Chapter 1 (Untitled)
Azalea’s POV
Haixt. *hinga ng sobrang lalim* >_< Upo sa kama. Mamaya tatayo. Upo ulit. Tayo. Tapos, tatalon-talon habang yakap yakap ang sarili. Upo sa white carpet. Sandal sa side ng bed ko. Mamaya, gugulong gulong. Magsisisigaw. Tapos, guguluhin ang buhok. Haixt.. wala talaga e. Ang boring talaga. Pero ang ganda ko pa rin.
Kinapa ko ung maganda kong phone ko sa bed ko at chineck ung oras.
“9:47 pa lng pla ng gabi.” Pabulong kong sabi.
Tumayo at nagtungo sa Study Table ko saka umupo. Wlang lang. Boring e kaya fb fb muna. Pero an lamig talaga e.
“Aistttt. Naka on pla ung air con. Tanga niya. At ang ganda ko talaga.” sabi ko at nagkakakamot kamot ng ulo saka pinatay ung aircon. Nagtungo ako sa terrace. Umuulan pala. Kaya pala ang lamig.
“Ano ba to? Nakaka-emo ang panahon!” maktol ko at pumasok ulit sa kwarto ko saka sinara ung glass door at hinawi ung kurtina. Umupo ulit ako sa kama ko at saka sumandal sa headboard ng bed ko. Tumingin ako sa taas.
“Buti sana kung may lovelife akong wasak para madamayan ko ang ulan.” Bulong ko. “Sorry ulan a. Di kita madadamayan.” Saka ako nag pout.
BOOOOOGGGGSSSHHH (kulog po iyan)
“Ay bobong kalabaw na minartilyo ng malanding pagong!” napasigaw ako at napatalon mula sa makakahiga ko sa kama. Lakas nun a. Di na naawa sa maganda kong mukha? Nahulog tuloy ako at sumakit ng sobra ang maganda kong pwet na kamukha ng Ms Universe 2013. Kainis over the bakod ng maganda naming mansion ang kulog na iyan. Kamoment ko si ulan eh. Nakikieksena ang papansing kulog na yan.
“Ganun siguro pag Masaya ka ano ulan?” sabi ko at tumingala ulit na parang nakikita ko naman daw ang ulan na pumapatak sa maganda naming bubungan. “ok na ang lahat kaso may nakikieksenang mukhang Doraemon.” tumayo ako.
KRUUGGG (tunog ng tiyan niya)
Tss. Napahawak ako sa tiyan ko.
“Tulad ngaun niyan, haixt.. dumadating ung panahon na magugutom tayo.” Sabi ko at saka nagtungo sa kusina.
Pagdating ko sa kusina ay binuksan ko agad ang mahiwagang fridge namin.
“Mam, andeto po pala kayo.” Ung maid naming Visaya. Pero dahil sa hindi ko namamalayan ang pagdating niya ay napatalon ako patalikod sa fridge habang hawak hawak ang kabubukas ko lang na coke Litro. Kaya ang nangyare? Natapon ito sa mukha ng katulong na nakanga nga pa. Haixt. alam ko maganda ako. I’m a God Girl. Pero hindi pa pala dun nagtatapos, nabitawan ko pa ung coke at natapon lalo sa mukha niya nakanganga. I guess nakainom na siya. Napa-iww naman ako ng mahina pero narinig niya yata dahil sumagot.
“mam, e kayo po ang may gawa neto sa peys ko e.” Sabi niya.
“Sorry ate.” Sabi ko at nag peace sign pa parang ganito. ^^v “Pakilinis na din. Welcome.” Sabi ko pa at mabilis na humarap sa fridge na nakabukas pa pla at mabilis na dumukot ng isang mahiwagang mansanas saka tumakbo patungo sa sala. Sakto naman na nakita ko si Kuya Azure, ang agent kong kuya na sobrang gwapo. Kung di ko lang kuya.. haha..
“Hi kuya. Aga natin ah.” Bati ko at kumagat ng mansanas.
“Oh, hi babe.” Lumapit siya saka hinalikan ako sa cheeks ko. Ooopppss. BABE ang tawag niya sakin. “wala ng gagawin sa office e.”
“ganun?” nasabi na lng. At bumalik na sa maganda kong kwarto..
Pagkapasok ko a umupo ako sa harap ng study table ko. Naka on pa pla tong maganda kong laptop dito. Haixt. ayun dahil wla namang bago sa facebook e. Log-out din pag may time.
BINABASA MO ANG
Behind the Black Shadows (on-hold)
Fanficsimple girl met a ninja............ ops....