A person once said, life without a game is boring and life without challenge isn't fun at all. Well, everything does make sense but, ganun lang nga ba yun?
May isang babaeng nangangalang Daneen Klaris McLindon, a high school student. Kahit simple siya manamit pero kaakit-kait siya ng titigan, mahaba ang buhok, mala rosas ang kulay ng labi, chubby at mala puti ang kulay ng kutis.
Wala talaga siyang kaalam-alam sa kung ano man ang mayron sa mundong tinitirahan niya, ang alam niya lang gawin ay ang mag-aral at makakuha ng maayos na grado.
Daneen: (Umuupo)
Guro: Daneen.
Daneen: (Napatingin sa guro) Po?
Guro: Halika ba dito.
Daneen: Okay po. (Tumayo siya saka lumakad palapit sa guro.)
Guro: I wanted you to have this. (Inilabas niya ang isang ballpen.)
Daneen: (Kinuha ang ballpen) Para saan po ito?
Guro: Gusto kong iparamdam sayo na proud ako sa mga pinapakita mong performances.
Daneen: Walang ano man yun.
Guro; No. I really mean it. Saka kung may kailangan ka ng makausap andito lang ako.
Daneen: (Ngumiti lang ito saka bumalik sa kinauupoan nito.)
Si Daneen ay isang batang walang kasama sa bahay. Siya yung tipong bata na kung saan nagsasariling sikap para makamit ang pangarap.
Masakit man kung isipin na kung minsan hindi man lang nakapagbisita ang mga magulang niya sa kaniya.
Napakatahimik ng bahay niya, walang katao-tao kundi siya lang. Walang makausap, walang makalaro at lalong-lalo na wala siya malalapitan sa oras na kinakailangan niya ng masasandalan.
Dahil na din sa mahabang panahon na pagtitiis, nasanay na din siyang mag-isa at hindi humihingi ng tulong sa iba. Malakas ang loob niyang hinaharap ang mga problema niya kahit napapagod na ito minsan.
Naging masaya din siya kapag mayroong pananaliksik na nagaganap sa loob ng paaralan.
Pero, di rin tumagala at napa -transfer din siya ng ibang paaralan dahil na din sa natanggap siya sa isang entrance exam na ginawa ng Fordelson University, isang well-known school na kung saan halos mga mayayaman at kilalang tao ang nag-aaral sa loob.
Daneen: This is it! I can do this (She shows a fighting spirit.)
Napa-impake na siya at nilagay lahat ng gamit sa kotse.
Driver: Ready kana ba?
Daneen: Opo. Tayo na po.
Sinimulan na ng driver yung pagmaneho niya at ilang minuto yung lumipas ay nakarating na din sila.
Guro: (Nakaupo sa isang table na malapit sa gate) Welcome to Fordelson University.
Daneen: Hello po.
Guro: A transferee?
Daneen: Yes ma'am.
Guro: (binigyan ng isang papel) Just follow whatever written in this paper.
Daneen: Sure? (Pumasok sa loob ng campus)
Parang may school festival yung entrance nila at maraming nagtitinda ng pagkain.
Babae: Welcome to Fordelson University!
Lalaki: (Inabot sakin ang isang papel) Interesado ka ba sa mga clubs? Just fill-up this form and submit it to the Student Council's room.
BINABASA MO ANG
When a Mobster Play | Meets The Player
Roman pour AdolescentsShe's just a girl and he's a player. She's just a girl na walang alam sa laro. She's just a girl na bigla na lang nahulog sa walang kwentang tao. May isang kilalang leader ng isang grupo, which is known by all. Grupong kinakatakotan ng lahat ng tao...