"Jesrey ! bilisan mo nga ! ang bagal mo eh !" sigaw sakin ni Aaliyah. nandito kame sa EK ngayon at kasalukuyang isine celebrate namen ang 9th monthsary namen.
"antayin mo kase ako. masyado ka naman kaseng excited eh." sabi ko.
"eeeeeh. >3< ngayon nalang kaya ulit tayo nakapagdate eh. palagi ka na lang kasing busy. hmp."
"magtatampo ka pa ba ngayon? monthsary natin ngayon oh. at saka ito na rin yung pambawi ko sayo." lumapit ako sa kanya at saka ko sya niyakap. niyakap nya rin ako pabalik.
"hindi na nga po ako magtatampo eh. alam ko naman kase na future natin yung pinaghahandaan mo eh. :)" the she giggled. kung alam mo lang Aaliyah. </3 sana nga makasama pa kita hanggang sa mamatay ako. kaso mukang hindi na mangyayari yun. hinila na nya ako.
"tara na bilis ! kung magyayakapan lang tao dito, wala tayong mauumpisahan !"
nung mga panahong 'nagpapakabusy' ako, nasa hospital ako nun. nagpapatreatment para sa sakit ko na cancer. hindi ko pa to nasasabi kay Aaliyah. ayokong makita kung paano sya masasaktan kapag nalaman nya na may sakit ako. minsan naiisip ko, makakaya ko kayang iwan si Aaliyah? kasi kahit ako sa sarili ko,alam ko na HINDI pa. para sa kin nag uumpisa palang akong mabuhay. yet yung umpisa na yung na rin pala ang magiging pinakahuli ko. pupunta kame sa amerika para makahanap ng gamot, kahit alam ko na sa sarili ko na imposible na kong gumaling pa. napagdesisyonan ko nang makipaghiwalay kay Aaliyah mamaya. oo tanga na kung tanga. pero ayokong ubusin lang ni Aaliyah ang buhay nya sa pag aalaga sa may sakit na kagaya ko. marami pa syang makikilala na mas malakas, mas mabuti, at mas matagal mabuhay kesa sakin na bilang na bilang nalang ang buhay. gusto ko syang magig masaya. at kung ang meaning ng pagiging masaya ay kailangan mong saktan ang taong mahal mo, gagawin ko. natigil ako sa pag iisip ng biglang humarang sa harapan ko si Aaliyah.
"hey? something wrong?"she asked. nakita ko na nag aalala na sya kaya nag fake nalan ako ng smile.
"yeah. hey Aaliyah."
"hhmmm?"'
"i love you." napatigil sya. at saka ako hinarap.
"what's wrong with you? are you sick? that's so random." then she chuckled. yes Aaliyah. i'm dying.
"nope. namiss kasi kita. wala man lang bang i love you too jan?"
"sus yun lang pala eh." lumayo sya ng konti sakin at saka ako nginitian." mahal na mahal kita jesrey. pangako yun. di kita iiwan."
parang gusto kong maiyak sa narinig ko. di nya daw ako iiwan? hays Aaliyah. don't make it to hard for me.
"ikaw talaga Aaliyah ! ang keso mo ! kaya mahal na mahal kita eh !" lumapit ako sa kanya at sa ko ginulo yung buhok nya." tara na nga ! sakay na tayo ng mga rides !" tama. di muna ako mag iisip ng kung ano no. magpapakasaya muna ako kasama ng taong mahal ko. kagaya nga ng sabi ko, nagpakasya kame. para ng kameng mga bata eh. takbo dito, takbo doon. sakay dito, sakay doon. titigil para kumaen kapag nagugutom na, magpapahinga kapag napapagod na. di na nga namin namalayan ang oras sa sobrang saya eh.
" ang saya ! sana di nalang natapos ng araw na to ! ikaw jesrey? nasiyahan kaba?" Aaliyah exclaimed.
" oo naman ! kung pwede nga lang di na tayo umuwi eh ! " sabi ko then we both laughed. then suddenly in the middle of our laughing, nakaramadam ako ng di maganda.
" hey jesrey, you okay? you look pale." nag aalalang sabi ni aaliyah.
"y-yeah i'm fine. don't worry." then i try to smile.
"you sure? you look reall-- OHMYGOSH JESREY !!! WHAT"S HAPPENING TO YOU?!?!?!" sigaw ni aaliyah. di ko na kasi napigilan. napasuka na ko ng dugo. naririnig ko na nagkakagulo yung mga tao na lumalapit sakin. nararamadaman ko naman yung kamay ni aaliyah na hawak ko. then everything went black.
[hospital]
pagdilat ko, puro puti yung nakikita ko.
"p-patay na ba ako?" mahinang sabi ko. narinig ko na bumukas yung pinto. pumasok si aaliyah na pugto ang mga mata.
"h-hey. o-kay ka na ba? may masakit pa ba ha?" she asked.
"o-ok na ko." sabi ko. naiyak na sya ng tuluyan.
"a-kala ko talaga kanina, iiwanan mo na ko. natakot ako kanina. di ko alam yung gagawin ko."
Lord,
marami pong salamat sa oras na pinahiram nyo sa akin. aalagaan nyo po sana lahat ng mahal ko sa buhay na maiiwanan ko dito po sa lupa.
"Aaliyah. i have something to tell you." seryosong sabi ko.
"a-ano yun? anything for you jesrey." then she put my hand on her face.
"let's break up." halatang nagulat sya. sorry aaliyah. i have to do this.
"h-ha? pero bakit? dahil ba to sa kanina?"
"no."
"please jesrey. let me fight with yoy. don't do this. di ko kaya ng wala ka." she pleaded. kayanin mo aaliyah. kayanin mo.
"NO. ayoko na di na kita mahal. sawa na ko."
"p-pero mahal kita jesrey. please don't---"
"wag na nating pahirapan pa ang isa't isa. set me free."
"please jesrey--" di ko na sya pinatapos pa sa pagsasalita nya. tumawag na ko ng nurse. nagmamakaawa pa nga sya na wag syang palabasin eh, pero wala din syang nagawa. nung pagkasara na pagkasara nung pintuan, dun na ako na iyak. alam ko mahirapa ang ginawa ko. pero para rin sa kanya yun. di lang ako mamahalin nya. alam ko yun. makakahanap pa sya ng mas higit pa sa akin.
BINABASA MO ANG
The five kinds of break up.[compilation]
Teen Fictioniba't ibang tao. iba't ibang dahilan pero lahat sila NASAKTAN. this is a story how a sweet love story will come to an end.