New House

156 15 0
                                    

"Wow!!angganda po mom!!so this is our new house?!"—tanong ko kay mom.Pagkababa namin sa Kotse.

Anganda talaga kasi ng new house namin...kakaiba ang atmosphere.

Kitang-kita ko sa kinatatayuan namin ni mommy ang Lawak at taas ng bagong bahay namin.

"Yes...from now on eto na yung magiging bahay natin.Nagustuhan mo ba?"—tanong ni mommy habang malapad na nakangiti sa akin.

"Yeah!!!nice house!i like it mom!!"

Hinawakan ni mommy ang kamay ko at naglakad na kami papasok sa loob ng bahay.

"Son,yung kwarto mo ay nasa taas.Sa may 2nd room.ayusin mo na yung things mo."

Nagpatulong ako may mama  na dalhin sa taas ang mga gamit ko.Isa-isa ko na rin pinasok ang mga gamit ko at para ayusin.

Sya nga pala...im PJ DeLa Rosa.Kami lang dalawa ni mommy ang magKasama.For life na rin.

Pinagmasdan ko yung kwarto ko.Maluwag sya at may mga ilang gamit na.

Pero napansin ko ang isang Cabinet.

Maganda ito...pero parang luma na.

Lumapit ako at Binuksan ko yung cabinet.pero nagulat ako ng may biglang aninong dumaan sa likod ko.

Sinara ko yung cabinet at dali-daling bumaba sa hagdan.

"Mom.....ma-may ta-tao po ba sa kwarto ko?"

Tanong ko kay mom...hindi ako namamalikmata dahil nakita ko talaga yung aninong dumaan sa likod ko.

"Wala naman???bakit???"

"May nakita po kasi akong dumaan na shadow sa likuran ko sa kwarto ko eh"i answered mom.

"Pj...wag kang magsalita ng ganyan!!guni-guni mo lang yon.walang tao dito sa bahay kundi tayong dalawa lang."

"But mom...--"

"Pj,stop.Walang tao dito sa bahay okay??sasamahan nalang kita sa taas para mag ayos ng mga gamit mo okay??"

"Yes mom"

Pumunta na ako sa taas kasama si mommy.

And pinagmasdan ko ulit yung cabinet.

I don't know why my parents buy that cabinet.

Masyado kasi itong attractive.

"Mom...kailan nyo po ito binili???"i ask my mom while pointing my index finger on the cabinet.

"Oh 2 weeks ago.Is that beautiful???that cabinet is Antique...so alagaan mo iyan ah..."

"Yeah mom"

Then bumaba na sya pagkatapos nyang mailagay ang mga damit ko sa cabinet.

——————————————++++

"It's already midnight son...you better sleep na..."

I change my clothes and wear my pajama.Then i went to my bed.

"Mom...tabi po tayo matulog"

"Sorry baby,may gagawin pa kasi si mom eh...tatapusin ko pa ang page-edit ng paper works ko."

"Okay.mom goodnight i love you"

"I love you baby"

Then she closed the door.

I don't know pero may nararamdaman akong may nakatingin sa akin.

Tila ang liwanag na galing sa lamp lang ang umaaninag sa akin.

At mula sa kinahihigaan ko.nakikita ko ang laki ng cabinet na nakaharap sa akin.

Unti-unti kong ipinikit ang aking mata.

"hahahahahahah"

Bigla akong napamulat ng makarinig ako ng tawa ng isang batang babae.

Pero wala namang tao.

Baka galing lang sa kapit bahay namin.

Humiga nalang ulit ako at ipinikit nalang ang mata ko.

*****

Naglalakad ako papunta sa cabinet ng biglang may dugong lumabas sa loob nito.

Tumakbo ako papuntang pinto pero biglang sumara ito.

Hindi ako makasigaw o makasalita.Hirap na hirap rin akong gumalaw.Hirap na hirap ako

"Six.....five.....eight......one...."

Ilang salitang narinig ko galing sa likuran ko.

Humarap ako sa likod ko at nanlaki ang mata ko ng may isang babae na nasa salamin na duguan at tinuturo ako.

Unti-unti syang lumalapit sa akin habang lumalabas sya sa salamin ng cabinet----

"Nooooooooo!!!!!!!!!!"

*****

"Son,son,oh my god!!!"

Napabangon ako sa kama.at nakita ko si mommy.Umaga na pala.

"Anak binabangungot ka!!are you okay???"

Panaginip lang pala.Napatingin ako sa cabinet

"Mom....something strange sa cabinet."

"Baby,panaginip lang iyon.hindi iyon magkakatotoo"

My mom hug me.

Mga ilang oras pa ay Bumaba na ako para kumain.

"Sya nga pala dadating yung pinsan mo.Si Regina your favorite pinsan."—i smile widely.

"Ate Regina??pupunta si ate dito??yehey!!!!ate Regina is coming!!"

"Yup kaya tulungan mo akong linisin yung guest room."

"Aye aye mommy"then i salute.

And we continue eating.

Ate Regina is my favorite niece.she's treating me like a little brother kaya i loved her very much.

I don't know kung ano ang nararamdaman ko ditong something.... pero sana wag maramdaman ni ate Regina.

-----------------------------------------------

-this chapter is shortly updated.

<09/13/14>

-moonembracesun

The Girl In My Cabinet[Done]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon