"Grade 5 when i first met you. Naglalakad ka non sa may hallway habang tumatawa kasama ang mga kaibigan mo. I don't know why I am staring at you in that time like you're the man was meant to be mine. Love at first sight? No, I don't believe on that, crush maybe. One time my friends told you about my feelings for you then boom! Dun nagsimula ang lahat. Ewan ko kung anong pumapasok sa mga utak ng kaibigan ko at palagi nila akong nilalapit sayo and because of that we became close to each other. We always talk, habulan, asaran minsan nag-aaway dahil palaging nagkakapikonan. But the memory I will never forget is yung camping namin na bigla ka nalang sumulpot sa likod ko that time para lang asarin ako at yung camping nyo rin na nagpapansin ka sakin, assuming na kung assuming pero yun talaga napapansin ko eh. You know what? araw- araw kong iniisip kung ano ba talaga tayo? Ano ba talaga ako sayo? Kasi diko alam eh kung friends ba tayo o ano, basta ang alam ko naging close tayo. Takot kasi akong i commit na friends tayo eh dahil di mo naman sinasabing friends tayo. Diko nga rin alam tong nararamdaman ko eh kung infatuation pa rin ba o love na? Haaays, miss na kita! Ikaw naman kasi eh diko alam kung bakit naging cold ka bigla sakin nung malapit ka nang gumraduate at worst nalaman ko nalang na nag migrate na kayo sa ibang bansa. And until now i'm still into you kahit di mo na ako pinapansin. Iniwan mo ko eh, iniwan mo akong umaasa sa mga pinapakita at ipinaramdam mo sakin sa maikling panahon. Di mo ba alam kung gaano kasakit umasa sa wala? umasa sa mga sinasabi mong matatamis na salita? Ang sakit eh. Yung tipong i just send love but i receive pain. Kaya ngayon, i decided that i will move on. Move on to this shit. Ayoko nang umasa, ang hirap eh, kaya to the man i once love, good bye! And by the way Merry Christmas!" I close my diary after writing that. Umayos ako ng upo sa swing rito sa park malapit sa grade school ko. Tumingin ako sa wrist watch ko and it's already 10 kaya tumayo na ako pero bago ako umalis tumingila ako sa langit at nakita ko ang bituing nagkikislapan. I smile, it's so very relaxing watching this beautiful stars. Shooting star! I directly close my eyes and whisper a wish, ang aga naman yata lumabas ng shooting star. After that aalis na sana ako but, I stop. B-bakit siya nandito? Namamalikmata lang ba ako? Kinusot ko ang mata ko and shoot! totoo nga! kailan pa siya umuwi? nakatingin siya sakin na para bang ang laki ng kasalanan ko. Nilabanan ko naman ang titig niya. Shooting star naman oh! Akala ko ba tumutupad ka ng wish eh bakit ganun parang hindi naman ah? Ang sabi ko tulungan mo akong maka move on eh bakit parang hinahayaan mo namang hindi ako maka move on? Ang daya naman oh!
"Tititigan mo lang ba ako?" ika niya.
"A-ano?" utal kong sabi. Umayos ka nga self!
"Tss. Di moba ako na miss?" ngiti niyang sabi. Aba! gago to ah!
"W-what?! miss? Alam mo? Yan ka naman eh! Pinapahulog mo ako sa mga pinapakita at pinagsasabi mo! Tapos bigla ka nalang manlalamig, aalis at iiwan akong umaasa!"sigaw ko sakanya at di ko na talaga napigilan ang luha ko na tumulo.
"Sorry, sorry kung umasa ka. Sorry kong bigla akong nanlamig sayo, nasasaktan kasi akong malaman na lalayo ako sayo kaya iniwasan na lang kita para kahit ganun mabawasan man lang ang sakit na mararamdaman ko pag umalis na ako. Mahal na kasi kita eh kaya nagawa ko yun para di ka masyadong masaktan sa pag-alis ko. Kaya eto umuwi ako para sayo. Ang bobo ko kasi eh dahil diko sinabi to sayo noon dahil akala ko magiging okay lahat yun pala hindi kaya I will ask you this question, Will you give me a chance to prove my feelings for you? Please? And this time i won't let you assume because i promise to you that my feelings is real and will never be fake." mahabang sabi niya at niyakap ako ng mahigpit kaya mas lalo akong humagulhul. I'm still shock sa mga nangyari at sa sinabi niya. Di parin talaga ako makapaniwala na yung lalaking crush ko at akala kong never akong magugustuhan ay eto mahal pala ako. At dun ko narealize na shooting star is just a simple star, star that shines at night, star that is beautiful on our eyes and lastly, star that only passed by and will never make your wish come true.
BINABASA MO ANG
Shooting Star (one shot)
Novela Juvenilwalang description basahin mo nalang ang nilalaman neto.