Hạt nắng hôm nay lướt qua đời hạt giống.
Hạt nắng hôm nay vẫn như mọi ngày, vẫn đứng cao cao tại thượng, nở nụ cười xã giao, lộ bộ răng trắng toát đều đặn. Hạt giống cảm thấy tim mình đang muốn nhảy khỏi lồng ngực đến nơi rồi. Hạt nắng ơi, dừng lại đi !
*
Hạt giống trước khi nảy thành chồi non xanh tươi mơn mởn như ngọn cỏ thì luôn nằm lặng yên dưới lớp đất dày. Hạt giống kể rằng mình rất cô đơn, hạt giống không có bạn bè, hai mắt lúc nào cũng phải nhắm thật chặt, đôi khi còn bị đàn kiến chọc phá, nếu không nhờ mẹ cây che chở, có lẽ sẽ chẳng bao giờ nảy mầm được.
Mẹ cây kể cho hạt giống nghe rất nhiều về thế giới bên ngoài kia, hạt giống rất tò mò và bắt đầu tưởng tượng. Nhưng trí tưởng tượng của hạt giống chỉ dừng lại ở những nét vẽ xiêu vẹo, vẫn mơ hồ như chính hạt giống vậy. Nỗi khát khao được mở mắt nhìn thế giới bên ngoài của hạt giống ngày càng lớn, hạt giống ép mình lớn thật nhanh, nhanh nhất có thể. Và rồi, ngày đó cũng đã đến.
Hạt giống dùng sức mình tách lớp áo màu xanh thẫm, hai đôi mắt to tròn hé mở, ngây ngô ngắm nhìn thế giới bên ngoài kia. Nhưng có thứ gì đó cứ che mờ đôi mắt non nớt của hạt giống, cuối cùng, hạt giống chẳng nhìn được gì hết.
Hạt giống chán nản cúi đầu, bất chợt, trong con mắt mới hé đó hiện rõ lên một bóng hình.
Đó là hạt nắng. Đang bình yên nằm cạnh hạt giống say giấc. Có vẻ như hạt nắng chưa đến giờ tỉnh.
Khoảnh khắc ấy, hạt giống nhận ra, thế giới bên ngoài cũng không lớn như mình từng tưởng tượng, tuy nhiên lại vô cùng chân thực và ấm áp lạ thường.
*
Hạt nắng hôm nay gặp phải bé mưa. Bé mưa nghịch ngợm đến nỗi khiến hạt nắng đổ bệnh, không dậy nổi nhiều ngày.
Hạt giống lo lắng nhưng cũng không làm được gì, chỉ biết liếc mắt xung quanh hồi lâu, hi vọng tìm thấy bóng dáng của hạt nắng đâu đấy trên sân trường. Nhìn mãi, nhìn mãi, lại tuyệt vọng cất mắt đi.
Chẳng biết hạt nắng giờ đang làm gì nhỉ ?
Có phải mẹ nắng đang lo lắng lắm không ?
Có phải hạt nắng giờ đang biếng ăn nên mãi không khỏe ?
Nhỡ đâu hạt nắng ốm nặng lắm, nặng đến nỗi không dậy khỏi giường ?
...
...
...
Một tuần sau, hạt giống thấy hạt nắng trên sân trường, tinh nghịch nhảy nhót, đá cầu trên sân. Hạt giống thở phào.
May quá.
*
Hạt nắng hôm nay không đi một mình. Hạt nắng hôm nay đi với cánh hoa.
Cánh hoa học ở lớp bên cạnh hạt nắng, lúc nào cậu ấy cũng trông hết sức đẹp đẽ, đi với hạt nắng lại càng thêm rạng ngời.
Hạt giống khẽ ngước nhìn, hạt nắng hôm nay có vẻ sáng hơn thường ngày. Cậu cứ bừng bừng tỏa nắng như thể muốn lớn thật nhanh.
Lạ kì thật đấy, cả nắng và hoa đều cười.
*
Mẹ cây nói với hạt giống, sau này lớn lên, nhất định sẽ trở thành cây cao, cao chọc trời. Đến lúc ấy hãy đi tìm ngọn gió, đi tìm hơi thở của thiên nhiên rồi kết trái mà bay. Nhưng hạt giống lại không muốn như vậy.
Nếu có một lúc nào đó hạt giống lớn rồi, cao rồi, chọc trời thủng mây rồi. Liệu, hạt giống có thể gặp hạt nắng không đây ?
Hạt giống không dám nghĩ, cũng không muốn nghĩ. Thế giới hạt giống muốn chỉ là ngày ngày bên trên sân trường học, chăm chú ngắm hạt nắng nô đùa, thi thoảng lại được hạt nắng tỉ mỉ soi chiếu, đôi khi lại nhìn đám mây trắng trên trời mà thơ thẩn cả ngày.
Hạt giống chỉ muốn giống vậy thôi, không đi tìm ngọn gió nào của mình hết, hạt giống chỉ cần hạt nắng là đủ.
*
Hạt nắng hôm nay bẽn lẽn ngồi bên cạnh hạt giống, ánh sáng của cậu hết đỏ lại vàng, vô cùng bắt mắt.
Hạt giống hỏi: có chuyện gì sao?
Hạt nắng đáp: hạt giống à, tớ thích một người.
Hạt giống im lặng. Hạt nắng nói tiếp: nhưng lại không biết nói thế nào với người ta, nhỡ đâu người ta từ chối...
Hạt giống vẫn tiếp tục im lặng, men theo chất giọng trong trẻo của hạt nắng mà nghe: mà thôi, hạt giống đã thích ai đâu, thế nào hiểu được cảm giác lúc này của tớ.
Hạt nắng lại cúi thấp, ánh sáng hết đỏ lại vàng, hai mắt híp híp mỉm cười. Ánh mắt xao xuyến ấy hướng về phía cánh hoa. Hạt giống chợt nhận ra điều không ngờ.
Ngày hôm đó, hạt giống rủ thân mềm, như thể thiếu nhuệ khí, như thể thiếu ánh nắng. Sáng hôm sau, sương khẽ đọng trên phiến lá xanh mơn mởn của hạt giống, mãi đến khi nắng lên đến đỉnh đầu, cũng không chịu rời đi.
#TM
YOU ARE READING
• mẩu chuyện chẳng như ai •
Short StoryĐó là những câu chuyện chẳng của, chẳng giống ai, chẳng gì hết. ------- Tên truyện: Những mẩu chuyện chẳng như ai ? Tác giả: Thảo Mộc | Thu Trang. Thể loại: tản mạn, tình cảm. Số chương: không xác định. Tình trạng: on-going. Bìa: Thảo Mộc | @-tha...