Chapter 2

4 1 0
                                    

Cross

"Pasensiya n-na po hindi
n-na po mauulit maawa po kayo sa amin."

"Paano ba yan wala kaming awa." nakangising saad ni Lovin.

Umalis na ako doon mga wala naman kaseng kuwenta ang mga kalaban puro salita lang ang yayabang.btw I'm Ziko Cross Swenart 19 years old.

"Bro san ka pupunta sama ako" sabi ni Ran na sumunod pala sa akin.

Hindi ko na siya pinansin at nagtuloy na sa paglalakad. Ganito talaga ako kahit sa mga kaibigan ko.

Pumunta akong mall para magpalamig at para narin bumili ng libro. Mahilig kase ako magbasa kahit hindi halata dahil sa ugali ko.

"Bro punta muna akong DQ sunod kana lang mukha kasing may pupuntahan kapa nagtext sina Dust sumunod daw sila nandun na daw sila sa DQ." sabi ni Ran na hindi ko pinansin at nagtuloy tuloy na sa paglalakad.

Lahat ng makasalubong ko umiiwas andami talagang takot sa akin dahil sa itsura ko may tattoo sa leeg magulong buhok may hikaw sa kaliwang tenga at higit sa lahat ang mapula kong mata dahil lagi akong puyat baka isipin niyo adik ako.

Hindi pa pero malapit na wala na kaseng kuwenta hung buhay ko kaya kahit anong gawin ko sa sarili ko wala akong pake alam wala naman ding iiyak kapag nawala ako.BTW

Nandito na ako sa National Book Store at namimili ng libro mahilig din kase ako magbasa kahit hindi halata.

Habang namimili ako nakita ko na lahat ng mga nakakita sa akin ay naglayuan dahil alam na nila na pag lumapit sila sa akin ay masasaktan sila dahil ayaw kong may lumalapit sa akin pero hindi ko na sila pinansin alam ko namang takot lang sila kasi kilala na nila ako bilang mamamatay tao.

Nagulat na lang ako ng may tumabi sa aking babae maganda siya kaya napatitig ako naramdaman niya siguro na may nakatingin sa kaniya kaya napatingin rin siya sa akin.

"Anong tinitingin tingin mo"
Sabi ko kahit alam kong ako naman ang nakatingin sa kanya kanina pa.

"Sorry po" sabi niya alam kong natakot din siya gaya nang ibang tao. Tatakbo na sana siya pero pinigilan ko.

"At saan ka pupunta"

"A-alis na p-po, mukha po k-kasing ayaw niyong may k-katabi" utal utal niyang sabi dahil siguro takot na takot na siya sa akin.

"At sinong may sabing ayaw kong may katabi?? Tumingin lang ako sayo kase ikaw lang yung kaisa isang taong lumapit sa akin na hindi ko kilala kase lahat sila takot sa akin."

"S-sorry kaya nga p-po ako aalis na l-lang" nakayuko niyang sabi.

"No stay here and don't mind me" sabi ko kaya namili nalang siya ng libro pero halata paring kinakabahan siya dahil nanginginig ang kamay niya habang namimili.

Nung nakita ko na siyang paalis na at may hawak ng libro ay kumuha na ako ng aking libro at pumunta nang counter para magbayad na at binayadan ko nadin ang kanya at umalis na para pumunta na sa mga kaibigan ko.

Dust

I'm Dust Arwin Fral 17 years of age kanina pa kami sa DQ hindi pa nga kami kumakain kaaantay kay Cross antagal kasi.

"Gutom na ako" sabi ni Lai

"Ikaw lang ba?" sabi ni Wendel na nakahawak na sa kanyang tiyan.

"Wag na nga kayong mag away nandiyan na siya" sabi ni Login habang nakaturo sa may pintuan ng DQ.

"Cross buti dumating kana kanina pa kami dito gutom na gutom na kami" sabi ni Gerro

"Sino bang may sabing sundan at intayin niyo ako" sabi niya sanay na kami sa kaniya kahit ganyan ugali niyan hindi namin yan iniiwan at tinatalikuran.

"Sabi ko nga" sabi nalang ni Gerro at tumayo na para magorder.

"Samahan kana namin kambal" sabi ni Ginno at tumayo na rin sina Lovin at Dexter.

Nang makabalik na sila ay kumain na kami napatingin ako kay Cross na nakatingin sa may kabilang table na may dalawang babaeng nakaupo at seryosong naguusap nakatingin siya sa isang babaeng maganda mukhang anghel ang mukha .

"Kilala mo sila Cross?" Tanong ko sa kaniya kaya napatingin silang lahat sa akin.

Nakita ko ang gulat sa mata ni Cross dahil siguro hindi niya alam na may nakakaalam na may pinagmamasdan siyang babae.

Umiwas lang siya ng tingin at kumain na lang nang hindi ako sinasagot. Pero napapansin ko parin ang pagsulyap niya sa babae at  biglang huminto ito kumain at sumama ang tingin niya.

"Cross okay ka lang ba?" tanong ni Gerro na napansin rin pala ang pag iba ng mood ni Cross.

Napatingin na rin sa kay Cross ang iba at tumingin sa tinitingnan ni Cross kaya napatingin na rin ako.

Chai

Kanina ko pa napapansin na may tumitingin aa akin pero hindi ko nalang pinansin kase baka guniguni ko lang yun.

"Pwede bang makiupo wala na kasing bakante" sabi ng lalaking kararating lang na mukhang pamilyar sa akin ang mukha parang nakita ko na siya hindi ko lang matandaan kung saan o kung kailan.

"Sure ilan ba kayo?" sabi ni Ghi na todo ngiti hindi ko naman siya guwapo naman talaga yung lalaki.

"Dalawa lang umoorder lang siya" sabi niya mukha siyang mabait sa itsura niya at pananalita niya.

"I'm Veghi Alice Guerra" sabi ni ghi sa lalaking katabi niya.

"I'm Dwayne Louis Park, you what is your name?" tanong sa akin ni Dwayne pero hindi ko siya sinagot kase sabi ni Daddy don't talk to strangers kaya hindi ko siya sinagot. Naramdaman siguro ni Ghi na hindi ako iimik kaya siya na ang nagsabi ng pangalan ko.

"A-ahh she is Chai Zess Hosson" sabi ni Ghi.

"Ahh kaya pala pamilyar ka sa akin kase ikaw pala yung kapatid ni Cai" sabi niya kaya pala pamilyar din siya sa akin kase dinadala ni Kuya minsan sa bahay ang barkada niya pero hindi niya ako panapalapit.

"Kaya pala pamilyar ka rin sa akin dahil kaibigan ka ni kuya" sabi ko at biglang lumawak ang ngiti niya kaya nagtaka ako.

"Masaya lang ako dahil kinausap mo na ako kanina kase parang hindi mo ako pinapansin" sabi niya.
Biglang may nag lagay nang pagkain sa lamesa namin ito na siguro yung kasama ni Dwayne.

"Ahm ito nga pala Tristan Nash Van barkada din siya ni Cai" sabi ni Dwayne pero parang walang paki yung lalaki at basta na lang umupo at nagumpisa ng kumain.

"Pasensiya na kayo sa kanya ganyan talaga yan hindi palakaibigan" sabi ni Dwayne at kumain na rin

Habang kumakain kami nilibot ko ang tingin ko at napatingin ako sa grupo ng mga lalaki na nakatingin dito kaya nagiwas na lang ako ng tingin dahil nakakatakot sila mukha silang gangster.

"Ghi tara na umuwi na tayo bka nagaalala na sina Dad." sabi ko kaya napatingin sa akin sina Tristan at Dwayne akala siguro nila ginawa ko lang palusot yun dahil hindi ako komportable sa kanila.

"Ahh oo nga pala, mauuna na kami sa inyo hindi lang kase siya pwede magtagal next time na lang ulit"

Lumabas na kami ng DQ pero bago kami makalabas at tumingin uli ako sa grupo ng mga lalaki na ngayon at tapos narin kumain at paalis na pero napatingin ako sa isang lalaki na nakatingin din sa akin na gulat na gulat kaya napahinto ako sa paglalakad at tinitigan din ang lalaking minahal ko ng sobra pero iniwan ko.

"Bess okay ka lang? may masakit ba sayo?" sunod
na tanong ni Ghi.

"Okay lang ako tara na"

Pagdating ko sa bahay umiyak ako ng umiyak kahit alam kong makakasama ito sa akin sobrang sakit lang talaga kase na makita ulit ang taong minahal mo pero sinaktan mo.

My LoveWhere stories live. Discover now