đạo fic, vấn đề nhức nhối đang dần trở thành một "tệ nạn" ở wattpad

193 47 11
                                    

xin chào, sau một tuần classytimes đã quay trở lại với số báo có chủ đề mới toanh đây

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.


xin chào, sau một tuần classytimes đã quay trở lại với số báo có chủ đề mới toanh đây. chủ đề tuần này có liên quan tới một "tệ nạn" tuy không mới ở giới viết văn nói chung và các author trên wattapad nói riêng nhưng đang dần nhăm nhe trở lại wattpad sau một thời gian dài không được nhắc đến.

và "tệ nạn" được nhắc đến ở đây chính là việc đạo văn, và đó cũng chính là chủ đề của số báo tuần này:

'đạo fic, vấn nạn nhức nhối đang dần trở thành một tệ nạn ở wattpad.'

bản thân tớ, với tư cách là một author đã tham gia wattpad gần một năm, đã chứng kiến một số vụ đạo fic ồn ào của ficdom. những author bị tố đạo đương nhiên cũng có những cách xử lý khác nhau. người thì chân thành nhận lỗi và được tha thứ, người xin lỗi và lặng lẽ rời ficdom. và đương nhiên cũng có những người trắng trợn xoá sạch chứng cứ như thể chẳng làm gì sai hay nhận vơ đó là công sức của mình và cứ cãi cố. tất cả những ồn ào đó, rất nhiều người biết vậy thì tại sao vẫn có những người cứ ngang nhiên đạo văn trắng trợn ?

1. Dễ dàng khiến người khác biết đến

không thể phủ nhận rằng, đạo văn tức là bạn đang lấy đi bao nhiêu công sức của các author khác rồi nhận đó là của mình, và như một lẽ đương nhiên những tác phẩm bị đạo luôn là những tác phẩm hay, có văn phong đỉnh cao hay những fic ít người biết đến nhưng lời lẽ ngôn từ thì đọng lại rất sâu đậm trong lòng người đọc.

đạo văn của người khác tức là bạn dễ dàng chọn các tác phẩm khác nhau từ âu văn, việt văn cho tới trung văn với các thể loại khác nhau từ horror, histrical, centric, cổ trang,... và những thứ đó sẽ làm người khác tin bạn quá tài năng để cân tất cả mọi thể loại.

những tác phẩm đạo đó dễ dàng giúp bạn được mọi người biết đến với danh xưng "văn phong đỉnh, plot mới lạ" nhưng những reader không hề biết rằng đó đều là những thứ ăn cắp của người khác. nhưng những danh xưng đó chỉ tồn tại một thời gian ngắn cho đến khi bạn bị người khác phát hiện và tên của mình được gắn với danh xưng "đạo sĩ"

2. Việc đạo văn ở wattpad dù bị phát hiện cũng không bị truy tố theo luật.

nghe có vẻ vô cùng bất công nhưng đó chính là sự thật ở wattpad. đơn giản vì wattpad chỉ là một app viết truyện để thỏa mãn niềm đam mê của những ngòi bút nghiệp dư trước khi bạn trở thành một nhà văn thực thụ hay rẽ sang những con đường khác. tuy wattpad có những khoản bảo vệ bản quyền cho tác phẩm nhưng rõ ràng đó chỉ là chữ, nó hầu như không có tác dụng gì. nếu như ở ngoài có một người đạo văn của bạn và bị phát hiện thì người đó đương nhiên sẽ bị kiện và xử lý theo pháp luật nhưng ở wattpad dù bạn có phát hiện rằng có người đạo văn của bạn thì việc bạn có thể làm chỉ là nói chuyện rõ ràng với người đó, đăng bài làm rõ mọi thứ hay là đem vụ việc lên cfs để mọi người cùng làm rõ trắng đen và người đạo bạn chỉ cần khoá account là đã dễ dàng xoá đi mọi dấu vết, biến mất và bạn chẳng thể làm gì họ vì bạn không hề biết họ là ai.

classy times - gói gọn cuộc sốngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ