Antique

79 15 0
                                    

"Pj????baby??are you alright"sabi ni mommy.

Bumangon ako sa pagkakahiga...

"Mommy....ano pong ngangyari??"i asked.

"Wala anak..."tapis inakap ako ni mommy.

Bigla kong naalala yung kay Melissa...

Alam ko may sinabi sya akin nun eh...

~~~~

"Anak....im sorry kung hindi kita nailigtas"sabi nung daddy nya.nasa puntod sya ni Melissa.

"Anak...matagal tagal hindi magkikita ah???pupunta na si  daddy sa China...doon na kami titira ng ate mo"tapos binigyan sya ng bulaklak at umalis na.

Tapos nakita ko.si Melissa....yung kaluluwa nya....umiiyak.

Humarap sya sa akin...

"Ngayon alam mo na kung bakit ako hindi matatahimik...dahil iniwan ako..."

Sabi nya sa akin tapos ewan ko kung anong mangyari sa akin dahil bigla nalang akong natumba

~~~~~

Bigla akong napatingin sa cabinet...

"Melissa..."

"Anak...tara  na...pumunta na muna tayo sa bahay ng lola mo ah...tara na!"sabi ni mommy.

Palabas palang ako ng pinto ng tumingin ulit ako sa likuran ko.Tapos tiningnan ko si mommy.

"Paano po si Melissa???"tanong ko

"Walang Melissa anak...kung sino mang Melissang iyan...eh dapat ay nanahimik na sya"

Lumabas na ako sa kwarto ko at lumabas na ako sa bahay.

Sumakay ako van ni mommy...at napansin kong may isang  babae sa bintana ng bahay.

Pinaandar na ni mommy yung sasakyan...

Hanggang sa nawala na ang tingin ko sa bahay.

******

"Mommy... paano po ba napunta sa atin yung cabinet na iyon??"i asked.

"I don't know...alam mo kasi,unang kita ko palangdoon sa cabinet na iyon...parang may tumutulak sa aking bilhin ko iyon.Sabi nung nagbebenta sa akin noon...17's pa raw iyong cabinet na iyon...Antique na kumbaga anak....kasi ang ganda talaga nya at mura pa...

Pero nagtaka lang ako dahil parang.may mga red stains sa loob ng cabinet... pero pinagwalang bahala ko nalang anak....pasensya na...hindi ko alam na may nakaraan pala iyong cabinet na iyon"sabi nya

"Mommy...mabait po si Melissa... nakita ko po ang totoong pangyayari sa panaginip ko....pinatay po sya mommy ng ate  nya at nilagay nalang po sya sa cabinet nya.mommy kay Melissa po yung cabinet na yon.at hindi daw po sya matahimik dahil hindi po makawala ang kaluluwa nya sa cabinet na yon...mommy tulungan po natin si Melissa"

"Anak....papaano???kaluluwa sya anak.at hindi mo sya makikita."

"Mommy... nakikita ko po sya"

Pagkasabi kong yon,pinahinto ni mommy yung car at iginilid ito.

"Anak...alam ko na"

Niyakap nya ako pinagpatuloy amg pagmamaneho.

Ano kaya yung gagawin ni mommy???

------------------------------------------------

-this chapter is shortly updated.

(09/16/14)

reafers,voters, and folloeers is author's inspiration

-moonembracesun

The Girl In My Cabinet[Done]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon