Saturday Morning
I woke up with a heavy feeling in my heart like I'm literally carrying the world. Today is Netro's wedding with her ex-girlfriend.
Ayoko ng umiyak dahil magdamag na akong umiyak kagabi. Uuwi kami ngayon ng pinsan ko sa province. Tuwing Friday night kami dapat umuuwi ni Hanna to spend time with our families tuwing weekend pero dahil may school event kagabi ay nagpaalam
kami na ngayon araw nalang uuwi.I got up and began packing my things. Napasulyap ako sa pinsan na tulog parin sa kabilang bed. Napagod yata ang pinsan ko kakatili kagabi, katunayan tulog na tulog na ito nang makauwi ako kagabi. It actually saved me from explaining kung bakit mas nauna pa itong dumating sa apartment samantalang ako itong nagpaalam na maunang umuwi.
I took a quick shower. Nagbihis ako dahil nais ko munang magpalamig sa mall. After fixing myself ay dumiretso na ako sa mall na walking distance lang sa Apartment namin.
While walking inside the mall, I get my earphones from my bag to listen to an FM radio from my phone. I almost wince upon hearing The Aim High's song. Well, maganda naman ang kanta kaya naengganyo na din akong pakinggan, and I should agree to everyone, Ramsel's voice is very heartwarming and full of emotion. Gosh! Imagine that? I had come face to face with the country's hottest lead vocalist?
Pumasok ako sa isang store section ng mamahaling damit at tiningnan ang isang magandang Royal blue dress. I winced when I check the price tag. Ten thousand pesos?! Holy cat!
Hmm...since I could not afford to buy it, why not take selfies for a remembrance instead? Kinuha ko ang damit at idinikit sa katawan ko, itinaas ko ang cellphone upang kuhanan ng picture ang sarili.
"Yes Maam?" Lumapit sa'kin ang saleslady. Grrr! This is what I hated the most! Kapag may lumalapit na saleslady para i-assist ako, kadalasan ay nawawalan ako ng gana na bumili. Well, as if naman may pambili ako!
"Okay lang ba tawagin nalang kita kung need ko ng assistance?..." I said politely to the saleslady. Ngumiti naman ito na tila naintindihan ako saka umalis.
Excited na tiningnan ko ang picture sa phone ko. What I see in the picture is not myself but two people who's obviously arguing with each other.
Paglingon ko ay nakita ko si Ramsel at Julia sa likuran ko. Ram is holding Julia's arms tightly samantalang pilit naman nagpupumiglas ang babae. It may not be that obvious to the people inside the store. Parang naglalambingan lang ang dalawa. Pero sa picture na nakuhanan ko ay napakalinaw na nagtatalo ang mga ito!
"Hello Maam, Sir, baka gusto niyo pong tingnan ang bagong stock namin ng dresses, this way po..." Magiliw na sabi ng saleslady na nagpahinto sa dalawa. The saleslady was pointing at my direction kung saan naroroon ang tinutukoy nitong new stocks ng mga damit. I'm still holding the blue dress and the Camera nang tumingin si Ram at Julia sa itinuro ng saleslady. I almost fainted nang magtama ang mga mata namin ni Ramsel.
Again, I have a strong feeling to run away. Nasaksihan ko na naman si Ramsel sa isang alanganing sitwasyon! Why is it always me?
"Thank you." Sinamantala ni Julia ang pagkakataong makalayo kay Ram nang maglakad ito patungo sa gawi ko. Isa isa nitong tiningnan ang mga damit doon.
Ramsel's sharp eyes moved to my phone. He instantly saw the picture.
"Would you like to take it, maam?" The saleslady is looking at the blue dress that I'm still holding. Didn't I tell this lady that I'll call her if I need help? Why can't she just stay to where she's standing!
"Yes. She'll take it."
Ramsel slowly walk towards us.
"Sir?" Gulat na ibinaling ng saleslady ang tingin kay Ram. Parang nagtataka ang saleslady kung tamang babae nga ba ang ibibili ng damit si Ramsel.
BINABASA MO ANG
The Man Who Hurt Me (Enhancing)
RomanceLassey was Netro's secret admirer, she made poems and songs for him without his knowledge that she was the composer. Pinapadalhan niya rin ito ng mga love quotes and messages gamit ang isang number niya para lang huwag nitong malaman na siya ang sek...