kabanata 5

0 0 0
                                    

pilay

nasa kalagit naan ulit ako ng tulog ng mahulog ako sa kama.

"aray!!!"sigaw ko mukhang nabali buto ko kasi diko magalaw yung paa ko.

nagising naman si saimon at tinignan kung sino ang sumigaw at bigla nalang siya napa tayo ng makita ako.

"huy!anong nanyari sayo?"sabi niya sabay hila sakin pero ang sakit talaga.

"baliw kaba nahulog nga ko kasi ang kulit mong matulog tapos mag tatanong ka kung anong nanyari sakin kung batukan kaya kita no!!!"sabi ko.

nasa babana ko at may ginawang saklay sakin si saimon medyo di naman na masakit pero di ako makalakad.

hinain na niya ang ulam namin at nag handa.

"mamaya labas tayo"sabi niya.

"pano ko lalabas eh minasaker monga buto ko"sabi ko at sumubo.

"di ka susunod!"sabi niya sabay tayo at lumapit sakin.

"o-opo boss sorry napo.eto nga po oh sasama na di niyo lang narinig sabi ko ho oo"sabi ko ng may pag galang.

"so ginawa mokong bingi"sabi niya.

"ay di po boss nag tutuli naman po kayo diba"sabi ko.

labas ng bahay.

"oi don tayo punta"sabi ko at tinuro.

nag lalakd kami ng may ma daanan kaming mga nanlilimos.binigay ko yung pera ko.nanlaki yung mga mata nila at nag sipag takbuhan.siguro ay masaya siya.

nasa park na kami ng magutom ako.saka naka saklay panga pala ako kaya natagalan kami sa pag lalakad at nagutom ako.

"oi naguguton nako"sabi ko.

"pera"sabi niya.

"diba nasayo"sabi.

"wala kang binibigay na pera sakin"sabi niya at tumaas ng kilay.

"yung pera ko nasaan"sabi ko at kinapasa bulsa ko.

agad siyang lunapit sakin at binatukan ako.

"yung pera mo nasa pulubi na gaga!"sabi niya.

"aray naman ah"ay oo nga pala nabigay ko lahat ano bayan alamance ko nayon.

"bumalik nalang tayo"sabi niya.

nasa kalye parin kami gutom na gutom na.naka rating na kami sa puro bahay at mukhang mayayamanin.

tumingin ako kay saimon na naka ngisi na.

"saimon bakit?"sabi ko.

"kung mag door belle kaya tayo sabay takbo"sabi niya napa ngisi naman ako.

"sige"sabi ko.

pumunta na kami sa unang bahay pumunta si saimon sa may doorbell at ako naman ready nang tumakbo ng may maalala ako pilay nga pala ako pano ako ma kakatakbo.

"sai-(ding-dong)"sasabihn ko sana na pikay ako kaso napindot na niya yung door bell.natawa panga ako kasi ginawa niyang piano yung doorbell eh.

"saimon tulungan moko may pilay ako"sabi ko.

binuhat niya ako pero sa kasamaang palad dahil mabigat ako binaba niya ako at kumaripas siya ng takbo.

"putang ina mo saimon balikan moko dito pag ako nadamay dito babatukan kita pag uwi!!!"sigaw ko pero babalik na sana siya ng lumabas yung may ari ng bahay.nako po paktya.

"mamaya nalang good bye"sabi niya at nag salute.hay saimon lagot ka saking bata ka.

lumapit sakin yung may ari.

"hoy ikaw ba yung nag do door bell"sabi niya at tumingi ng masam sakin.

"sir ako eh dignan niyo nga pilat ako tapos pipindot ako ng doorbell pano ko makakatakbo.ha"sabi ko at nag gumapang iniwan kasi niya ako sa kalsada naka dapa.

"sa susunod na makita ko nag do door bell dito papatayin kona
"sabi niya at umalis na ngayon kolang napansin pataas pala ting lugar nato.

binalikan nako ni saimon pero tawa ito ng tawa

"ikaw na punyeta ka.iniwan moko nag pukha tuloy akong shokoy ay este serenang wala sa tubig dahil nilabag moko sa daan at iniwa mag isa ponyeta"sabi ko sakanya.

"oi sorry naman diko sinasandya"sabi niya at nag pigil ng tawa.

hay nako bakit ba ang malas malas ko

-------------------------------

salamat sa pag babasa sana nagustuha  niyo

vote po kayo salamat

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 03, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Another chanceWhere stories live. Discover now