Chap 2 ( pagkikita )

19 0 0
                                    

Sa muling pagkikita ng dalawa ng palihim ay doon nag simula na lumalim pa ang pagkakagusto ng mayora sa dalaga. Pero hindi pa rin maiwasan ng dalaga ang mag alala na baka  dumating yung oras na may makaalam sa lihim na pagkikita nila ng mayor. Tinanggap niya ang pakikipagkaibigan ng mayor sa kanya dahil na rin sa sarili ng interest. Kung mapalapit man ang mayor sa knya mas mapapalapit din siya sa babaeng iniibig niya ng palihim.. hindi alam ni marie na ang babaeng gsto nya ay nagtatrabaho sa kanya. Kaya ginagwa din ng dalaga na pakisamahan ito dahil narin sa babaeng gsto niya. Malaki ang tulong ng mayor sa knya.. khit anong gusto nya.. ibinibigay ito. At khit hndi niya hingin kusa itong ibinibigay ng mayor sa knya. Akam niyang mali ang gingawa niya.. pero oarehas lang din nmn sila ng mayor. Una pa lng alam na ito ng mayor na hindi niya ito gsto. Pero ngpupumilit pa rin ito. Alm niyang mali pero kailangan niya iti. Sana nga lang hindi malamn ito ng mayor. Kung hindi malalagot siya nito.

Simone

Araw ng pagkikita nila ni marie. Kahit ayaw man niya ay wala siyang magagawa. Khit saan sya mgpunta nalalaman ito ng dalaga. Lingid sa kaalaman ni marie. Alam niya. Lahat ng gawa niya nalalaman iti ng mayor. Dhil alam niya na kahit saan siya magpunta ay nakasunod lage ang mga bodyguard sa knya. Pra na siyang walang laya kng tutuusin. Khit na pakikipagkita niya sa mga kaibigan niya ay ayaw ni marie. Para siyang pag aari nito. Na kong tutuusin ay wala itong karapatan na gawin ito sa knya.. nang makarating siya sa bahay na patagong binili ng mayor para sa knya. Pag pasok lng niya ay nakita na niya si marie sa kusina.. naghahanda ito ng pagkain na alam namn niya ay para sa knya.. OH. Andiyan kna pala. Halika na. Tamang tama luto na ito simone.. sana magustuhan mo.
Anu bang akala ng babaeng ito.. madadaan niya ako sa pagkain... tuwing sabado at linggo nagkikita kami marie. At tuwing ganitong araw.. ngluluto tlga siya ng mga paborito kng pagkain. Masarap nmn siya magluto pero kahit anung gawin niya. Hindi niya ako madadaan sa mga ibinibgay na kung tutuusin ay parang suhol na rin sa knyan.

Marie..tawag niya sa dalaga.hindi ka ba nagsasawa? Sa ganitong set up natin.wala nmn tayong relasyon..pero bakit kng makapag asikaso ka sakin parang meron.may sarili akong buhay marie at ganun ka din.isa kang mayor sa bayan na ito at alam mong bawal itong ginagawa mo.pinipilit mo ang hindi dapat. Marami naman iba.. bakit ako. Simple lng ako. Simpleng buhay din ang gsto ko. Ayw ko ng magulo.. ayw ko ng ganito.. alam mo ba yun.. nahihirapan ako marie.. sabi ko sa dlaga.
Simone.. hayaan mo nalang muna ako na ipakita sa yo kung gaano ko pinapahalagahan kung anu ang meron tayo. Alam kong hindi ka maniniwala sa akin pero mahal kita simone. Mahal na mahal.. gagawin ko ang lahat. Huwag ka lng mawala sa akin.. pero marie.. mahirap ang sitwasyon mo at ganun din sa akin. Saka isa pa meron na akong mahal.. although hindi niya alam iyon pero siya ang gusto ko.. nabigla ang dalaga ng ibingsak ni marie ang hawak hawak niyang plato sa mesa.
Sino siya simone.. sino siya.. at makikita mo pahihirapan ko siya tulad ng mga taong gusto kang kunin sa akin. Nabigla si simone sa sinabi ng dalaga sa knya. Kaya ba laht ng mga kaibigan niya any lumalayo sa knya.. kaya ba lahat sila umiiwas. Dahil ba yun kay marie.. hindi ko na alam ang gagawin ko. Sana pala hindi nalang ako umuwi aa probinsya..di sana hindi ko na makikilala ang isang mayor na ksing sama nito..
Marie.. ito na ang huli nating pagkikita.. at ito na rin ang huli long punta dito sa bahy mo. Pakiusap lng tigilan mo na ako kong hindi..
Kong hindi ano simone. Ano? Sigaw ng dalaga. Kaya kong gawin ang lahat.. kaya kong gawin lahat lahat simone. Isa akong mayor sa bayang ito kahit ang manipulahin ng tao ay kaya ko.. huwag mo akong subukan. Baka hindi mo magustuhan ang ggawin ko..
Kumain kana.. sa kwrto lng ako.. pag may kailangn ka sabihin mo lng sa akin. At umalis na ito at pumasok sa kwrto..
Doon na ako napaiyak... ano ba itong ngyayaro sa buhay ko. Simula ng timapak ako sa lugar na ito.. ng ka leche leche na ang buhay ko. Siguri nga kailangan ko ng bumalik na manila. Pra bumalik narin ang dati kong buhay.. ayaw ko mn umalis pero kailangan.. kailangan kong twagan si alex.. siya lng makakatuling sa akin..
Tinawagn niya ang kaibigan.. at humingi siya ng tulong dito na kong pwede siya sunduin sya nito sa may terminal ng bus. Balak niyang umalis na sa lugar na ito.
Pero kailangan niya mgplano panu makaalis ng hindi nalalaman ni marie. Kailangan hindi niya malaman ito at Tiyak pipigilan namn siya nito at auw niyang mangyari iyon.

Marie

Pinilit ko magpakahinahon. Pinilit kong huwag magtaas ng boses sa knya.. pero dahil mga sinabi niya.. pra akong bulkan na gstong sumabog ng malaman ko mula sa knya na may mahal siyang iba.. na narinig ko mismo sa knya na may iba siyang gsto.
Isa akong mayor. Isa akong mayor na kinatatakutan ng lahat.. Pero bakit pagdating kay simone pra akong tanga.. na sususnod sa knya. Pra akong aso na bumubuntot sa knya. Pinalaki akong busog sa pgmamahal ng aking pamilya. Na khit anong hilingin ko ay ibinibigay nila.. lahat lahat kahit na ba masama na ito pra sa akin.. kapg ba hinilig ko ito ky mama. Ibbigay ba niya. Kapag ba sinabi ko nagsto ko to.. eh. Ibibigay nya.. alam ni mama kong ano ako. Kya hndi nkapagtataka na khit na dalaga ako at walang pamilya ay nahirang pa rin akong mayor sa lugar namin yun ay dahil sa kapangyarihan mg oamilya meron ako. Kaya kahit anung gawin ni simone. Hinding hindi ko siya pakakawalan. Ng mahimasmasan ay lumabas na ako ng kwrto pra lamang makita at marinig si simone na may kausap sa telepono..
Kung ganun balak pa lang niyang umalis.. pwes.. sisiguraduhin ko na hindi ka makakwala sa akin.. sabay balik sa kwrto ang dalaga.

Mayor's ObssesionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon