Simone POV
Anu ba! Saan niyo ako dadalhin, saka sino ba kayo..pauwi na ako ng may humarang sakin na tatlong lalaki.. kinakabahan na ako dahil wala man lang akong makitang paghihingan ko ng tulong..at anu ba kailangan sakin.. mukha naman kasing kagalang galang itong taong kumaladkad sa akin.. kaya napaisip rin ako kung ano ba kailangan nila. Naisip ko din na ang lugar namin ay tahimik at walang masyado napapabalitang krimen na ngyayari.. dahil kilala at kinatatakutan ang mayor namin na kahit babae ito ay maraming takot sa knya.
Oh hindi nga ba.. matagal akong nawala sa lugar namin at mga ilang buwan pa lang ako dto at ito nga ang nangyari.. hindi ko alam kong ano na mangyayari sa akin. Diyos ko naman.. ang malas ko naman ata ngayon.. napansin kong tumigil kami sa isang sasakyan. Pasok sabi sa akin ng isa sa may hawak sa akin.. teka lang mga kuya.. anu bang gagawin niyo sa akin.. kung pera ang sadya niyo.. wla kayong mapapala sa akin eh.. mahirap lang ako.. kuya parang awa niyo na.. baka hinahanap na ako ng nanay ko sa bahay..
Ang dami mo pang sinasabi miss. Sabi pasok sabay sigaw ng lalaki sa akin.. dahil sa takot ay sinunod ko nalng ang utos niya kahit labag man sa loob ko.
Pag pasok ko agad tumambad sa akin ang diwata.. este magandang babae.. nka sout ito ng png opisina.. mukhang kagalang galang pero nakakatakot namn. Seryoso ksi ang mukha pero ng tumingin siya sa akin.. gosh.. ang ganda niya.. para siyang anghel sa langit.pero teka prang nakita ko na siya.. pero hindi ko lang alam kong saan.. pero parang talaga.. ay wag kuna nga isipin ang importante malaman ko kong bakit ako nandito ngayon sa harap ng magandang nilalang na ito.Marie
Wala akong ibang maiisip kung pano ko siyang makausap ng malapitan. Simula kasi ng makita ko siya.. nang una kong masilayan ang napakagandang mukha niya. Ay hindi na ako makatulog.. hindi na ako mapakali.. hindi ako makatrabaho ng maayos ng hindi sya nakakusap hi di makita. Simula ng makita ko ang babaeng ito ay tila ba gumuho na ang mga plano ko sa buhay.. isa akong mayor sa bayan namin at lahat tinitingala at kinatatakutan ako sa aming lugar. Pero bakit pagdating sa knya.. para akong aso.. oo kahit saan siya mgpunta naron ako. Khit anu ang ginagwa niya sa araw araw ay alam ko.. ultimo mga bodyguard ko pinababantay ko sa knya.. may mga arw din kasi na busy ako kaya yung mga pinagkakatiwalaan ko ang pinababantay ko sa kanya.
Marami akong nalaman sa knya. At isa na don ay dito sya ipinganak at lumaki. Pero mas pinili niya ang tumira sa maynila.. hindi ko alam kong permanente na ba siya dto o nagbabakasyon lang. Pero ang alam ko.. kailangan ko malaman lahat. Oo obsses ako sa knya.. obsses akong mapasaakin siya.. khit labag man yun sa loob niya. At ngayon nga nandito na siya sa harap ko.. hindi ko mapigilan ang mapangiti ng makita ko siya sa malapitan.. ang ganda.. ang amo ng mukha niya.
Naputol ang day drwaming ko ng magsalita na siya.. kng anung ikinaganda niya yun naman ang ikinaingay ng bibig niya.Simone
Ma,am mawalang galang na ho.. bakit po ako nandito? Tanong ko sa kaharap kong mukhang tanga na nakangiti.. tila naman bumalik na ito sa huwisyo na magsalita ako.
Marie.. my name is marie. Sabi niya.
Marie.. napaisip ako.. prang kilala ko siya. Parang nakita ko na siya kong saan pero hndi ko lang matandaan kong saan.. anu ba itong memorya ko at ang hirap makaalala..
So marie, bakit nga ako nandito.. mga tauhan mo ba iyon sa labas. Bakit nila ako kinaladkad na pra naman akong aso..
I just want to talk.. sabi niya..
Talk., talk ba kailangan mo.. bakit hndi ikw ang lumapit kng gusto mo pala ng talk. Saka ano bang kailngan mo.
Hindi ako pwedeng makita ng kahit sinoman dito na basta nlng mglalakad diyan sa daan..
At bakit namn hindi pwede.. artista kba..saka may kotse ka lng pero.. teka teka.. artista kba.. at bakit namn hindi pwede. Saka sino ka ba?
Are you kidding me? Hindi mo ako kilala?
No. Sabay iling ko sa kausap ko.
Im a mayor..
Anu daw.. siya mayor. Siya mayor paulit ulit na sabi ko sa sarili ko. Mayor siya. OH My god.. nabigka ako.. ibig sabihin siya si marie, ang mayor sa lugar namin. Totoo nga sabi nila ang ganda niya sa personal at sobra din pala nakakatakot pero in fairness sobrang diyosa ng kaharap ko. Saka anu bang kailangan niya sa akin.. my god isa pa lng mayor ang kaharap ko. Saka hindi ko man lng siya nakilala.Samantala
Hindi man lng niya ako nakilala.. oh my god. Parang nainsulto namn ako sa kaharap ko. Pero ng sinabi kong ako ang mayor. Bigla nmn siyang nabigla.. nakatulala pa nga itong nakatingin sa akin.
Teka lang marie.. este mayor.. ikae ba talaga ang mayor. Saka ano po ba ang kailangan mo sa akin.
I like you simone. I like you very much.. wla ng ligoy ligoy at sinabi ko na agad ang pakay ko sa knya.. oo gusto ko siya. Gusto ko pa siyang makilala.. khit na ayw niya wala din nmn siyang magagawa.
Me???
Teka nga mayor. Kinaladkad ako ng mga bodyguard mo para lang sabihin na sa akin na you like me.. mayor imposible ka namang tao..
Wait simone. Wala akong intensyon na kahit ano pa man. Gusto kita.. maging kaibigan.. Kasintahan mo.
Mayor..teka.. marie. Marie ang pangalan ko.
Marie na kng marie..
Kaibigan ang gusto mo. Pwede namn ah.pero hindi ang maging kasintahan saka isa pa. Isang kang mayor sa lugar namin. At isa pa may nagugustuhan na ako. . . kaibigan lng pala ang gusto mo..oo pero bakit..bakit ako pa.maraming iba diyan..magaganda pa.isa lamang akong ordinaryong babae.saka hundi nmn ako permanente dito..aalis din namn ako.saka bakit ako pa. ang tanong ko sa dalagang mayor.
Because gusto ko..at ikaw ang gusto ko. At hndi namn pwede na basta nalng akong lumapit sayo diba.. im a mayor simone. Ayw ko din namn na pagkaguluhan ka nila...
Tama nga naman.. mayor siya sa lugar namin at kong may makakakita sa amin.. tiyak ako topic of the day sa aming maliit na bayan na kung saan nakatira ang mga chismosang walng magawa sa buhay.
Matapos makapag usap ng dalawa.. bumalik ulit sa normal ang kanilang buhay.
Pero lingid sa kaalaman ng dalaga.. na pinababantayan siya ng mayor sa khit saan man siya ngpupunta. Kaya nalalaman pa rin ng mayora kng nsan ang dalaga.
BINABASA MO ANG
Mayor's Obssesion
General FictionSino ka? Are you kidding me? Hindi mo ako kilala ??? Eh kong kilala kita eh di sana hindi ako magtatanong diba. Im a mayor, proud na pakilala niya sa dalaga. So, anu ngayon. Anung kailangan mo at kinaladkad pa ako ng mga aso mo! Shock ako sa ba...