The Five founders

8 2 0
                                    

The bell rang and Ignatius was just in time for his science class.
"now who can give me different elements"
Mrs. Liaf said
A kid raised his hand,the kid looks like his very sure about his answer
"yes"
Mrs.  Liaf said while pointing at the kid
who raised his hand.
The kid answered "fire, water, air, earth"  Mrs. Liaf said in an angry tone
"Ilang beses ko bang sasabihin na hindi elements yan ang mga elements natin ay katulad ng magnesium,carbon,pottasium,calcium,at iba pa"
-*Ignatius'point of view*-
Mukhang may napahiya nanaman si Mrs.  Liaf. But just as I was looking at the kid a sudden thought popped into my head,it is,paano magkakaroon ng five founders ang elementor kung apat lang ang elements, ano yun yung isa nakisali lang.
Lumipas ang Isang oras. Nagbell na ulit na nagsignal sa lahat na oras na ng recess isang "subject" na sigurado akong paborito ng lahat. Nang umaalis na lahat ng kaklase ko ay sinalubong ako ni Aira."mukhang malalim ang iniisip mo ,Iggy. " wika ni Aira sa nagiisip na si Ignacius."Oo, napaisip lang ako bakit lima ang founders ng Elementor kung apat lang ang mga elements." ang sagot ni Ignatius kay Aira.
"hindi ko rin alam,nabanggit din lang yun nila mama at papa." sagot ni Aira kay Ignatius ng may unting pagka bale wala.
Lumipas ang ilang oras ng pag aaral at... RIIIING!!!!.  Sa wakas tapos na ang klase makakauwi na ako.
Habang naglalakad si Ignatius pauwi. Hindi pa rin maalis sa isipan ni Ignatius kung bakit lima ang founder ng Elementor kung apat lang ang elements. Biglang naisip ni Ignatius na bakit niya ba ina- alala kung bakit lima ang founder ng Elementor kung wala naman itong ginagawa sa kanya.
"IGGY!!" sigaw ni Aira sa likod ni Ignatius
"oh,Aira,sasabay ka sa amin bumili ng gamit para sa Elemtor,diba siguro after lunch kami pupunta,sasabay pa ba kayo? "
Ang sagot ni Ignatius kay Aira
"okay sasabihin ko na rin kay mama at papa" Ang sagot ni Aira
"Bakit mo pala ako tinawag? " tanong ni Ignatius kay Aira
"tatanungin sana kita kung gusto mong sumabay sa akin pauwi, baka nakalimutan mo na kaya ko pumunta kung saan saan."
Ang wika ni Aira kay Ignatius
"Teka,paano mo ba nalaman kung paano magpunta kung saan saan? "
tanong ni Ignatius kay Aira
"kasama na yun sa pagiging elemental ko,bakit wala ka pa bang namamaster na kapangyarihan mo?"
tanong ni Aira kay Ignatius.
"namamaster?, kaya kong mag master ng isa kong kapangyarihan?" ang patanong na sagot ni Ignatius kay Aira.
"oo,naman,pero bago ka magmaster ng kapangyarihan,pwede bang umuwi na muna tayo,magkakapitbahay lang naman tayo. Hawakan mo ang aking mga kamay para makauwi na tayo." malambing na sagot ni Aira kay Ignatius
"O, sige,pero,pwede bang dahan dahanin mo yung paglaglaho natin,nahihilo kasi ako,eh" sagot ni Igmatius na may halong pagkakaba.
"hindi ganuun kadali maglaho ah, pero sige susubukan ko,para sayo"
Hinawakan ni Ignatius ang kamay ni Aira at lahat ng bagay sa paligid nila ay biglang umikot ng umikot hanggang,ZOOM!!. napunta sila Ignatius at Aira sa tapat ng mga bahay nila. "salamat nga pala Aira, hindi na ako masyadong nahihilo, paalam" ang wika ni Ignatius bago siya umalis
"goodbye din sa yo, Iggy" ang wika ni Aira bago siya tuluyang umalis



Elementor-School Of The Elemental FolksTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon