TB&TG 1

1.1K 42 16
                                    

"I guess I'll see you after some months." Sabi ni Erich sa nakakabatang kapatid. Tinignan lang naman sya ng kapatid na parang nag-mamakaawa. Napabuntong hininga si Erich at niyakap ang kapatid. "I'm sorry.." Sabi nito.

"Sorry? Ate, alam mong hindi ko kayang gawin yun. Pero you still believed in them instead of believeing your own sister." Naluluhang sabi ni Kathryn sa Ate nya.

"I know you wouldn't do that. Pero.. Wala na akong magawa pa. I'm sorry." Sabi ni Erich at lalo ng napaiyak si Kathryn.




"Ma.." Tawag ni Julia sa Mama. ''Naninwala naman po kayong hindi namin yun ginawa diba?'' Tanong ni Julia as her tears started falling.

''I am so disappointed with you.'' Sabi nito at napailing sa anak nya. Lalo namang napaiyak si Julia dahil ayaw syang paniwalaan ng Mama nya.



''Don't expect me to cover for you about this with your parents Sofia.'' Seryosong sabi ng Tiyuhin ni Sofia sa kanya,

''Hindi po talaga namin yun ginawa.'' Sabi ni Sofia as she keeps a straight face, trying to show no emotions.

''Nahuli na kayo, idedeny nyo pa din ba?'' Tinignan lang ni Sofia ang tiyuhin at hindi nalang sumagot.


''Kuya..'' Tawag ni Francesca sa Kuya nya na ngayon ay maykausap sa phone. Tinignan sya nito at maya-maya ay binaba na ang phone tsaka nilapitan si Francesca.

''Mom said she will deal with you after this camp.'' Walang emosyong sabi nito sa nakakabatang kapatid.

''How may times do I have to tell you? We didn't do it!'' Medyo inis na sabi ni Francesca sa kuya nya.

''Don't you dare use that tone to me young lady!'' Hindi nalang sya sinagot ni Francesca.

''La.. kalma lang po kayo ha? Papatuyanan po namin na hindi kami ang gumawa nun. Promise po.''Sabi ni Chienna as she hugs her gradma.

''Alam ko naman hindi nyo magagawa yun. Pero ito ang gusto ng Principal nyo, sorry apo at wala akong magagawa.'' Sabi ng Matanda at niyakap ang apo nya.

''I understand Lola.'' Sabi ni Chienna habang hinahaplos ang likod ng Lola nya.

All five of them are standing in front of a wooden gate with their families. Waiting for it to open so they can enter now. But before that, they bids their goodbye to their families.

Nang magbukas na ang wooden gate ay nagkatinginan ang limang babae at nagsitanguan sa isa't-isa. Kinuha na nila ang mga maleta at iba pang gamit at pumunta na sa harap ng gate.

''We will survive here, right?'' Tanong ni Julia habang nakatingin sa entrance.

''Yes we will!'' Sabay-sabay na sabi ng apat na babae. Nag-katinginan sila at sabay-sabay na naglakad papasok ng camp--

But before that, do you wanna know what happen? And why are they being send away to a camp?

Well,it goes like this..

*FLASHBACK*

Busy ang limang babaeng magkakaibigan na nag-aaral sa library ng school nila. Gabi na din pero they prefer studying in the library of their school dahil alam nilang mas tahimik at mas makakapag-concentrate sila sa pag-aaral.

''When's the exam?'' Tanong ni Chienna ng hindi inaalis ang tingin nya sa mga notes nya.

''This Friday.'' Sagot ni Kathryn na busy sa pag-gagawa ng summary ng nirereview nya.

''So we still have 2 days to study?'' Tanong ni Francesca na busy sa pag-sosolve ng math problems.

''Yeah. But that's enough. This is so easy!'' Sabi ni Julia at sinara na ang libro dahil tapos na syang i-review ang chapter nila for this sem.

''Shh.. Less talking, more studying.'' Sabi ni Sofia sa apat na babae.

Dahil dun ay natahimik na din sila at tinuloy ang mga ginagawa.

Hindi sila yung tipo ng mga estudyante na last minute kung mag-aral parasa isang exam. Sila yung tipo ng mga estudante na, laging nag-aaral.

Makalipas ang kalahating minuto ay naisipan na din nilang umuwi. Gabi na kasi at naawa na din sila sa librarian na parang kanina pang gustong umuwi dahil hikab na ito ng hikab. Kaso hindi nga ito makauwi dahil nandun pa silang lima.

Habang naglalakad papalabas ng school ay may narinig silang ingay sa GYM. Nadaanan kasi nila yun, at alam nilang bawal na ang estudyante sa GYM ng gantong oras, sa library lang pwede. Dahil isa sila sa mga hindi nagbre-break ng rule sa school, ay chineck nila yun para pagbigyang alam ang kung sino man ang nandun, na bawala na ang estudyante sa GYM ngganuong oras.

''HEY--'' Sigaw ni Kathryn pero naputol iyong ng makita ang itsura ng GYM nila ngayon. It was all painted in Graffiti. Buong GYM nila ay covered in graffiti's.

Dahil sa sigaw ni Kathryn ay napatigil ang mga salarin sa mga ginagawa nila. Napatingin ang mga ito sa kanila at mga nag-sitakbuhan sa isa pang pintuan.

''HOY! Magsibalik kayo dito!'' Sigaw ni Chienna pero narinig lang nilang humiyaw at tumawa ang mga ito.

''Jeez. How can they do this?'' Natanong nalang ni Sofia at pinulot ang isang paint spray at tinignan ito.

''Put that down.'' Sabi ni Francesca dito. Agad naman yung ginawa ni Sofia.

''We need to get out of here. Baka tayo ang mapangbintangan.'' Sabi ni Kathryn. At lalabas na sana sila pero may mga dumating at nakita sila dun..

-------------------------------

Chapter one done! Hihi

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 09, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Boys & The GirlsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon