CHAPTER TWO
"Francis Lazaro,you're late again!?"
may maanghang na tono sa sinabi ni tito Reny, manager niya.
"late?yeah!right. 9 pm na diba?LATE-gabi na.so,kailangan na nating matulog."
pilosopong sagot ng binata.
"I said na darating ka dito , 8pm sharp!"Tinapon ang isang fashion magazine sa harapan niya.
"What's your problem?and what is this magazine for?"
"i want you to choose your partner for your pictorial.."pilit na kinakalma ang sarili.
"you mean...ako? as in me?himala ah!"
"choose the sexier one"
binuksan ng binata ang magazine na may mabilis na pagpalit ng pages.
"try to look closer...Stare and be amazed of their beauty"utos ng manager niya.
"hey! It looks like i got the best one! how about this?" Pinakita ito sa manager niya at itinuro ang isang napakatabang babae na nasa pinakahuling page ng magazine kung saan ini-endorse nito ang pampapayat na produkto.
Uminit na naman ang ulo ng Manager niya.Mas naging horror yung pagmumukha niya compared kanina.
"'sabi mo diba sexy?so,here it is ,Sir.." sabay halakhak.natutuwa pa ang isang 'to gayong tigre na yung nasa harapan niya.pilyo nga talaga!
Tinaguriang playboy itong si Francis.Halos naka relasyon kaya niya lahat ng nagagandahang artista.
"Be serious ,Francis!"
"ok...ok...ok...I'm on!"
kumuha siya ng ibang magazine.And it is a Business Magazine.
"Idiot!paano ka naman makakakuha ng modelo sa magazine na yan?aber?"
"just wait! excited mo naman diyan!" Pakagat labing binuksan ng binata ang magazine.Kunwari!seryoso siya sa paghahanap.
"diba...kayo dapat ang pumili?kung talagang ako ang may hawak ng desisyon,pwede bang ipagpabukas?its time for me to take a rest...after this day's dramatic scene."Nag taping sila kanina.yes!the scene is somewhat like dramatic!
"No."simpleng sagot nito.
patuloy parin sa paglipat-lipat ng page ang binata hanggang sa natigilan ito sa kalagitnaang parte.
this page draws a smile on his face.Lumabas pa ang dimples niya sa kaliwang pisngi.
"May napili kana?"
'Meron na..."he showed it then point out the lady who owns a hair exactly like charcoal in color.Mistisa at mukhang matangkad...Beauty queen ang tindig.katabi nito'y mukhang kakambal nito but still,she's more pretty.
"'yan?excuse me...isa yang De la Fuente.Mayaman,at mahirap kontakin."
"well kung ganoon,i will not do the project.'Tumayo galing sa pagkakaupo.
Binigay ang magazine sa manager."I want her"
as he ordered and walk away.
HABANG papalapit si Lorraine sa hapag kainan,parang sasabog ang puso niya sa kaba. Ang talim kasi ng tingin ng dad niya.
Nang umupo na...sapilitang ngumiti siya sa Mom niya at sa bunso nilang si Laurence.
"How was your trip to Palawan, Sis?" pagbasag ni lizzete (kakambal niya) sa umaapaw na katahimikan.
"It's good..."
"Did you even gain a centavo?" her dad sarcastically asked.
"Leonard, Let's just eat" wika ng mom niya para pigilan ang dad niya na maglabas pa ng kung anong masamang salita sa kanya.
kumain na sila...
pero tahimik lamang ang lahat...
"honey,our daughter did a great job kanina.Investors are all impressed! I'm so proud of her." puri ng dad niya sa kakambal niya.
"well done,my dear Lizzy. Congratulations!"
"Thanks mom!...oh!by the way, Lorry. Why don't you work with me sa office?"
napailing si Lorraine.
"I don't think i can make it. I'm not like you"
"huh! you must act like your twin! such a stubborn kid! look what you just did...Its nonsense and a waste of money!" here comes his dad...nagsasalita na naman.
"nothings wrong of taking pictures. Hilig niya yun. kayo po ba'y marunong tulad ng ginagawa niya? you can't,di ba po?" a thirteen year old Laurence ay sumingit sa usapan ng mga matatanda.
Ipinagtatanggol niya kasi palagi ang ate lorraine niya.
"Laurence! huwag mo ng ipagtanggol si Lorry. Agree ako sa sinabi ni dad...she's just wasting money and time for a useless dream." nagsisimula na namang tumubo ang sungay nito.
"nasa hapag tayo.Tigilan natin to. Leonardo,Lizzete, enough! and Laurence,huwag makisali sa usapang not suitable for you." ang mom lamang nila ang tanging makakapigil sa little arguments nila.
"excuse me" she decided to leave. di niya kayang kumain pa kasama ang mga taong ayaw na ayaw sa kanya.
"bastos talaga.."
"Leonardo, pabayaan mo na siya"hinawakan ang kamay ng asawa.
GALING sa dining room ay dumiretso siya sa sala.
nakabukas ang LCD tv nila na nakadikit sa pader.
showbiz news ang palabas.
Natigilan si Lorraine nang pinag-usapan doon ang artistang si Francis lazaro.
His issue ay tungkol sa picture nito na nakikipaghalikan sa isang non-shobiz girl.
...certified babaero talaga ang isang to!...i'm sure that many tears are wasted for him...sorry nalang sa mga babaeng madaling mauto...
She deeply stared the actor. She realizes na maganda pala ang bawat angle nito.
...he's photogenic...i'd like to take pictures from him...Quiet good model...perfect for my obra...
Nanumbalik na ang ngiti niya sa labi...
and now, she's thinking of something na tiyak na ikakasaya niya!
may plano siya... involving this attractive young man.
BINABASA MO ANG
It started with a click
RomanceLorraine, a lady with camera. Hindi naman matatawag na stalker sa ginagawang pagkuha ng litrato sa artistang si Francis Lazaro secretly. She's just amazed of what beauty he possesed--He's actually a great Photogenic one. her main purpose of do...