Rosenda's POV.
Tsh. Ano ba yan?! Lesson nanaman tungkol si PISO?! Letseng piso yan. Wala namang kwenta yan.
"So class bakit ba mahalaga ang Piso?" - Tanong ng buraot naming teacher na si Madam.
Walang ibang bukang bibig kundi.
'Masarap ba ang piattos? O? Patikim nga! *kuha piattos* Ow~ Masarap nga. Isa pa nga.'
'Okay. Hindi ako nagpa xerox ngayon dahil ayokong nagsasayang kayo ng piso.'
'Sino pwede magbasa?'
'Sino pwede magsulat.'
Aba'y punyetang totoo po hanu po? Talsik pa laway. --, . Pagkatapos kasi ng recess namin yung subject niya.
(A/N - TOTOO PONG MAY TEACHER KAMING GANYAN! XD NYAHAHAHA!)
Biglang nagtaas ng kamay si Chuchay.
"Ma'am kasi po kung walang piso walang mas malaking halaga" - Proud na sabi niya.
"Very goo----" - Naputol ang sasabihin ni Madam kasi nag ring.
Salamat sa diyos! Ang nabigkas ko. Ay? Ang pagbabalik lang ni Jose Corazon De Jesus? Char.
Nag-ayos nako ng gamit para sa susunod na Subject. Ang T.L.E. Tinignan ko yung wallet ko. Sakto! Sampo pang siomai ko mamaya.
Bigla tuloy akong natakam.
Dumating na si Sir. At ang sabi niya may Quiz daw.
SHUTANG INAMES! Hindi pa naman ako nakikinig diyan. Bahala nanga si Brain ko. Ay wala pala akong Brain. Ah! Alam ko na. Mangongopya nalang ako sa Top 1 namin.
Matapos ang quiz naka survive ako dahil pinakopya ako. Ang genius ko no? Char.
Sunod na ang Math subj bago mag - uwian. AY! Excited nako sa Siomai. Hihihi.
"Uy! May piso o!" - Sabi sakin ng katabi ko.
"Paki ko sa piso nayan?" - Sabi ko naman.
"Grabe ka talaga sa PPISO Rosenda. Makikita mo. Malalaman mo din ang kahalagahan ng piso." - Sabi niya sakin.
Inismidan ko lang siya at inirapan. I don't care about that one peso.
Matapos ang subj namin at uwian na. YAHOOO! SIOMAI~ COME TO MAMEE~
Pumunta nako sa tindahan ng siomai.
Nung bubuksan ko na ang wallet ko.
Kinuha ko ang barya ko at nalamang nawawala piso ko?!
Shutang inames!! Asan ang piso ko?!
"Bibili kaba ineng?" - Tanong sakin nung tindera.
"H-hindi p-po" - Bagsak balikat na sabi ko.
Bakit ngayon kapa nawala PISO? Pesteng piso yan! IHETCHU!
------
QUOTE / Pangaral - Kapag may nakitang piso. Pulutin agad! Tandaan. Kapag 9 lang ang pera mo at gusto mo ng siomai na 10 pesos. Bigyang pansin ang piso. Dahil kahit na maliit na halaga lang ang PISO . Kung walang -PISO Walang malaking halaga ngayon.
Char. HAHAHA! SIOMAI PA. XD
Raziel.
UD. BUKAS~
BINABASA MO ANG
Ang Kahalagahan Ng Piso. (Short Story)
Teen FictionSamahan si Rosenda aka INDAY kung paano niya pahahalagahan ang piso. At kung paano nabago ang buhay niya ng dahil sa piso.