Sun
I woke up to the sun rays shining down inside my room. Sobrang silaw nito kaya napagising na lang ako. I forgot to close my windows last night. Hindi na sana ako nagambala pa ng liwanag kung nasara ko ito kagabi.
After closing the windows, kinuha ko ang cellphone na nasa bedside table ko.
After some few conversations with the neargroup person, hindi na ito nagreply pagka alas diyes. Matutulog na rin naman ako kaya okay lang. And maybe he wasn't bored anymore and found someone worth conversing with in person. Not from someone on chat.
I came to school and found Precy waiting for me at the campus gate. Ganyan siya minsan kapag siya ang nauuna. Magka-classmates kami ngayon sa 10 AM class ko kaya isa ito sa mga araw na iyon.
"Rasia!" She called and waved when she finally saw me.
I sarcastically smiled at her. I might really think she's obssessed with me.
"Anong chismiz?" Tanong niya habang papasok kami ng room.
"Wala." Ani ko dahil wala naman talaga.
Sobrang boring na ang buhay ko at halos wala ng ganap. Walang ibang emosyon bukod sa pagkakagalit kapag nakikita ko ang matatapang na cheater at mang-aagaw. Kagaya ngayon.
My brows shot up when I saw them flirting along the corridors just across my room. At dito pa talaga? Sinasadya ba nila iyan? Sa tingin nila naiinggit ako? Ang haharot! I never thought my ex-boyfriend could be that flirty. Hindi naman kami ganoon noong kami pa. But anyways, hindi ko na concern iyon. I'm done with him.
Hindi ko lang maiwasang magalit dahil siyempre, hindi ko pa rin maipagkakaila na may nararamdaman pa rin ako kahit papano. We've been together for four years, almost five and we just broke two weeks ago. What do you expect me to feel? Though it felt way better than his first cheating stunt. Noong una niya kasi akong pinagtaksilan ay halos mamatay na ako sa sakit. I gave my all, alright! Everyone expected us to be perfect pero may iba palang kalaguyo.
I gave him a chance after some months of proving to me that he'll be better. Na hindi na magkakasala. Pero kahit binigyan ko na siya ng chance ay unti-unti pa ring nababawasan ang nararamdaman ko sa kanya. I felt better though. Hindi na ako tanga gaya ng dati.
But then again, here he came for another cheating. And this time, I chose to let go. Siya na rin mismo ang ayaw na. Mas lalo na ako no!
Nagmadali kaming pumasok ni Precy sa room. She let a sarcastic laugh. "Grabe! Bilib talaga ako sa tapang ng dalawang iyon! Kahit na pinagtitinginan ng lahat, nilalantad pa rin ang wagas ma pagmamahalan!"
I wonder if my ex and his new girl is proving a point to us all. Hindi sila nahihiyang mag PDA kahit na mapanghusga ang tingin ng iba lalong lalo na sa mga nakakakilala sa akin. Boyfriend ko na siya noong high school pa lang. Sabay kaming lumipat dito. Maraming nakakilala sa amin as an inseparable couple and almost perfect. Ngayon, gusto kaya nilang i point out na mas maganda 'yung relasyon nila kaysa sa amin? Na mas wagas iyong pagmamahalan nila? Cringey. Mga immature.
Same boring day is about to end. Mabuti na lang at nandiyan pa rin si Precy at ibang mga kaibigan para magkakulay ang mundo ko. Siguro ay magmumukha akong kaluluwang ligaw kapag wala sila sa buhay ko.
"Inuman tayo mamaya?" Anyaya ni Marshalle na ikinagulat namin.
Marshalle is one of my best friends since high school. Ibang kurso kasi ang kinuha kaya hindi kami masyadong nagkakasama. Kami lang ni Precy ang HRM.
"Hoy! Anong meron at iinom tayo?" Tanong ni Airis na classmate rin namin noong high school. Sila ang magkapareha ng kurso ni Marshalle. Business Ad.
"Wala lang. For two months ngayon lang kaya tayo nagkaluwag ng time. Hindi na rin ako nainom kaya na miss ko!"
Me and my friends have some bad habits and drinking is one of those. But compared to them, I am more reserved looking. Hindi naman ako mahilig sa mga ganiyan, napapasama lang ako kasi masaya rin naman silang kasama.
Nagkasundo kaming sa apartment na ni Marshalle kami iinom kaya dumiretso na kami doon. Miyerkules ngayon pero iinom kami. Screw our classes tomorrow! We're going to get wasted tonight!
"Umilaw phone mo, day." Ani Airis sa akin. I glanced at my phone on the kitchen's counter table and saw a messenger notification. Pareho kaming napataas ng kilay.
"Group chat siguro." Sagot ko kay Airis kahit hindi naman nagtanong. Agad akong tumalikod at binuksan iyon.
Near group:
Hi! Sup?Ako:
Hello. We'll have a few drinks tonight. Hby?Neargroup:
On a weekday?Neargroup:
Just hanging around with some peopleTiningnan ko ang mga kaibigan kong busy sa pagluluto ng hapunan namin while I was sitting sa sofa ng living room. Kadarating lang din ni Precy galing sa convenience store sa baba ng apartment ni Marshalle. She bought some alcoholic drinks.
"Emperador muna tayo ngayon! Ayun lang ang available sa baba!" Deklara niya habang tumatawa.
"Walang tequilla? Or kahit na beer?" Angal ni Airis.
"Emperador nga lang ang mayroon diba?" Sarcastikong tugon ni Precy. She proceeded to the kitchen counter.
Ako:
Trip ng mga kaibigan ko e.Ako:
Bored?Neargroup:
Yeah. They're too dense to talk with and I don't get them sometimes.Ngumiwi naman ako sa sagot niya. Sila, dense? Eh paano naman ako? Gusto niya ba ng seryusonh kausap? Iyong pag-uusapan kung paano umunlad ang bansa? Sorry ha pero dense rin ako e!
Ako:
Napi-pressure naman ako sayo! HahaNeargroup:
Why?Ako:
Kasi baka dense rin ako at hindi mo ako maintindihan.Neargroup:
But you do still understand yourself right?Ako:
Of course!Neargroup:
So maiintindihan pa rin kita. And it doesn't matter if you're dense. Masasanay rin ako.Ako:
Wow ha! Sarap mong kausap!Neargroup:
Thanks! *smirk emoticon*I rolled my eyes in disbelief but somehow found it funny. Dense mga kasama niya kaya nakikipagchat pero dense rin naman ang ka chat pero nakikipagchat pa rin. Gago pala ito.
Neargroup:
What's your name?Ako:
SecretNeargroup:
Nickname?Definitely not my nickname! Mas lalo akong makikilala kung ita-try niya mang i-search ang pangalan ko dahil Rasia ang pangalan ko sa mga social media sites. I don't want to show off my medievial type name.
Euphrasia Villas. I shook my head. He won't know it.
Ako:
AsiaInstead of Rasia, I made it to Asia. It's not bad I guess.
Ako:
Ikaw? Nickname mo?Neargroup:
SunNapangiti ako. Sun? Really? O baka kaya'y gawa gawa lang din ito? Hala sige, maglaro tayo dito.
"Hoy anong nginingiti mo diyan, Rasia? Ha? May boyfriend ka na ba agad?!" Eksaheradang tanong ni Precy habang papalapit sa akin.
BINABASA MO ANG
Seventeen Hundred
Teen FictionNear Group: Rasia! I miss you! And maybe someone in NearGroup also does. :( Do you want to chat now? Rasia rolled her eyes after reading the message. It was ridiculous so she replied "no" Her phone beeped once again and looked at her another messag...