1

1 0 0
                                    

Winoah's POV

It was 20th day of January when I first met your eyes and fell in love, nothing can stop may feeling for you. Each day leave a lesson, individually by season.

I was 18 at that time then after that day, my friend told me your name.

Hi my Benvulio John Santos! It was a crush at first sight...

Pagkatapos ng araw nayon hindi na ulit kita nakita pero kahit na, Hindi nawala sa isip ko ang mukha mo. Everynight napapanaginipan kopa rin ang maamo mong mukha. Wanting to know you even more I'm so eager to be friends with you.

Months later, nalaman kong sikat ka pala bilang magaling sumayaw at madaming babae. My feelings instantly fade away. Naalala ko sayo ang tatay ko na merong babae kaya naghiwalay sila ni mama. Hindi kinaya yon ni mama, one day i went out to buy some books pag-uwi ko nakita kona lang wala ng buhay pa si mama may hawak siyang patalim at mag gilit ng malalim ang pulsuhan.

That was a year ago.

Ayaw kong matulad kay mama kaya mas pinili kong wag kana lang pansinin.

3 years have passed, month of May I posted my photos of our school's regocnition nagulat ako ng nay notification sa facebook accouny kona ini like mo ang pictures ko!

My happiness go away when I realise na naka tag pala yung nga kaibigan ko i therefore conclude na baka friend mo sa account mo ang isa sa kanila.

It was May 12 ng magkaron ng prusisyon samin kasama ko ang mga pinsan at kabigan ko. Dahil gusto daw nilang humanap ng pogi ay nag-ayos kami na mas maganda pa kaysa sa mga iasasagala haha.

To my suprise dadaan pala sa bahay niyo ang prusisyon, So nagpakipot ako kahit alam kong malaki ang chance na hindi moko kilala nag suplada ako non when we are already in front of your house sinabi ng pinsan ko na nakatitig ka sakin. Natuwa ako at lalong hindi ka tinignan umaasa ako na mag work yung ginawa ko para mapansin moko so hindi kita nililingon.

Hanggang sa lumagpas na ang prusisyon sa bahay niyo at nakalayo na. Nagsisimula na kong mainip dahil naiwan akong naglalakad at ang mga pinsan ko naman ay sumakay sa kanilang mga sasakyan.

Sa bagot ko ay tinignan ko ang facebook account ko at nakitang nag friend request ka sakin at mayron ka pang private message. You said Hi, I immediately accept your friend request then said hello.

Malapit na ulit kami sa simbahan ng ayain mo akong mag jogging sa park ang sabi mo lilibre mopa ko ng ice cream para lang samahan kang bilan ng cake ang mama mo.

Sinabi ng pinsan ko na manloloko ka. So I turn down your offer, even thou your rejected to your first attempt you still manage to talk to me nicely.

Since that afternoon magkausap tayo through chats till night.

We had our never ending conversation with an never ending topic.

Days passed, sabi mo gusto mo kong makausap sa call. I don't want to give my number to you so I told you my old number and kidded you around with some wrong number till you give up and your the one who told your number to me.

I checked if it was true, then it really is your number so until the call was done you said you still want to talk to me then I called again and again still asking you if you want to talk to me everytime our call was done. Nahihiya ako sayo kasi baka isipin mong may gusto ako sayo kaya palagi kitang tinatawagan but naisip ko you are the one who want that call in the first place.

So another day have passed nagpaparamdam kana sakin ng nararamdaman mo at hindi ako madhid para hindi mapansin yon.

Tinanong kita ng deretso kung may balak ka bang ligawan ako ang sabi mo nagpa plano kana.

Napaisip ako dahil sa mga naririnig ko sayo at sa mga sinasabi ng mga pinsan ko.

For the first time ay na busted kita non haha. Ang sabi ko sayo Ben wag ka ng manligaw dahil wala ka namang aasahan sakin.

We remained freinds, and you still attempt to try to court me. Ang sabi ko sa pangalawang pagkakataon magkaibigan naman na tayo kaya ok na yon. Pumayag ka parin pero ramdam kona na malapit ng ng magsawa sakin kaha naisip ko na baka totoo yung sinasabi nila sayo.

At hindi nako nabigla dahil sa dami ng attempt mong ligawan ako ay nanawa kana talaga nagkaron ka ng girlfriend nabigla ako dahil wala pang isang linggo nung sinabi mo saking mahal moko kaya nagalit ako sayo non at hindi kana kinakausap ng katulad ng dati.

Alam ko masama ang ugali ko pagdating sayo. Pinalalayo ko ang loob mo sakin dahil ayaw ko ng katulad mo. Pero dahil gabi-gabi tayong magkausap nanibago ako dahil bigla kana lang nawala.

Ilang araw ulit ang lumipas ay nagpaparamdam ka nanaman sakin.

Hahahahaha!

Ang sabi mo hindi ka talaga mahal ng girlfriend mo at wala siyang panahon sayo wala pa nga kayong isang linggo kaya nararamdaman kong kailangan mo ng karamay. I comforted you with the way I know.

Kinabukasan ay umamin kang hindi mo naman talaga gusto yung current girlfriend mo.

Then sabi ko sa sarili ko playboy ka nga talaga.

Bumalik tayo sa dati na magkausap sa tawag gabi-gabi. Until the night came ang sabi mo mahal mo talaga ako at gusto moko. Wala pang nangre reject sayo tulad ng ginagawa ko dahil lang ng babaeng gusto mo ay napapasayo.

Pero sabi mo ibang-iba ako dahil hindi kita hinahabol sa halip ay ikaw ang humahabol sakin. Natatawa ko sayo pagkatapos ay tinanong mo nanaman ako.

"Bakit hindi moko gusto?"tanong mo sakin.

Hindi ako sumasagot dahil alam kong deep inside nagugustuhan na kita. Haha!

"Hoy winoah bakit nga kasi? Kaya ko namang magbago. Kailangan mo lang akong bigyan ng pagkakataon." sabi mo sakin.

Kinabukasan sinabi mo saking totoo talaga ang nararamdaman mo.

So it's already 7 in the evening ng sinabi mong tumawag ako sayo.

"Bakit ba kasi ayaw mo sakin? Dahil ano?" Tanong mo nanaman.

"Osige ganito na lang... After 3 months kapag hindi ka nagka girlfriends papayag akonh ligawan mo... Pero kung magkakaron ka magkaibigan nalang talaga tayo. Deal?" Sabi ko.

"Sige deal! Sabi m yan ha walang bawian" Masayang sabi mo sakin

"Oo nga ayaw mo ba?" Mataray kong sinabi.

"Ano kaba naman gustong-gusto kaya!" Sabi mo habang natatawa

---------

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 31, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Story Of A Broken GirlWhere stories live. Discover now