Giải pháp tự học môn ngữ văn của bản thân

72 6 0
                                    


Là một người học sinh, ai cũng muốn được học thật giỏi tất cả các môn học như toán, lí, hóa,...và đặc biệt là môn ngữ văn- một môn khá là khó đối với một số bạn.

Theo tôi, học văn không dễ như một số người đã nói. Nó không giống như toán, lí hay hóa, cần đến sự đam mê, niềm yêu thích, cái duyên và sự sâu sắc trong tâm hồn.

Học văn không phải là học để thi, học để lấy điểm. Học văn không phải là học thuộc lòng hay nghe đọc rồi chép. Có rất nhiều bạn học văn bằng cách học thuộc văn tham khảo, học thuộc lòng mà không hiểu bản chất của nó là gì, sao nó có thể hình thành chất văn như thế. Đó là một cách học tập không hiệu quả, máy móc học thuộc và ghi nhớ những cái không thuộc về bản thân mình. Hơn nữa, học văn không chỉ áp dụng trong thi cử mà còn trong cả cuộc sống, trong sự nghiệp. Ví dụ, trong cuộc sống, ta dễ dàng bắt gặp những vấn đề mà đã từng gặp qua trong văn nghị luận ;học văn tốt còn giúp chúng ta biết cách sử dụng ngôn từ, có tư duy logic, biết cách biểu đạt ý khi giao tiếp hay đứng thuyết trình... Do đó, chúng ta có thể khẳng định rằng,văn học chính là chiếc chìa khóa vàng giúp chúng ta mở mọi cánh cửa trong cuộc đời và dẫn chúng ta đến con đường thành công.

Chính vì vậy mà chúng ta phải tìm ra những giải pháp thật tốt để có thể học thật hiệu quả môn ngữ văn. Những giải pháp ấy không cần quá cầu kì mà phải đạt được hiệu quả. Đọc nhiều, viết nhiều và sẵn sàng sáng tạo- đó là những bí quyết mà học sinh giỏi văn toàn quốc Trần Anh Đức chia sẻ. Chính nhờ những bí quyết nhỏ đó mà tôi đã có một kết quả tốt hơn. Nó thật sự rất hữu dụng.

Không ai là giỏi ngay từ đầu, kể cả đó là người có năng khiếu, tất cả đều phải trải qua quá trình luyện tập. Thử hỏi các nhà văn, nhà thơ trong và ngoài nước, có ai bỗng dưng thành tài? Có ai bỗng dưng viết ra được một bài văn kiệt xuất mà không phải rèn luyện? Họ có được những thành công hôm nay không phải tự dưng mà có mà họ phải luyện tập, không phải luyện tập ngày một ngày hai mà là phải luyện tập suốt đời.

Tôi thường xuyên tìm đọc những câu chuyện "hạt giống tâm hồn", hay những danh tác văn học Việt Nam, những câu chuyện nước ngoài để học hỏi, bắt trước cái mạch tư duy, mạch cảm xúc của họ rồi sau đó áp dụng nó vào bài văn của mình. Nhưng có rất nhiều bạn lại phụ thuộc vào nó để học đối phó với thi cử. có rất nhiều bạn học văn bằng cách nhồi nhét, đọc hết sách tham khảo, rồi ép mình thuộc hết các ý trong đó, thậm chí là học thuộc lòng. Cách học đó sẽ khiến ta bị rập khuôn, không có chính kiến riêng của bản thân mình. Hơn nữa, không phải bài văn nào cũng hoàn hảo, xuất sắc. chúng ta phải biết tìm ý có chọn lọc và bổ sung thêm để bài văn được hoàn chỉnh hơn. Đó mới thật sự là cách học đúng đắn.

Muốn học giỏi văn thì chúng ta còn phải viết nhiều, sáng tạo nhiều. ta không nhất thiết phải viết về những đồ vật, con vật hay những hình ảnh cao siêu mà chỉ cần những hình đời thường đơn giản gần gũi nhất. Mới đầu, ta không phải viết văn thật hay, không cần phải lo lắng nghĩ ngợi về việc bài của mình có hay hay không mà chỉ cần viết ra thật lòng những suy nghĩ giản đơn của bản thân mình. Ta không cần bắt ép mình phải viết giống các nhà văn bởi ngay từ nhỏ, cha mẹ, thầy cô đã dạy phải thành thật với mọi người, thành thật với bản thân mình nhưng càng lớn, những đạo lí đó lại bị phai dần.

Học văn cũng thế. Rấtít người viết văn lại viết theo tình cảm của mình. Tại sao chúng ta lại phải đingược lại với nó? Tại sao chúng ta lại phải đi ngược lại những tâm tư tình cảmcủa mình? Đó có phải là một cách hay để tạo ra một bài viết đầy ấn tượng?Không! Một bài viết hay, một bài viết có thể tồn tại chính là bài viết dám nêura quan điểm của mình. Không phải bài văn, bài thơ nào cũng hoàn hảo, cũng xuấtchúng mà  cũng có vài khuyết điểm, ta phải biết nêu ra quan điểm của bản thân thì mới thật sự thành tài.

Học văn không phải chỉ học ở trường lớp, học ở thầy cô mà còn phải học từ bạn bè, học từ cuộc sống và từ các tác phẩm văn chương để ta có những cách cảm thụ khác nhau.

Có rất nhiều bạn không thích đọc một số tác phẩmViệt Nam vì các bạn cho rằng những tác phẩm đó không hay và nhàm chán nhưng đó mới chính là những thứ các bạn nên đọc. Không có tác phẩm nào là không hay mà nó có những nét riêng biệt của nó. Có thể bây giờ các bạn chưa thích nhưng nếu các bạn đọc kĩ lại, các bạn sẽ tìm ra những cái hay cái đẹp của tác phẩm.

Còn đối với văn nghị luận xã hội, tôi thường theo dõi thông tin thời sự trên truyền hình cũng như trên mạng internet để nắm rõ tình hình trong và ngoài nước.

Đó là một số giải pháp mà tôi đã áp dụng và tôi nghĩ rằng, là một học sinh, các bạn hãy từ tìm ra cho mình một phương pháp học văn thiết thực, phù hợp vói bản thân mà các bạn yêu thích nhất để tự nâng cao chất lượng môn ngữ văn của mình

cách học  vănWhere stories live. Discover now