Bea POV
Nagtataka ako kung baket biglang nawala si Angel, eh, kausap ko lang kanina. Hinanap ko siya, kung saan saan pa ako nakapunta, tapos doon ko lang pala siya makikita sa GITNA ng Dance Floor. At baket pala siya na upo doon at baket parang umiiyak siya. UMIIYAK SIYA? Baket? Syempre maunawain akong kaibigan kaya malamang tutulongan ko siya.
" Hoy, baket ka nandyan. At baket ka umiiyak? " Nagaalalang sabi ko
Hindi sumagot si Angel. At Tuloy parin siya sa pagiyak niya.
" Bes, halika na. Baka kung ano pa ang isipin nila sayo." Sagot ko
"Baket lagi nila akong ginaganito? Dahil ba sa tingin nila gusto kong agawin si Josh? hindi naman diba?" Tanong ni Angel habang umiiyak.
" Sina Cristine nanaman ba ang may gawa niyan sayo?" Painis na Tanong ko
Tumungo lang si Angel at tuloy parin sa pagiyak.
" Bes, hayaan mo na sila." Na-aawang sabi ko.
" Hindi ko na kaya tong mga ginagawa nila. Hindi ko na rin kayang maging mahina." Sagot ni Angel.
Unti unting tumahansi Angel.
" After 10 minutes. We will announce the winner of the Prom Queen and King. So get ready and enjoy " Announce ng Teacher
Biglang umingay lalo. Maraming naging Excited dahil malapit ng iAnnounce Yung Prom Queen And King. Ako rin naman Excited kasi gusto ko rin naman manalo kaso kailangan ko munang tulungan ang kaibigan ko.
Unti unti ng tumigil si Angel sa Pagiyak. Tumayo ito at pumunta sa may Sulok at umupo. Naririnig Kong inaAnnounce na Yung mga mananalo. Susundan ko sana si Angel Kaso biglang natawag ang pangalan ko. Biglang tumapat ang SPOTLIGHT sa'kin. Nabigla na Lang ako ng nakita Kong pumapalakpak sila at tinitignan ako. Hindi ko alam kung baket sila nakatingin sakin. Nalaman ko Lang nung nagsalita Yung Teacher
"Okay, Bea. Come up here and get your Crown." Sabi ng Teacher
Nabigla na Lang ako na ako pala ang nanalo bilang Prom Queen. Tinignan ko si Angel, ngumiti siya sakin kaya ngumiti din ako sa kanya at pumunta ng Stage para isuot Yung Crown ko.
Oo nga pala si Nathan ang natanghal na Prom Queen, naiinis siguro sila Cristine at Allysa ngayon. Lalo na si Allysa dahil partner ko pa Yung Boyfriend niya.
nasa Stage na ako ng biglang may nangyaring masama. Naiinis ako dahil alam Kong Plano nila Allysa at Cristine itong nangyari sakin.
Nagpapalak pakan ang lahat. May ngiti sa kanilang mukha kaso Yung iba very disappointed dahil Hindi sila nanalo. Ang saya saya na nung araw na yun kaso biglang natapon na pintura sa taas ng Stage, SA AKIN
MISMO.
Nabigla na Lang ako ng biglang may naramdaman akong tumulosa buhok ko hanggang sa tuloy tuloy ng bumagsak lahat sakin. Nakita Kong nagtawanan silang lahat, masaya na sana kaso anong nangyari wala. Naasar ako. Kung kailan kikilalanin Kang Queen ng school niyo tapos masisira Lang sa isang iglap. Hayy.
Nakita ko Yung mukha nila Allysa at Cristine tawang tawa.
Hindi na ako nakatiis sa mga ginagawa nila sakin at kay Angel, hindi nga ako nakapaniwala sa nagawa ko.
Bumaba ako ng stage na may galit sa mukha, unti unti akong naglakad papunta sa kanila, nanginginig ang mga kamay ko dahil ko mapigilan ang galit. Unti unti kong itiniklop ang mga kamay ko na para bang may sasapakin.
Paglapit ko sa kanila, Aba! nakatayo lang siya at galit pa ang mukha niya. Kumbaga, nakataas ang isang kilay niya. NAAASAR AKO!
" Baket mo ginawa yun? " Marahang bulong ko sa kanya na medyo galit.
Mas lalo akong nagalit sa kanya, dahil hindi lang siya sumaot.
Tumungo lang siya, at ngumiti.
" May gana ka pang ngumiti? Grabe ka, anong klaseng ta ka?" Galit na sabi
Tahimik ang paligid ko at lahat sila'y nakatingin sa amin.
Humarap ako sa mga gilid ko, nahihiya akong tignan sila, hindi ko napigilan ang mga kamay ko, unti unti ullit akong humarap kay Cristine.
" Walang hiya ka! " Pasigaw na sabi at sabay hablot sa buhok niya.
" Ano ba? Walang hiya ka! "pasigaw na sabi niya.
Biglang umingay ang paligid ng ginawa ko yun.
" Sige, sabunutan mo yan "
" Go Cristine! "
" Go Bea! "
" Woooah, sige lang "
Puro ganyan ang naririnig ko.
Hindi na ako makalaban, unti unti akong nahilo at nandilim ang paligid ko.
Pero hindi ako sumuko, hindi ako nagpatalo.
Ayaw kong sabihin nilang '' TALONAN " Ako.
Lumaban ako, tumayo at mas lalong hinila ang buhok niya, sinampal sampal ko siya. Hanggang sa napahiga kami, gumulong gulong kami. Hindi ako nagpatalo, tumayo ako ng unti at inupuan ang tiyan niya. Hindi siya nakagalaw. Sinampal ko ang pag mumukha niyang malapad.
Sa sobrang inis ko nasuntok ko na ang mukha niya, DUMUGO as in. HAHAHAHA
Ilang beses ko pa sanang susuntukin, kaso biglang may tumigil sakin.
" Tama na yan, tama yan! " Galit na sabi ng Teacher na humila sakin.
hindi talaga ako tumigil, sinisipa sipa ko pa siya, gusto ko siyang tadyakan, pero hindi pa doon tapos isusunod ko pa yun. HAHAHAHA ! :))))))
Yun na yun eh. Best FEELING EVER yung tawagin kang PRON QUEEN tapos ganun lang ang mangyayari BAD NIGHT.
Kahit na alam ko' nila na ako ang nanalo, nakakahiya parin ang tapunan ng pintura habang nagsasaya ka TRENDING nanaman ako sa School nito. Uuwing luhaan.
Habang pauwi na ako biglang lumapit sakin si Angel.
Angel POV
Habang tinulungan ako ni Bea na itigil ko na ang pagiyak ko tuloy patin ito sa pagtulo. Sa kalagitnaan ng mga nangyayari, biglang tinanghal na Prom Queen si Bea kaya naman agad itong pumunta sa stage ng masaya. Pero, hindi yata kami titigilan nila Cristine at Allysa, dahil alam sila ang nagplano ng lahat, sila ang lagay ng pintura sa taas para maitapon ito kay Bea, unti unting tumahimik ang paligid unti unti naman din na tumawa ang iba,
Alam kung nakakahiya na ganun ang mangyari, kaya hindi nagpatalo si Bea, bumaba siya ng stage at nakipagsabunutan kay Cristine, SIYA NANALO. Uwian na ng makita ko si Bea sa labas, nakita ko din yung iba na pinagtitinginan siya, yung iba naman pinagtatawanan siya, nilapitan ko siya at nakita kong unti unting tumulo ang luha niya.
" Okay ka lang ba? " Marahang sabi ko
Nagbuntong hininga siya at pinipigilan ang pagtulo ng luha.