Chapter 2

13 2 0
                                    

My name is Elizabeth Elise Pitterson.

Most people call me Elise.

I am pure filipino but my mom is from Visayas so there will be a time na mag bibisaya ako.

****

"Hi Elise, I am your tita leah. Oy Blossom at Fuego kamusta na kayo? Sayang naman na  aalis na kayo at hindi pa tayo naka catch up sa isa't - isa." Sabi ni Leah nakaupo sa sofa.

Paguwi ko kahapon ay nandito na siya sa bahay nag usap sila ni mommy at daddy sa kusina.kaya agad akong nagtago kasi naman bigla na lang kasi akong umalis kagabi na wala paalam kaya sigurado akong papagalitan ako kaya nag ala ninja ako patungo sa kwarto ko.

"Sayang talaga may gusto pa sana akong sasabihin sayo kagabi, pero wag ka mag aaala dahil pagbalik namin ay mag usap na tayo." Sabi ni mommy na may malapad na ngiti

I really want to read her mind but I sworn to myself that I will not use it unless it is needed.

"Leah, aalis na kami kasi the airplane leaves at exactly 9:00 and it is already 8:30. Elise aalis na kami sumabay ka na sa amin dadaanan naman namin ang school mo." Sabi ni daddy at kinuha ang mga maleta nila ni mommy.

"No. Daddy sasabay ako kina Anne nag offer siya ng ride kagabi." Sabi ko  with a poker face.

Beep beep beep

"And speaking of Anne nandito na sila, mauuna na ako dad, mom at tita leah. See you soon dad and mom." Sabi ko at lumapit sa kanila at niyakap ko si daddy  at hinalikan ko si mommy sa cheeks.

"Bye Anak, we will miss you." Sabi ni mommy and daddy.

"I will miss you too." Sabi ko at kinuha na ang bag ko at lumabas na sa bahay.

"Magandang umaga kuya Fred" bati ko sa driver nila Anne.

Si Anne Millicent ay kaibigan noong Elementary pa lang ang close naman para nga kami mag kapatid, she loves braiding her hair. she has brown hair at  maputi na balat na mahalintulad mo kay snow white....charot!!!

"Magandang umaga din Elise." Pabalik na bati ni Kuya fred.

"Pumasok kana Elise malelate na tayo. Kaya bilis!" Sabi ni Anne.

Patungo sa paaralan ay sinabi ko  lahat ang pinagusapn namin kagabi nina mom at dad at sinabi ko sa kanya at pag tira ni Leah sa bahay namin. Tahimik na nakiking siya sa akin.

Nung nakarating kami sa St.Peter and Paul College ay sinalalubong ako ng yakap ni Paolo Rivera.

si Paolo Rivera ay Pinsan ko sa side ng Tatay nya, paolo looks like a teddy bear because he looks so innocent.

"Magandang umaga sa aking pinsan at Goodmorning din Sweety pie Anne." Bati ni Paolo sa amin at inakbayan kaming dalawa ni Anne.

Tinaggal ni Anne ang kamay ni Paolo sa kanyang braso ng malakas.

"Whoa!" Gulat na sambot ni Paolo.

"Tigilan mo nga ako Pao! Nakakairita kana. Pwede bah?!" Galit na wika ni Anne at naglakad palayo. Bago makalayo si Anne ay narinig ko na sabi ni Anne na"Sinara niya talaga ang araw ko."

"PMS?" Tanong ni Paolo sa akin.

"Hindi Ko alam." Hindi ako makapaniwala sa ginawa ni Anne. Hindi naman siya ganon. Baka na puno na sa pag aasar ni Pao.

"Oo nga pala, pinapunta ka ni Chloe sa SSG. Kanina ka pa niya hinanap, parang importante nga yun sasabihin niya sayo." Sabi ni Paolo na hindi nakatigin sa akin.

"Oh sige pupunta na ako. Paolo kausapin mo si Anne kung ano ang problema. Okay?" Sabi ko.
  Tumango siya at nagalakad na palayo.

Ano kaya ang problema na babae na yun, hindi naman siya ganon kanina ah?

Hindi ko namalayan na dinala na pala ako ng aking mga paa sa SSG office.

Palaging bukas ang pintuan ng SSG office kaya agad kung nakita si Chloe na may kausap na lalaki...si JL.

"Hey, Elise."bati ni Chloe sa akin.
Lumigon si JL sa akin.

Si Chloe Montez ay naging kaibigan ko noong Grade 7  Matalino sya at sa Aming barkada sya lamang ang nakapasok sa Eistein Class Dito sa St.Peter and Paul College.

"Hey!" Bati ko rin "Meron ka palang kausap, babalik na lang ako mamaya." Sabi ko  aakmang aalis.

"Aalis na rin naman ako." Sabi ni Jl at nilagpasan ako at lumabas na sa room.

"Hinanap mo daw ako sabi ni Pao."sabi ko at umupo sa upuan.

"Oo, I have a favor to ask you..."
"Ano naman yun" I said playfully.

"As you know Ms.Felicia is on leave due to things that are confedential said the principal so she asked me to help the new student that is transferring here next week to you know, give her a tour around the campus."

"Why are you telling me this." I asked her with my what the hell look.

"I have to go to St. Claire's next week in the exact date when she arrives." Sabi niya.

"So your saying that if I could be the substitute... of course I would like to do it. It's not everyday you are given the chance to give a tour to a new student." Sabi  ko na may malapad na ngiti.

Totoo nga. Rare lang talaga na mag tour sa camp kasi minsan lang naman din may new student na dadarating. Kung meron naman teacher or SSG lang ang gagawa.

"Thank you. Thank you. So much."sabi niya at tumayo para yakapin ako.

-------
"Okay class that's all for today, you may now take your snack."

"Excited na talaga ako two weeks nalang at sembreak na!" Masiglang sambit ni Hiro sa akin habang naglalakad kami patungo sa canteen.

Hiro Grey isa  sa aking bakarda at ang pinaka matakaw kumain sa amin
Kahit hilig ni  Hiro kumain hindi yan tumataba .
Ang pinaka shocking sa lahat kahit hilig nyang kumain meron syang six pack abs like nakakaloka talaga. Bakit ba ang mga lalaki malakas kumain pero hindi tumataba??Ako lang ba ang naka pansin o marami bang iba?

Hindi kami classmate ni Hiro pero pinuntahan niya ako sa room para may makasama sa pagkain niya, alam niya na maaga kaming palabasin ni sir Ramulo tuwing lunes at siya naman ay magcucutting tuwing last period before snack time.
Hindi ko talaga alam kung ano ang pumapasok sa kukuto niyan pamisan misan.

"Oy! Yung crush mo oh."sigaw niya nung nakaratting kami sa canteen at tinuro niya si JL.

Pinagtitiginan kami ng tao dahil sa ginawa. Pati si Jl ay nakatigin sa direksyon namin kaya agad akong nag iwas ng tigin.

"Ano ba ang sinasabi mo?" Iritang tanong ko sakanya at kinurot ang kanyang tagiliran.

"Aray!" Sigaw niya dahil sa sakit.

I gave him a deadly stare para tumahimik na siya.

"Joke lang yon. Alam ko naman na ako lang ang gusto mo." Sabi niya at inakbayan ako.Tumawa siya ng mahina at humanap siya ng table at pinaupo ako.

Nung hindi na nakatigin ang mga tao ay agad ko siyang binatukan ng malakas.

"Ano yun?"galit na wika ko sa kanya.

"Hahahaha"

Wow tinawanan lang niya ako.
Gago talaga ang lalaki nato.

***
Hope you enjoyed.

This Chap is newly revised.
Thank you for reading!

Te amo
Le amaranth

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 19, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

 To The place We've Never Been                                       ( Cranston)Where stories live. Discover now