PROLOGUE
Sino ba talaga ang dapat sisihin ng tao,.?
minsan talaga para tayong pinaglalaruan ng tadhana sa twing makakasagupa tayo ng napakabigat na pagsubok sa buhay... dahil dito, may mga taong mas pinipili na lang sumuko kesa harapin ang problemang nakadagan sa kanila,, Bkit kaya ganun???
PART ONE
isang umaga nagising ako sa sikat ng araw na nagmula sa siwang ng bubong nmin, agad tumayo nagpagpag ng hinigaan, pumunta sa kusina para magmumog, nagkape at pumunta sa banyo para maligo... pagkatappos nun ay nagbihis ng uniporme at umalis para pumasok sa iskwewla.... isang pangkarinawang araw na paulit ulit na gawain ng isang magaaral ,,,
ako nga pala si Mharion........
Isang 1st year high school student, maghilg ako sa maraming bagay kaya hindi kona sasabihin basta madami yun... papasok na ako ng skul ng makita ko ang babaeng pinapangarap ko,,.
sino pa ba...
edi ang best friend kong si nicole,, kababata ko sya at mula pagkabata ay lagi kaming magkasama sa lahat ng lakad naming dalawa,, pero alam nyo bah ? mula nung elementary hanggang ngayon ay hindi maikakailang may gusto ako sa kanya ... ganun ako kagaling magtago ng lihim kaya naman badtrip ako lagi pag may mga nanliligaw sa kanya o kaya namay aali aligid na lalaki sa kanya , kaya naman lagi ko syang dinidikitan san man sya magpunta,,..
pagkatapos ng 3rd subject nmin ay breaktime nah , kaya naman agad kong pinuntahan si nicole sa room nila para ayaing kumain.. habang naghihintay , pinagmasdan ko muna ang taglay na ganda ng mahal ko, este .nang best ko pla...ang ganda talaga nya.. wala na yatang tatalo sa ganda nya dito sa campus...
napatanong naman ako sa sarili ko ng biglang umasok sa isi ko ang isang bagay...
pano pag may nanligaw sa kanya?
pipigilan ko bah?at pano kung mahal nya nah....
...
...
matagal akong tulala sa tapat ng ointtuan ng klas room nila nung mga oras na yun... hindi kona nga namalayang nasa likuran kona pala sya..pagkakita ko sa kanya ay agad akong napaisip ulit ..... pano nga kung mangyari yun? ...
hoy best....Ok ka lang???
sabi nya sa akindahil mukhang napansin nyang malungkot ako..ha ahhh ehhhh ...?? Ok lang ako ,,, ano kain nah tayo???
agad naman syang sumama., kaya pagdating na pagdating sa canteen ay bumili agad ako ng pagkain pagkain para sa ming dalawa,
teka Mharion lagi mo nlng akong nililibre twing break time hayaan mo nmn akong makabawi sayo,, ako naman ang taya.
sabi ni nicole habang kumakain kami sa ilalim ng isang puno na nasa likod lang ng canteen, laging dito kami para maka iwas sa dami ng istudyante sa loob ng canteen na sabay sabay kumakain.
wag na ,tutal naman best friend mo ako kaya ako nalang lagi taya, saka diba sabi mo mag iipon kah para sa pang tuition mo sa college kaya para makatulong ako ililibre nalang kita ,..
ganun bah yun?
sabi nya sa akin..
habang nagpapalipas ng break time ay nanatili kami sa ilalim ng unong iyon...si nicole ay hawak ang cellpphone na bigay ko sa kanya at kampanteng naglalaro ng candy crush.. ako naman ay ay umakyat sa taas ng puno at duon nagpahangin... habang nasa taas ako ay hindi ko maiwasang isipin ang hinaharap... si nicole ang babaeng pinapangarap kong makasama sa habang buhay, kaya naman hindi ako makapapayàg na agawin sya ng iba sa akin... mahal na mahal ko sya at handa akong mamatay para lang ipaglaban sya... marami na kaming pinagdaanang hirap sa buhay at lahat nang yon... nalagpasan namin nang magkasama...
pero ang diko lang malaman kung bakit hanggang ngayon hindi pa rin ako makapag tapat sa kanya ng nararamdaman ko...bakit sa dinami dami ng time koh para sabihin sa kanya ay biglaang nawawalan ako ng lakas ng loob... matagal akong nakatingala sa langit at pinaglalaruan sa imahinasyon koh ang imahe nya...lagi ko syang kasama pero hanggang ganito lang ako....parang timang nah nangangarap ng gising...
isang buto ng mangga ang gumising sa diwa ko nang tamaan ako sa nito...
....beeeessst nag bell nah....
...hindi kapaba bababa dyan???
sigaw ni nicole sa akin, habang humahagalpak sa tawa, dahil sa tagumpay nyang pagpukol sa ulo ko....
ako naman ay tulala na naman sa kanya...ang sarap kasi pagmasdan nung tawa nya... yung mata, at labi nyang pamatay sa ganda... haizz,, sarap ng buhay....
pagkatapos ng klase ,niyaya ko munang pumunta si nicole sa mall para makapag libang, tutal pang umaga naman kami kaya mahaba pa ang oras namin sa paglalakwatsa, at para masulit kona rin si nicole....
habang naglalakad kami may nakasabay kaming nagdadramahan sa daan.., hindi naman kami mga chismosa pero dahil sa halos katabi lang namin sila ay dinig namin ang pinag tatalunan nila,
LALAKE; babe teka lang,pano nah yung mga ginugol nating oras sa isat isa wala nlang ba yung mga yun sayo?
BABAE: eh kaibigan lang naman naman kasi ang turing ko sayo, saka natural lang yun sa magkaibigan diba?
LALAKE; ha kaibigan lang ba ituring yung laging kabalikat mo sa lahat ng bagay? ultimo mo nga baon ko araw araw nauubos sa luhu mo,, kahit maglakad na ako halos pauwe kundi pa ako makautang sa kasamahan natin....
BABAE; hoy lalake ... lahat ng yun hindi ko hiningi sayo ,, kusang loob mong ibinigay lahat ng yun ,kaya wag na wag mong isususmbat sa akin lahat ng yun kundi babaasagin ko mukha mo...
LALAKI; ah ganun kung wala rin lang palang mangyayari sa lahat ng yun ... bayaran mo nalang lahat ng ginastos ko sayo,, ano akala mo sakin tanga ? hayaan mo may listahan ako ng lahat lahat ng yon.. bukas na bukas ibibigay ko sayo. at tandaan mo kailangan mong bayaran yun lahat kundi isusumbong kita kay papa para matanggal ka sa trabaho para mabayaran mo yun pag nakuha mo yung resignation pay mo samin,,,...
BABAE; Teka anong papa? , tatay moh si boss?
LALAKE; OO bakit ,,,nakasama mo lang naman ako sa trabaho para ligawan ka, tapos ganito ginawa mo.. bahala ka sa buhay mo...
grabeng paguusap yun ha mukhang tanga yung lalake biruin mo, naniningil ng utang na loob na sya rin ang may gawa,,, baliìiiw,,, hahhaha hagalpak ako ng katatawa sa daan.,, napansin ko namang natulala si nicole sa isang banda,..
best aning nangyari sayo? bakit nawalan ka bigla ng imik jan?
wala ,,, wala lang toh , tara pasok na tayo sa mall...
naku.. mukhang dinibdib yata ni nicole yung mayabang nah yun ha..
.habang naglalakad kami sa mall, napansin kong parang wala pa din sa sarili itong si nicole,, niyaya ko sya sa game section ng mall para dun maglibang, marami rin kaming napaglibangan dun at masaya naman kami,..
mga bandang 3 na nang hapon nung maisipan naming umuwi, habang nasa jeep kami ganun pa din si nicole, ang lungkot pa rin ng awra, grabe ...
best teka , may nasabi ba akong masama??? anong nang yari sayo masama ba pakiramdam mo? kanina hindi ka naman ganyan ha ? may masakit ba sayò? ano ? (sunod sunod na tanong ko sa kanya)
wala to best, medyo nasobrahan lang siguro ako sa pagod..
sigurado kang ok ka lang ha ... baka kung anong sabihin ni tita pag nakita ka nyang ganyan ka, ihahatid na lang kita sa inyo baka kung ano pang mangyari sayo,..
at ngumiti lang naman sya sa akin.
naku nicole ,,,kung alm moh lang kung gano ako kalungkot ag malungkot kah...doble ng sayo ....ano ba to???
BINABASA MO ANG
CONFIDENTIAL FEELIINGS
Teen FictionSino ba talaga ang dapat sisihin ng tao,.? Minsan talaga para tayong pinaglalaruan ng tadhana sa twing makakasagupa tayo ng napakabigat na pagsubok sa buhay... dahil dito, may mga taong mas pinipili na lang sumuko kesa harapin ang problemang naka...