Chapter 2: The Bidding and Half-Sisteret?!

21 2 0
                                    

Nasa bidding hall ako ngayon kasama ang dalawang pang freshman, si Cassie at Macy.

"Grabe sobrang kinakabahan ako." - Macy

"Bakit naman?"

"Haven't you heard? Puro lalake ang mga-bibid ngayon. Half of them let's just say may puso pa. But half of them, nako saksakan na ng sana." Cassie

"At apat na seniors ng heartbreakers. Sina Stud, Evan, Kiko, at Trevor. Si Drew naman, isa pang freshman dahil siya ang pinakabata sa kanilang grupo."

"Si Fa----- I mean Trevor, kasama din?" I asked.

"Oo, Balita ko kasi he's waiting for someone daw to be his partner." Macy

Nako naman. Sino kaya yun? Ang swerte naman niya't gusto talaga siya'ng maging ka-partner ni Fafa Trevor. Hay. How I wish ako yun. Maya-maya pa ay pumasok na ang mag lalakeng seniors na mga-bibid at kumuha ng mga number nila. Apat na tao umagaw sa atensyon ko. Ang oh-my-gosh supapapables HeartBreakers! Stud is on #7, Kiko is on #8, Trevor on #9 and Evan on #10.

Busy ako sa pasulyap-sulyap sa bored na bored na itsura ni Trevor habang nagsasalita si Kuya Tiago tungkol sa bidding ng biglang bumukas ang pinto revealing three of the most beautiful ladies I've ever seen in my entire life. The teacher escorted them paakyat sa stage so freshman din pala sila.

"Omg. Ang she wolf." Pabulong na sabi ni Cassie

"She wolf?"

"Haven't you heard? Sila yung bagong girl group na ilo-lauch next month." Cassie

"Oo nga. I heard din na malakas sila sa PAS kasi yung kader ng group nila half-sister ni Teacher M." -Macy

"H-ha?"
Hindi ako makapaniwala. Our half-sister is here. Makikita at makikilala ko na siya. Pero, tekalungs, Sino kaya sa kanilang tatlo? Lugi ako besh, ang gaganda nito eh. Jusko half-sister kahit sino kapa dito sa tatlo pak ka pa rin!

After that, the bidding began. Naina sina Cassie at Macy at nakuha sila ng dalawang lalakeng seniors na kumakanta. Bongga lang. Sumunod naman ang isang shewolf member.

"Hi. I'm Margaux Lopez." pagpapakilala niya.

Maya-maya pa ay nagsalita na si kuya hudyat na magsisimula na ang pag-bid sa kanya. Tatlong lalake ang nag-bid hanggang ang sa highest bid ay 95 sa voice class.

"95, Voice class. 5, 4, 3, 2," -kuya tiago

Akala ng lahat ay mananalo na ang nag-bid pero may nagraise ng bid #10. Si Fafa Evan!

"98, Voice class." Saad nito

Napanganga naman ako. Grabe ang taas.

"98, Voice class. 5, 4, 3, 2, 1." -Kuya Tiago
"You Win."

Pero bago niya makuha si Margaux ay kailangan niyang makakuha ng hindi bababa sa 98 na score sa Voice Stimulator. Pumasok siya dito at pumili ng kanya.

NP: Secondhand Serenade - Fall For You

When the score starts rolling - natense ako bigla. Ang taas ba naman kasi ng 98 eh.

Score:99

Napapasabay naman ako sa palakpak ng iba. Grabe. Hindi lang siya gwapo. Ang galing pa niya.

A teacher raised a white board written "Mondejar" on it. Ibig sabihin, ako na ang susunod. Naglakad na ako sa center stage at mapansin kong may kasabay ako. Isang maganda, sexy at maputing myembro ng shewolf.

"Hindi mo ba nakita ang nakasulat? It says Mondejar, right?" tanong niya sakin while looking at me from head to foot

"A-ah. Oo. Kaya nga ako pumunta dito." She raised an eyebrow. Bago pa siya makapagsalita ay pumagitna samin si kuya tiago.

"Medyo nakakalito but let's start with her." turo ni kuya sa magandang girl. She smiled at the crowd

"I'm Tiara." she look at me
"Tiara Alison Mondejar."

"Oh my gosh." I whispered to myself. She looked at me with confusion.

She's my half-sister? Jusko. Ni-half ng kabaklaan ko wala siya!babaeng-babae yung ganda niya. Then the bidding for her starts. Marami ang nag-raise ng bidding number nila at isa na dun si Fafa Trevor. He was about to stand and speak pero may nauna sa kanya.

"100, Dance class."

Napatingin ang lahat sa lalakeng nag-bid. He's holding bidder #1, matangkad, matangos ang ilong, Moreno, gwapo syempre. He coyly smiled at my...ahemm... half-sister. I looked at her at mukhang hindi niya gusto ang bidder niya.

"100, Dance class. You Win."

Malamang wala ng kokontra sa kanya ----- at hindi na pwede since yun na yung highest bid.

Pumunta agad siya sa dance stimulator at pumili ng sasayawin. At bangga si Fafa na hindi ko kilala kasi naka - 100 nga siya.

"Kuya, this isn't fair. Ni hindi man lang nabigyan ng chance ang iba mag-bid." sabi ni half-sister

"I'm sorry, Tiara. Rules are rules." Kuya Tiago
Hala. Mukhang ayaw talaga ni half-sister yung Fafa na hindi ko kilala.

Lumapit naman si Kuya Tiago sakin.
"It's your turn, princess." he smiled. I smiled back at him and took a deep breath. Hare goes...

"I'm Sophie. Sophie Venice Mondejar." I smiled.

Walang nag-raise. Dear lupa, bumuka ka please. Nahihiya yung lola mo.

"Whoa! Another Mondejar? This should be fun. I'll have her for 95, Voice class."

Nagulat ako ng biglang nagsalita si Stud. Ohemgee. Si Fafa Stud nag-bid. After his bid marami din ang sumunod. Pero hindi ko inasahan na pati si Fafa Trevor nag-raise din.

"100, Dance class." Walang gana niyang sabi

"WHAT?!" react ni half-sister

Enebe half-sisteret. Pwede ba'ng wag pa-eps. Moment ko to.

"You Win." declare ni kuya tiago

I mentally rejoiced! Oh my gosh! She Fafa Trevor telege eh, pereng shere.

At ganon na nga po yun. Walang ka effort-effort niyang makuha ang 100 na score sa dance stimulator. Shempre she Fafa Trevor yen. Whooo!

"Ah -----" he cut off my words

"Shut up. Sumama ka sakin." Tumalikod na siya't naglakad

"Eh -----"

"Sinabi ko ba'ng magsalita ka?"

"Ka -----"

He glared at me. Nag-peace sign naman ako sa kanya at tahimik na sumunod sa kanya. Grabe ang sungit niya, pere enebe kenekeleg eng bekle. Shemay!

Once I Was A Fan Where stories live. Discover now