Chapter 1. University of Sto. ThomasCasper’s
Naglalakad ako ngayon sa pathway patungo sa office ng University of Sto. Thomas habang dala-dala ang mga requirements for enrollment.
While walking, I can feel the eyes staring at me. I can’t blame them because I am a new student in this school so pagtitinginan talaga ako ng mga estudyante dito.
I can’t help but to keep on walking hanggang sa may nasagi ako sa daan.
Napansin ko ang pagkasimangot ng mukha niya kasabay non ang pagkatilapon ng mga gamit niya. Pag minamalas kanga naman. Nagmamadali pa'tong tao eh kasi malelate na!
“Shit! Tumingin kanga sa dinadaanan mo! Tatanga-tanga ka eh!” naiinis na wika ng babae habang pinupulot ang mga tumilapon niyang gamit.
Tinulungan kona rin siyang pulutin ang mga gamit niya nang napansin ko ang pangalang nakasulat. “Nicky Nicole Gonzales” woah nice name.
“I’m sorry nagmamadali kasi ako. By the way if you don’t mind nasan ba ang office dito? Bago lang kasi ako e.” Nakangiting wika ko habang inaabot ang mga napulot niyang gamit.
Mas lalo namang sumimangot ang mukha niya dahil siguro nakuha kopang nagtanong sa kanya yet nabangga ko siya. Uhhh how stupid Cas. I can see her whole face now at ang cute niya pag nakasimangot, hehe.
She have a white and smooth skin. Long wavy hair and pinky lips na nababagay talaga sa kanyang itsura.
I stay standing and wait for her to answer while still looking at her irritated face.
Kahit subrang inis na ay pinili niya parin akong sagotin.
“Just go straight and read if there’s office written there, malamang yun nayun.” Sarcastic na sagot niya at dali-daling umalis.
Ang sungit naman, sayang ang ganda niya pa naman, she's very hot pero ang astig ng dating niya.
I remained standing hanggang sa nakapasok na siya sa isang room, at nagpatuloy narin ako sa paglalakad.
Gaya ng sabi niya, may nakita nga akong nakasulat na office na nakasabit sa pintuan ng room.
Sarado ang mga bintana at may nakita akong dalawang air con sa harap.
Malamang ito na ang office kaya agad akong kumatok sa pintuan. Hindi naman nagtagal ay binuksan na ang pinto at tumambad sa akin ang matandang babae na naka eyeglasses, ang principal pala.
“Good morning ma’am, I am a new student and I am here to pass an enrollment form and other requirements.” Masigla kong wika. Napangiti naman ang huli.
“Good morning! Come in and have a sit.” Nakangiting wika niya while checking me.
Agad ko namang inabot ang envelope kung saan nakalagay ang mga forms at nakangiti naman niya iyung tinanggap at tiningnan ang mga laman nito.
Masayahin ata tong si ma’am principal dahil nakangiti siya sa lahat ng pagkakataon.
Pagkatapos niyang macheck ang mga forms ay inorganize na niya lahat at nakangising tumingin sa akin. Woah. Parang kakaiba to ah. Saan ba ako mapapadpad nito, sana hindi sa masyadong low, section B nanga ako noong grade 10 tapos section B parin ngayong Senior high? No way!
“Mr. Casper Johnson, malalagay ka sa……11 IT-A congratulations!” masiglang wika ni ma’am principal sa akin, at hindi naman ako makapaniwala sa narinig. Woah, achievement to!
“Thank you ma’am…” pasalamat ko sa kanya at mas lumawak pa ang ngiti nito.
“Welcome to the University of Sto. Thomas! By the way, sarado itong school na'to kaya hindi mo na kailangan pang umuwi sa inyo after your classes. Meron kaming dorm dito and here’s your key together with your dorm number.” Paliwanag niya sa akin sabay abot sa susi at numero ng magiging dorm ko, agad ko naman itong tinanggap at nagpasalamat sa kanya.
BINABASA MO ANG
Fasten Your Seatbelt
ActionStory genre: Action--science fiction. Mafia boss ©2018 darkk_aceeGG