruang manika ng batang babae.. "ano ba! akin na yang laruan ko! akin yan at hindi sayo! kaya ibalik mo na yan!" "hindi ko to ibabalik hangga't 'di mo sinasagot ang tanong ko." "ano ba kasi yang tanong mo?" " pwede ba kitang maging best friend??" "tss.. yun lang pala eh.. oo naman syempre.." "YES!!!!!" sigaw ng batang lalaki, at dun nagsimula ang pagiging magkaibigan namin. Nga pala ko si Lorraine Jizzle Delos Reyes mas kilala sa tawag na LJ, 16 mula sa makati city at nagaaral sa St. Claire's Academy. At ang batang lalaki ay ang aking bestfriend na si Joseph Luke Perez mas kilaa sa tawag na JL siya rin ay taga makati sa katunayan magkatabi lang ang mga bahay namin.. Nagaaral din sya sa st. claire academy and same age as mine.. " LJ! tara na bilisan mo na! mamaya malate pa tayo eh!" sigaw ni JL mula sa baba ng bahay namin, nandito kasi ako sa kwarto ko at nagaayos para sa kasal ng ate niya na si ate Christine Perez soon to be Christine Perez Guzman.. naeexcite na ako! pagkatapos na pagkatapos ko magbihis dali dali akong bumaba at umikot-ikot pa para makita nila ang suot ko.. Si Mama picture ng picture naluluha pa! akala mo si Kuya at si JL tumatawa lang.. si papa? wala na siya.. hahahaha!! akala niyo patay na noh? 'di nasa ibang bnsa lang sya uuwi din yun by next year.. nagtataka ba kayo kung bakit nandito si JL?? kasi yung mama nya nauna na para ayusan ang ate nya at yung papa nya naman may iba nang pamilya.. "tara na! tara na! baka malate na tayo niyan.." sabi ni kuya, dali dali kaming sumakay sa kotse and we drove off to the wedding. In a few minutes we arrived at the church.. sinalubong kami ng napakaganda niyang ate.. "Congrats ate Chris! finally your getting married!" sabi ko sakanya at sabay kaming nag-giggle.. napansin ko pa na nag eye roll si JL nung ginawa namin yun, right after what happened niyakap ni JL ang ate niya and said "ate.. congrats! kung magkakaroon kayo ng problema o kung awayin ka mn nyang lalaking yan.. sabihin mo sakin ha!" "oo naman syempre.. yes boss!" sabay natawa silang dalawa. after nung wedding nag punta kami sa reception we went straight to uor tables... nagchikahan ang mommy ko at si tita Catherina ang mommy ni JL tapos si kuya at yung ibang katropa niya na kapitbahay namin nagkkwentuhan sa isang table.. tapos ako at ang magaling kong best friend na si JL na magsisimula palang magusap "JL.. ang ganda ng ate mo ngayon ah.." "ano?! ngayun lang?? ang sama mo!" "bakit may sinabi ba akong ngayon lang sya maganda??" "oo kanina lang.." "'di I mean ngayon 'lang'" then we laughed.. after the party after the wedding we went straight home because it's already latenor should I say midnight.. saamin uuwi si JL ngayon sabi kasi ng mma niya eh.. at wala naman daw siyang gawin dun dahil wala siyang kasama bukod sa mga maid nila at yung house keeper at yung mga guard ng bahay nilang napakalaki...-__- Oh! diba ang yaman nila! anyways ayaw niya daw matulog sa guest's room kasi daw nakakatakot-__-ang duwag niya noh?! kaya no choice siya.. sa kwarto ko siya matutulog! actually sanay na naman siya na share kami sa kama at sa kwarto ganun din naman ako.

(sa kwarto ko.. around 10:00pm)

"hoy tulog ka na?" tanong ni JL sakin haang nakahiga kami sa kama ko ng magkatalikod "'di pa.. di ako makatulog eh.." "ako nga rin eh... ayy wait!" sabay humarap siya saakin at napabangon sa naisip niya "alam ko na! gala tayo!" "ano bayan! 10:00 na ng gabi! saan naman tayo pupunta? at baka pagilitan ako at lumabas ako ng ganitong oras! ako pa mapapahamak sa kagagawan mo eh.." " ayy.. ang KJ naman ni LJ... dali na! tara na!" tapos nag puppy eyes siya at nagpacute pa! infairness cute naman siya ngayon.. Oo ngayon lang-__- hahaha! ang sama! pero totoo but who cares?! "Oo na! sige na! alam ko namang di ako mananalo sayo eh.. ano? ang bagal tara na!" "YEY!!" para siyang bata nung sinabi niya yun.. tapos mabilis siyang tumayo at hinila ako papalabas..

BESTFRIENDS TURN TO LOVERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon