CHAPTER 1 (THE MANSION)

1.6K 27 1
                                    

Kath's pov

"Alas!asan na ung pinabili kong paminta?",tanong ni mommy




"Andito na po",sagot ni kuya saka inabot ang biniling paminta kay mommy.





Ganyan talaga sa bahay namin.Ang IINGAY!!!pano kasi eh pati magulang namin mala millenial ang dating kaya pag makapasok ka dito.tiis tiis nalang sa ingay namin...





"Asan si dad?",tanong ni kuya Gin.Hala!!!naugok na ata ang isang to dahil sa kakalaro ng mobile legend!





"Nasa office siyempre",sabi ni kuya King





"Hindi kaya!nasa Mobile Legend nakikipaglaban",sabi ko saka mentally rolled my eyes.Siyempre di ako tatalo sa kalokohan.




"Nice joke"seryosong sabi ni kuya Mark na kakapasok lang sa bahay.





By the way,anim kaming magkakapatid.Ako ung bunso at Im the only girlnPanganay si kuya Jake Alas,sunud si kuya Gin Carlo Rummy,Gabriel Kingsley,Prince Jack,Mark Spade at syempre ako na si Queeneigh Kath.Natividad ang apelyido namin duh!!!







Ngapala.Sa labas ng bahay namin,may swimming pool,garden,at sa gilid ng bahay in the left side,nandon ang garage namin at katapat nito ang gate namin.May guard house at may Gym rin kami.Sa loob ng Gym ay may basketball ring(dalawa)sa magkabilang dulo.May pang volleyball kami,tennis at may pang football rin.May isang box sa loob ng gym.Malaking box yun at sa loob nun ay nandoon ang mga gamit pang exercise basta lahat nandoon.Siyempre may terraces kami at sa kwarto naming magkakapatid at room nila mom at dad meron nito tsaka sa rooftop din.








Sa loob ng bahay syempre may elevator kami.Hanggang 7th floor kasi kami.Sa first floor,syempre nandoon ang malaking mesa at maraming upuan dahil dun kami kumakain at syempre may tv.May nakapalibot na limang kwarto at ang nasa gitna na malaking kwarto ay tinatawag naming playroom.Don kasi sa loob ay maraming laruan at may playground.Ang dalawang room naman na nasa left side ay room ng mga yaya pero wala na kami nun.Di naman na kase kami bata para bantayan.Yung dalawang room naman na nasa right side ay room ng mga drivers namin.








Sa second floor,puro kwarto lang ang nandoon.May lima itong kwarto ung nasa gitna ay kwarto nila mom at dad while the rest ay guest room.Sa third floor,may limang kwarto at ito ang kwarto ng lima kong kuya.Sa fourth floor naman ay may isang malaking kwarto,ito ang pary room namin kung saan don kami naghahanda tuwing may okasyon.










Sa fifth floor naman,doon naman ay may isang malaking kwarto rin at yan ang library namin.Don kami nageestay kapag may limang kwarto at sa gitna ay may malaking kwarto kung saan ang grocery room namin.Dun kami kumukuha ng snacks o kung anu mang pagkain pero kung naubusan kami,bumibili nlang kami sa mall.at ung natitira ay ang guest room.May hagdan naman kami pero di namin ginagamit kasi nakakatamad minsan eh kaya malimit namin gamitin ang elevator.The last but not the least ay ang seventh floor,syempre nandoon ang room ko sa gitna cause im special.Ako lng kasi ang nagiisang babae sa pamilya namin.Lahat kasi ng pinsan at kapatid ko puro lalaki.So yun nanga ang natitirang kwarto ay guest at basta secret lng un.Maluwag ang garden namin kaya dun kami naglalaro.





Lahat ng kuya ko ay sa private school nagaaral samantalang ako hindi.Lahat nalang kasi ata ng private school dito sa pinas ay napasukan ko na kasi kahit first day of school plang napapatalsik agad ako dahil lageh akong pumapasok sa gulo pero magbabago ako.Hindi ung bago na lahat pero hindi muna ako gagawa ng away para di nako mapatalsik pero di ata masaya buhay ko nun.Syempre hindi naman talaga masaya buhay ko eh.Marami kasing nagseselos sa ganda ko char!!!Marami kasing pok pok sa private school lam mona pero ung iba lang.Maldita kasi ako at ayoko sa mga taong nagbabait baitan like them.So ngayong pasukan gusto kong lumipat sa school na pinatayo ng magulang ko.Gusto ko kasing makatikim muli ng away cahring!Gusto ko talaga makatikim muli ng private school.Meron kaming tatlong private school at syempre kami ang mayari.Pero lahat ng estudyante don di nila alam na kami ung mayari kase ayaw tlaga nila mom at dad tska nila kuya na sabihin namin eh kaya nga nagagawa nila mga gustong gawin nila sakin.






Dun ako magaaral kung san nagaaral sila kuya.GOLDEN DAWN NATIVIDAD ACADEMY.

Ms.Sungit meets Mr.Sungit                 (BOOK 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon