Aly POV
"Baldo? Baldo? Huyy!" Bigla akong napaupo sa higaan ko nung bigla na lang may bumuhos na malamig na tubig sakin.
"What the —? Para saan yon?" Agad namang lumapit sakin si Dennise at pinunasan ako.
"Your dreaming , Ly! Binabangungot instead. Nagising na lang ako kanina nung bigla ka na lang umiiyak. Para ka ring nagdadabog. Ano ba napanaginipan mo?" Makikita sa mukha ni Den ang Curiousity. While me? Im just staring at her.
"Dennise Michelle Revilla. Damn. I cant take that. Hahayaan ko pa bang makaporma pa uli sayo yung ugok na yun bago ako kumilos para mapasakin ka uli? Shit."
"Ly? Are you okay? Tinatanong ka ni Dennise!" Si Ate Fille na ang lumapit sakin at nagpunas ng mukha ko.
"I-im fine.. Masamang panaginip lang. Dont mind me!" Napatango naman agad si Ate Fille and looked at Dennise whose now busy preparing my breakfast.
"Oh , Lazaro. She's fine na daw! Wag ng OA next time ah? Baba na kami Ly! Magpalit ka na ng Damit mo. Bumaba na kayo maya maya." Thats ate Dzi!
Nung makababa na sila agad naman akong tumayo at kumuha ng damit ko. Nung papasok nako sa CR nakita ko pa ang pagtingin sakin ni Dennise.
"Magisip ka ng paraan , Ly? Yeah she hurts you.. But damn. God knows you still love her. Hihintayin mo pa ba ang presence ni Revilla? Tsh!" Para akong tanga habang nagtu-toothbrush.
I opened the shower and let the cold water run in my body. Iniisip ko pa rin hanggang ngayon yung napanaginipan ko. Except that may isa pa akong iniisip..
FLASHBACK ⬅⬅⬅
All of us is already drunk , but we can still manage to talk about serious things.
"So.. Kailangan ka palang alisin sa grupo?" A asked Lloyd.
Well. Umamin na si Lloyd kung ano ba talagang status nila ni Arch , at kung ano man ag istorya nila mula sa una.
"W-wag naman.. Buhay ko nato. Im trying to change myself. Im sorry if i do that thing to Arch. Maybe.. maybe im retarded. But please , maniwala kayo.. diko ginusto to." Lahat naman kami nakikinig sa kanya at alam kong lahat sila naiintindihan si Lloyd. Pero di ganun kadali yun.
"No offense , Lloyd! Did you already consult a psychiatrist?" Amy asked sabay inom sa Beer in a Can niya.
"I-Its fine. Yeah i already did. Im also taking medicines. But hell , sometimes it doesnt work.." Agad namang bumaling sakin ang tingin ni Greta.
"Speaking of doesnt work! Ikaw baldo? Musta kayo ni Dennise? Do you already make a move?" Agad naman akong napatigil ang look at her.
"Its not easy , Gretch. Nasaktan ako , Ginago , Pinaglaruan. Di ganun kadali.." Naalala ko na naman yung nangyare dati. Nakakadisappoint!
"I know.. Sobrang hirap. But.. Pwede naman kayong magusap ng masinsinan ah? To clear things up?" Bigla namang sabi ni Lloyd na nakatingin sa phone niya.
"Ewan pagiisipan ko. Ang pagtuunan natin ng pansin ay ang pagubos netong alak na binili mo , Greta!" She just shrugged her shoulder and continue drinking.
• PRESENT •
"Ly? Labas nako ah? Baba ka na lang." Damn.. That voice..
"Y-Yeah.. Baba na lang ako.." After that. I heard the door open and closed.
Den POV
Tumunog na ang alarm clock sa side table namin. But thats not the reason why im already awake. Nang tumingin ako sa tabi ko i saw Aly dreaming.
"Den.. Why?" So.. Youre still dreaming about me. Agad namang naalis ang ngiti sa labi ko when i saw a tear drop onto her eyes.
Agad rin akong napaluha nung makita ko ang luha sa kanyang mata. She's already sobbing.
"L-Ly? Wake up.. Your dreaming." Nagpatuloy lang ang pagiyak niya.
"Ayokong kaawaan moko. Ayokong yun ang maging rason para lumaban ka ng patas — " She just continue speaking. Tinawag ko na sila Ate Fille para gisingin si Ly.
Splash
Agad namang napabangon si Ly. Hingal na hingal.
Yo! Sorry kung ngayon langgg. Ayan na yung continuationnn. Nagpapractice po ako ngayon. Alam na — 4th Periodical na. Requirementssss! Salamat po sa pagbabasa❤💕
BINABASA MO ANG
Longer Than Forever (AlyDen Fanfic )
Fanfiction"NapakaDaya mo! You've hurt me , Dissapoint me! But still - I still Love you! And it hurts thinking how stupid I am when it comes to you!" - Aly "Diko kailanman inisip na Pinagtagpo lang tayo at hindi Itinadhana! Because on the very beginning of our...