* * *
"cha! nood tayo ng basketball laban ni papa yum!" sabi ni loreine, na pinsan ko. Nagbibihis kami nang mga oras na to, kakauwi lang kasi namin galing sa mall nang magaya siya na umuwi na dahil manonood daw siya nang basketball.
yum? tanong ko sa sarili ko.
nang marealize ko ang ibig niyang sabihin agad ko siyang binatukan. "ang landi mo! yum-yum-in ko face mo para matauhan ka eh!"
"ouch!" sabi niya habang nakasimangot na hinihimas ang parteng binatukan ko. "okay fine fafa kristan nalang" at dumila pa sa akin. Sasabunutan ko sana siya nang mabilis siyang tumakbo palabas ng kwarto.
* * *
"aaaaaaaaah! oh my god papa kristan Go!Go!Go! para kay ate cha" sigaw ni loreine habang tinataas pa ang mga kamay.
aba't!
"hoy! lukraine bigyan mo naman ako ng kahihiyan!" sita ko sa kanya at pilit na binababa ang kamay niyang nakataas.
"relax kalang dyan pinsan! sa dami nang tao na nanonood plus na rin sa maingay na nagsasalita at nakamic pa malabong marinig niya tayo, assuming ka talaga" sabi niya at humarap ulit sa court at naglulundag naman ngayon dahil nakashoot ang chini-Cheer niya.
napa-FacePalm nalang ako.
Kristan, he's my Ex-Boyfriend. Yeh Ex. He's My First Love and I'm still inlove with him.
Masaya kami sa naging relasyon namin dati, kinaiinggitan pa nga kami nang iba dahil sa tagal na naming magkasama bilang magBoyfriend at Girlfriend.
Pero lahat nang yon naglaho na parang bula nang makipaghiwalay siya sa akin.
Nasaktan ako , Oo Sobra. Walang salitang makakapaglarawan sa sakit na naramdaman ko when he broke up with me.
lahat ng pangarap , pagsasama lahat - lahat nasayang lang dahil sa iniwan niya ko sa dahilang... hindi niya nakuha ang katawan ko.
Matagal na niyang hinihingi sa akin ang bagay na iyon pero hindi ko mabigay dahil hindi pa ako handa.. Mahal ko siya, Sobra. Humingi ako ng konting panahon para makapagisip kung ibibigay ko ba or what pero hindi niya nagawang maghintay dahil nakipaghiwalay na siya sakin nung oras na nabuo ang isang desisyon sa isip ko.
Hindi ko alam kung anong sasabihin ko that time dahil nabigla ako sa pakikipaghiwalay niya ni hindi ko nasabi na handa na akong ibigay ang hinihingi niya dahil bago ko pa masabi iniwan niya nalang akong magisa at naglakad na siya palayo sa akin habang ako tulala parin sa nangyari.
"hoy! ate nananaginip kana na naman ng gising" loreine said and wave her right hand on my face. "una ka nang umuwi ate ah pakisabi kay tita malelate ako nang uwi kasama ko sila kristine byee! ingats" hindi na niya ako hinintay na makapagsalita at tumakbo na siya papunta sa mga kaybigan niya at umangkas sa single motor kasama ang tinutukoy niya.
"ah o-okay"
"kahit kelan talaga late reaction ka"
Lumakas ang tibok ng puso ko at lumingon sa nagsalita na nasa likuran ko.
"a-ah kristan" nasabi ko nalang sa pagkabigla ko magtatanong sana ako kung anong kaylangan niya bakit all of a sudden nilapitan niya ko samantalang dati ay ni hindi niya ko matingnan nang bigla niya akong akbayan.
wow hindi ka yata pawis?
gusto ko sanang magreklamo pero hindi ko magawa mas okay na yata yung malapit ako sa kanya kahit minsan lang, gusto kong pagbigyan ang puso ko. kahit ngayon lang.
"pahawak nga" sabi niya at inabot ang jersey shirt niya na basang-basa ng pawis.
OMG! napatingin ako sa half naked body niya.
Ang Hot pala ng Ex ko! Bakit hindi niya nilantad ang magandang view na to nung kami pa? sayang sana natikman ko man lang ang mga pandesal nya. WAAAAAAAAAAAAAAAH! BAD! BAD! CHANIEL STOP IT WAAAAAAAAH! MY VIRGIN EYES.
iniba ko nalang ang direksyon ng mata ko.
inamoy ko nalang yung tshirt na hawak ko. ferness ang bango parin.
"nakakaadik parin pala ang amoy mo" bulong ko sa sarili ko.
"ikaw lang ang naadik sa amoy ko eh"
ok kill me now.
"ahh ang bango kasi amoy downy na may halong deo"napangiti ako sa sinabi ko. "hindi ka parin pala nagpapalit ng deo" nasabi ko nalang.
ngumiti lang siya at nagulat ako ng hawakan niya ang kamay ko. "i miss you"
napatingin ako sa kanya at nanlalaki ang mga mata ko sa sinabi niya.
"hindi mo ba ko namiss?" nagpout siya bigla.
"a-ah! namiss kita! sobrang miss kita" sa bigla ko napayakap nalang ako sa kanya kahit na pawis na pawis siya. Sobrang saya ko.
nandito na kami sa tapat ng bahay namin pero hindi parin ako pumapasok at tumingin ako sa kanya.
kaya ko to.
humarap ako sa kanya at naglakad ulit palapit sa kanya.
"bakit hindi kapa pumasok?" nakakunot ang noong tanong niya.
Hinatid niya kasi ako hanggang sa bahay para makasiguradong safe ako since iniwan ako ng magaling kong pinsan wala rin naman akong kasamang uuwi kaya pumayag akong magpahatid sa kanya.
"hmm kristan.. L-let's" tumingin ako nang diretso sa mata niya "Let's do it"
"w-what are you talking about?"
hindi ako sumagot at hinalikan ko nalang siya pinulupot ko ang kamay ko sa batok niya at pinalalim ko pa ang halik ko. Nung una hindi siya tumutugon sa ginawa ko pero nung tumagal pa ng ilang segundo ay ginantihan niya na rin ang halik ko. Nang maramdaman ko ang kamay niya na banayad na humahagod sa bewang ko habang pataas at pababa ay huminto ako.
"Let's Do IT"
"N-no" naghihirap na sabi niya "Look ayokong isipin mo na kaya ako nakipaghiwalay sayo dahil sa hindi ko nakuha ang hiningi ko sayo, nahihiya ako sayo cha.. dahil sa mga sinabi ko at hindi ako nakahingi ng tawad sayo. Gusto kong magsimula tayong muli at hindi ko na hihingin sayo ang bagay na ayaw mong gawin hindi kita pipilitin , mahal kita at ginagalang ko ang mga desisyon mo i'm so sorry sa mga sinabi ko sayo." sabi niya at diretsong nakatingin din sa akin.
ngumiti ako sa kanya at tumingkayad muli para maabot ang labi niya and i gave him a kiss at nilipat ko ang labi ko sa tainga niya.
"Gusto kong gawin yon kasama ka sigurado ako don kahit hindi mo hilingin gusto kong may mangyari sa atin. please" bulong ko sa kanya.
* * *
kinakabahan na umupo ako sa sofa. Nandito ako ngayon sa bahay ni kristan. halo-halong kaba at excitement ang nararamdam ko. Walang tao sa bahay nila since nasa ibang bansa ang magulang niya at ang kuya niya naman ay madalas na hindi umuwi sa kanila , madalas kasi itong nakikitulog sa barkada niya.
inabutan ako ng tubig ni kristan at agad ko namang tinanggap yon. "im going to take a bath first"
"hmm.. me too" sagot ko. oh sige ako na ! pero i don't care gusto ko to. "sabay tayo" tumayo ako at lumapit sa kanya sabay hawak sa dibdib niya.
nabasa ko to sa pocket book ni loreine , effective daw ito to make a guy turn on.
at mukhang effective nga talaga, dahil nakikita ko ang pagnanasang maangkin niya ko ngayon pero pinipigilan niya ang sarili niya.
nagulat ako nang bigla niya akong buhatin paakyat sa kanyang kwarto "okay then lets take a bath together" a playful smile form in his lips.
then i smiled at him too.
* * *