The Invitation

17 2 0
                                    

At 5:00am,  Ignatius, a teen who is very tall,he was also quite muscular,with a very well and handsome face.was already preparing his stuff for school,kahit na alam niya na mamayang 7:00 pa ang oras ng pagpasok niya sa school.
Just as Ignatius was going to put his science homework in his bag.BOOM!,everything went pitch black."The Power lines must have exploded".Ignatius'mom,Mary said.
"Magsisindi na ako ng kandila,Ma!",ang isinagot ni Ignatius sa kanyang nanay.

Habang Inaabot ni Ignatius ang kandila na malapit sa kanyang desk ay bigla itong sumindi,kahit hindi pa ito dumidikit sa kahit na anong apoy. Lumaki ang mga mata ni Ignatius ng makita niyang nagsindi mag isa ang kandilang hawak-hawak niya."anak yung posporo nasa labas kunin mo na Lang". Iwinika ni Mary.
"hindi na kailangan,Ma, nasindihan na yung kandila". Ang isinagot ni Ignatius sa kanyang Ina. "Paano nasindihan yung kandila kung wala kang posporo". Ang sinagot ng Nanay ni Ignatius sa kanya."hindi ko rin alam, baba na ako".ang sagot ni Ignatius sa Kanyang Ina. Habang paalis sa kanyang kwarto. The fire of the candle seemed to grow and grow like it was about to eat the entire room up. The fire kept on growing and growing until the fire turned into a man. The man wlaked closer to Ignatius and Said:"Ignatius Blaze,congratulations on being accepted at Elementor, School of The elemental folks,we must warn you to buy all items needed because you are not allowed to go outside the school grounds without permission. Your items are as follows:
Elemental Pendant
Pens and notebooks
Elemental gloves
You dont need to buy uniforms because the enchanted barrier changes your outfits as you go across it. The term begins On July 1
We hope to see you on the first day. "
Biglang nawala ang apoy na tao at bumalik ang maliit na apoy sa kandila. Walang ibang nagawa si Ignatius sa kanyang nakita at narinig kundi tumayo ng paramg bato. As Ignatius was going  to the candle to experiment it a voice of a old man said behind him:" you finally got your invitation son congratulations.". It was Jake, a very handsome man, that kind of resembles Ignatius,it was Ignatius' father."invitation to where, what,why and how." ang sagot ni Ignatius sa kanyang tatay. "sa pinakamagandang eskwelahan ng mga katukad natin siyempre"ang sinabi ni jake sa anak niya. 
"anong tulad natin? ". Tanong ni Ignatius sa ama niya."Isa kang elemental, tayo,ako ,si mama mo, at ikaw. "ang sagot ng ama sa tanong ni Ignatius. "Elemental? ,ano yun"
Muling itinanong ni Ignatius sa ama. "tayo ay mga taong kaya kontrolin ang elementong iyong tinataglay.". Muling sagot ng ama sa anak. "so may powers tayong kontrolin ang elementong nasa loob natin. ". muling tanong ni Ignatius.  "paramg ganun na nga.". Muling sagot ng ama sa anak.  "kung ganun anong elemental ka? Si mama Anong elemantal siya, teka!  Elemental rin si mama!?. ".mulin g tanong ni Ignatius. "ako ay isang fire elemental,at oo si Mary ay isa ding elemental at isa siyang water elemental."
Mukhang  nasagot na lahat ng tanong ni Ignatius kaya soguro siya ay napa higa sa kanyang kama. "ipapaalam ko kay Mary ang Invittation mo anak, teka lang ah". Umalis na ang Tatay ni Ignatius sa kanyang kwarto kaya naiwan si Ignatius mag isa sa kanyang mga isipan. At habang siya ay nagiisip siya ay nakaramdam ng lamig ng hangin kahit nakasara ang bintana niya, nalaman ni Ignatius sa cabinet niya pala nanggagaling ang malamig na hangin.  Ng siya ay tumingin sa kanyang cabinet nakita niya na ito ay naka bukas ng untiat parang may mata na pinagmamasdan si Ignatius kanina pa. Tumayo si Ignatius sa kama at lumapit sa cabinet na nakabukas. g bubuksan na niya sana ang cabinet biglang may sumigaw ng"anak!" ng pa ulit ulit si Mary pala iyon, ang nanay ni Ignatius."congratulations sa pagkakuha ng invotation sa Elemntor.Bukas na bukas pupunta na tayo sa pagbilihan ng gamit para sa bagong eskwelahan mo anak." ang iwinika ni  Mary sa anak. "sige, mama." ang iwinika ni Ignatius habang tinititigan ang cabinet. "bakit ka tumitingin sa cabinet mo,anak". Ang tanong ng ama sa anak. "wala lang,papasok pa ba ako? ". Agad na pinalitan ni Ignatius ang topic. "oo at pag-uwi mo magcecelebrate na lang tayo"
Ang wika ng Ina sa anak. "sige po mag aayos pa ako ng gamit"

Elementor-School Of The Elemental FolksTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon