CHASING CRIMES:CHAPTER ONE FIRST CASE

401 9 1
                                    


Its already 2:00pm at marami narin akong nakikita na mga istudyanteng lumalabas.
I didnt go to class today because I was in the library all day reading books,some may say I'm a nerd. Tinawag lang ako nilang nerd dahil lagi akong nag babasa ng Libro, it's real tho,mahilig akong magbasa Ng libro but I don't consider my self as a nerd.

Tumayo na ako at pumunta sa labas ng library,I dont have friends here at Norse High except for my roommates,but there not just my room mate there also my childhood friends,tuwing alasdos kami kumakain sa cafeteria ng magkakasama,
Kaya pumunta ako doon.

I saw them na magkatabi sa isang table at nilapitan ko sila.

"Were have you been Kaori? (Kaw-ri)
Kanina ka pa namin hinahanap ni Meldy Ah"wika nito,Oo nga pala Ember Mendez ang pangalan ng babaeng kumausap sakin at si Meldy Sison naman yung katabi niya.

"Alam niyo nanaman kung saan ako makikita diba?"wika ko sa kanila.
"Don't tell me nag cutting ka nanaman at nasa library kalang buong maghapon?"wika ni Meldy

I nodded "You guest right"wika ko,tumaas ang kaliwang kilay ni Ember. "Ano kaba Koari,kung pupunta ka sa library dapat tinext mo manlang kami kanina pa kaming nag aalala sayo,paano kung mapaano ka?"Wika ni Ember,she's always like that when ever I go somewere without texting her,she acts like my big sister and I'm OK with that,at least meron pang nagaalala sa akin unlike my parents.

"Sorry I won't do it again"I said
"OK kumain na tayo"wika ni Meldy.

Nag order na kami ng pagkain.

Pagkatapos naming kumain ay nagpunta na kami sa girls dormitory,nasa kaliwang bahagi ang boys dorm at sa kanan naman ang girls dorm.
Pumasok na kami sa room namin.I went in my bedroom,at pumasok sa banyo nito nag toothbrush muna ako at nag linis ng katawan bago matulog.

Hindi ko alam kung anong oras na ako nagising,when I looked at my clock its only four in the morning,its Saturday today kaya Walang pasok,and I'm dont wake up early when its weekends,I heard some noise outside kaya lumabas ako para makita kung anong pinagkakaguluhan sa labas.

I saw Meldy and Ember na nasa labas at nakiki tsismis na din .
Lumapit ako sa kanila."What happend?"tanong ko sa dalwa"Merong natagpuang patay na estudyante malapit sa cafeteria"wika ni Meldy.

"Patay?"Tanong ko,they both nooded,bakit magangmaga patayan agad ang nangyari dito,WTH is happening here??

***

Marami parin ang takot kumain dito sa cafeteria dahil malapit dito nangyare ang insidente kaninang madaling araw.Marami din naman ang nakatambay dito kahit papaano,Kumakain kami nina Ember at Meldy dito araw araw at minsan lang kaming lumalabas.

Hindi parin na so solve ang case tunkol sa nangyari kaya may mga police tape ang kaunting bahagi ng cafeteria,sabi ng iba mamaya pa daw hapon ipagpapatuloy ang imbestigasyon ng mga pulis.

May nakita akong lalaki na solong nakaupo sa table.

"Meldy,Ember sino siya?"tanong ko at tinuro ang lalaki.Meron itong salamin na parang akin lang pero medyo brown ang kulay ng mata niya."His a new transferee sa 12-A ng Technical Drafting and Animation his name is Silver Gregory "
Wika ni Ember"So that mea-"hindi na natuloy ang sasabihin KO ng mag salita si Meldy"yes his your new classmate,kung pumasok ka kasi kahapon edi sana nalaman mo"wika nito.

"Why did you ask?"tanong ni Ember.
"Dont tell m-"
"Not gonna happen"I scowled her and she giggled.I was just curious kasi ngayon ko lang siya nakita and thats it!kung ano anong iniisip nilang dalwa.

Natapos na kaming kumain at bumalik na kami sa dorm namin,pumunta akong room ko at natulog.

Hindi ko alam kung anong oras ako nagising,umaga palang kasi natulog na ako.Tiningnan ko ang orasan ko,what its already 2:00 am in the morning!!Ibig sabihin buong araw akong tulog bakit ba Hindi manlang ako ginisig nina Ember sigh.

Pumunta akong banyo at nag hilamos ng mukha,nag suot ako ng jacket at pumuntang labas. Im a big fan of Sherlock Holmes kaya mahilig ako sa mga mystery or detective stuffs,kaya balak kong I solve ang case na nangyari dito.

Pumunta ako malapit sa cafeteria kung saan nangyari ang insidente kahapon ng madaling araw.Nag masid masid ako sa paligid para makakita ng kahit anong clue.

Nung Tiningnan ko ang vending machine nakita kong may anino sa tabi nito. Hindi na ako nag hesitate na lapitan yun,nagulat nalang ako ng may nakita akong lalaking nakahood.Nakatalikod ito kaya hindi ko makita ang itsura niya.

"Who are you?"wika ko sa lalaki,lumingon ito sa akin nagulat ako ng makita ko ang mukha niya.

"I am Silver Gregory,from 12-A Technical Drafting and Animation"wika nito,I knew it was him!

"What are you doing here? Are you the one who killed the guy last night?"i asked,Gosh!paano kung siya ngayon,baka patayin niya rin ako!Bakit kasi hindi ako nag iisip stupid Koari!.

"I should be asking the same question,who are you and what are you doing here?"he asked,"I'm Koari Reyes from 12-A Technical drafting and animation"wika ko nagulat ito
Sa sinabi ko."Wait,were classmate?why didnt I saw you yesterday?"tanong nito.
"I was in the library yesterday"wika ko
"What are you doing in the library?"wika nito"Bakit ba tanong ka ng tanong"sabi ko.

"And I'm here to investigate what happened here yesterday"sabi ko"Me too"wika ni Silver.Oh I didnt know his a fan of mystery like me.

"Did you find anything?"tanong ko,he nodded at may kinuha ito sa bulsa ng jacket niya"here"may ibinigay siya papel sa akin,walang ibang nakasulat dito maliban sa mga nakakalitong letters :

OZTI
NJMFS

"What the..."I said and faced Silver.
"How about the murder weapon the criminal used?Did you find it?"He shook his head slowly.

"Yan lng Ang Nakita ko"wika ni Silver.
"We need to find some solid evidence,Alam mo ba Ang Rot 1 code?"I asked,at tumango nman siya.

"So you already know who killed the guy,right?"I asked again,he nodded.
"Pero how can you be so sure na yung killer nga ang nakasulat sa papel?"He asked.

"Hindi naman pwedeng isinulat yan ng killer at pinabayaan para ma solve ng iba,that's so stupid"wika ni Silver.

"What if Hindi yung killer Ang sumulat niyan"I said "So you mean the victim wrote that?"he asked.

"Yeah,maybe Alam na nung victim na may gustong pumatay sa kanya,maybe he received some death threat by the criminal kaya sinulat niyan just in case."I said.

"Kilala mo ba yung namatay?" Silver asked. "His name is Jason Mendes from STEM 11,yun lang Ang alam ko"wika ko

"That's enough information,pwede tayong pumunta sa STEM 11 mamaya para magtanong Kung sino ang kasama bago mangyari Ang insidente." Wika ni Silver.

"Ok,kita tayo mamayang 11:00am sa STEM 11 para matapos to."wika ni Silver.

I nodded at bumalik na sa girls dorm.

CHASING CRIMESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon