NAPA IRAP si Luna sa asar sa best friend niyang si Aya Santiago paulit ulit na kasi nitong kinuwento ang tungkol sa date nila ng manliligaw hindi naman ako bitter takot lang akong magmahal basta iba yung mga pumapasok sa utak ko pag pinag uusapan ang ganung bagay."Huy Luna nakikinig ka ba?" naiinis na tanong nito sakin kasi hindi ko na ito pinapansin tumingin lang ako sa kanya dahil sa tanong niya.
She gives her best friend a deadpan look. "Seriously Aya nakikinig ako pero paulit ulit lang 'yang kwento mo." Inis na sagot niya dito.
Ngumoso naman ito na parang pato. "Ang mean mo talaga palibhasa wala kang boyfriend may manliligaw ka nga busted naman lahat."
"So what hindi lang talaga sila marunong manligaw at pwedi ba huwag kang ngumuso diyan para kang pato." Asar ko dito na lalong nagpa haba ng nguso nito.
"Luna naman eh gusto ko lang e share sayo ang masayang naranasan ko."
"Oo na ano na plano mo? Matagal na iyang nanliligaw sa'yo balak mo na bang sagutin?" tanong ko sa kanya.
"Actually yes it's been 1 year and I know I love him marami na siyang napatunayan sa akin sa panahong nanliligaw siya until now wala paring nag bago." Naka ngiting sagot nito at habang tinitignan ko siya nakita ko ang saya sa mga mata niya na nagdulot naman ng kasayahan sa akin.
"Sana nga because all I want for you is to be happy with him I know I'm negative sometimes when It comes to relationship but since you're happy who am I para kumontra." Sincere na sabi ko.
Masaya itong yumakap sakin pagka tapos ng lahat ng sinabi ko. "Thank you Luna I really wish for you to find someone who will love you dearly and make you happy." Bumitaw na ito sa pagkakayakap sa akin.
"I hope so." Maikling sagot ko nalang kasi alam ko sa sarili ko na pag dumating man ang taong yun mahihirapan akong tanggapin ito dahil sa mga negative thoughts ko.
"Well everyone deserves to be happy." Dagdag pa nito. "Nga pala Luna I was planning to surprise Paul sumama ka ah gusto nandoon ka."
"I promise to be there every special occasion and happy moments of your life." Niyakap niya ako ulit Aya and I we've been best friend since grade school her parents are like my second parent as well kasi magkaibigan at business partner din ang mga magulang namin kaya simula bata pa lagi na kaming magkasama sabay naming tinupad ang pangarap naming kaya Masaya ako at may isang taong magpapasaya sa kanya maliban sa'kin.
"I know, like you always do and thank you for that sis." Masayang pasasalamat nito tumayo na ako kasi marami pa akong aasikasuhin sa coffee shop at restaurant.
"Ok that's enough kailangan na natin bumalik sa coffee shop at marami pa tayong aasikasuhin after natin ma visit ang Bella restaurant prepare na natin iyang surprise mo for Paul." Aya ko kay aya na tumayo na rin nandito kasi kami ngayon sa bahay nila kanina pang 10 am at quarter to 1 na kaya kailangan na naming magmadali.
"Yes boss hahaha." Asar pa nito na ikinailing ko.
After a long planning Aya decided to surprise Paul dito na mismo sa Bella coffee shop 6:30 na ng gabi at seven dadating si Paul kasama ang mga kaibigan nito na kinausap ni aya sa cell phone kanina may conspiracy na nagaganap.
"Luna kinakabahan ako." Di mapakaling sabi nito.
"Mag relax ka nga malapit na silang dumating ngayon ka paba kakabahan eh nandito na tayo." Pagpapa kalma ko sa kanya.
"Hindi ko lang maiwasan alam mo naming first time ko tong gagawin." Kinakabahan paring sagot nito kaya hinawakan ko na ang kamay niya para kumalma ito kahit papaano hawak kamay lang kami hanggang sa pumasok ang isa sa staff namin.
BINABASA MO ANG
What if I love you?
RomancePaano ba maging Masaya ng walang kapalit na lungkot? Tanong ng karamihan. Paano nga ba magmahal ng walang takot at what if's? ika nga sa lyrics ng kanta ni "KANE BROWN" "What if I was made for you and you were made for me What if this is it, what if...